- Ngày 25/6, bác sĩ Phạm Kinh Bình, Quyền Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đang đề xuất với ban giám đốc Sở tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động từ 6 đến 12 tháng đối với Cơ sở chẩn trị y học cổ truyền Đông Phương (phường 5, quận Tân Bình) và Phòng khám Y học cổ truyền Trung Quốc 141 Phan Đăng Lưu (phường 2 quận Phú Nhuận).

Ngoài ra, Phòng khám Y học cổ truyền Trung Quốc 141 Phan Đăng Lưu bị đề xuất xử phạt với số tiền trên 45 triệu đồng cho các sai phạm như: trực tiếp khám chữa bệnh, chỉ định, kê đơn bằng Tiếng Việt nhưng bác sĩ chưa được công nhận là biết tiếng Việt thành thạo (người phiên dịch chưa được công nhận đủ trình độ phiên dịch sang Tiếng Việt) hoặc bằng ngôn ngữ khác mà chưa được đăng ký sử dụng; quảng cáo không đúng, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, không thực hiện trực khám chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật và buôn bán thuốc không rõ nguồn gốc.

Thanh tra Sở Y tế đang kiểm tra một phòng khám Trung Quốc. Ảnh: Thanh Huyền.

Còn các cơ sở khác như Trung tâm chẩn đoán y khoa Đầm Sen (số 46 đường Hòa Bình, quận Tân Bình) và Phòng khám đa khoa Trung Nam (đường 3/2, phường 6, quận 11) đang được xem xét hình thức xử lý vì khi bị thanh tra, các bác sĩ đã “bỏ chạy”, không ghi nhận được hoạt động hành nghề của bác sĩ Trung Quốc.

“Riêng trường hợp Trung tâm chẩn đoán y khoa Đầm Sen - theo phản ánh của người dân và phóng viên - nơi này tổ chức cho bác sĩ người Trung Quốc khám bệnh chui. Thanh tra sẽ kiểm tra các bằng chứng, nếu chứng minh đúng có chuyện đó thì cơ sở sẽ phải chịu xử phạt theo quy định của pháp luật” -  bác sĩ  Bình nhận định.

Theo bác sĩ Bình, Thanh tra Sở đang kiến nghị thay đổi kế hoạch kiểm tra; thực tế cho thấy, có vẻ như các phòng khám đã được báo trước và có sự chuẩn bị đối phó. Cách thanh tra “ra quân” theo cách chính diện thường thu được kết quả không sát thực tế.

Chủ yếu các phòng khám này “treo đầu dê bán thịt chó”, do một bác sĩ Việt Nam đứng tên nhưng lại tổ chức lén lút cho bác sĩ Trung Quốc hành nghề.

Thanh Huyền