- Trong khi người dân ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) hoang mang vì “bệnh lạ”còn gọi là dày sừng lòng bàn tay, bàn chân chưa xác định nguyên nhân, thì một số tổ chức, cá nhân lén lút xâm nhập lừa phỉnh, lôi kéo người dân thiếu hiểu biết bằng cách chữa bệnh phản khoa học, hoặc truyền đạo trái phép.

TIN BÀI KHÁC

Bắt đầu tháng 4, tình hình “bệnh lạ” ngày càng gia tăng bùng phát tại địa bàn xã Ba Điền và một số xã khác thuộc huyện Ba Tơ, Công an tỉnh, đặc biệt là Công an huyện Ba Tơ đã tổ chức các cán bộ, chiến sĩ xuống giúp dân dọn dẹp vệ sinh, thu hoạch mùa màng và thăm hỏi tặng quà ổn định cuộc sống người dân.

Lãnh đạo Công an huyện Ba Tơ cũng đã bố trí một tổ Công an đóng chốt tại vùng bệnh Ba Điền. Tổ công tác này cùng ăn, cùng ở với người dân, tuyên truyền người dân ăn uống, sinh hoạt vệ sinh, không nên hoang mang và chủ động đến y tế khám, kiểm tra.

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện một số tổ chức, cá nhân đã lén lút về Ba Điền lợi dụng tặng quà để tuyên truyền làm người dân vô cùng hoang mang căn bệnh “vô phương cứu chữa”.

Công an huyện Ba Tơ tặng quà cho người dân vùng “bệnh lạ” Ba Điền

 

Các đối tượng xấu này dụ dỗ người dân bằng việc điều trị bằng tâm linh phản khoa học. Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân còn lợi dụng người dân lo sợ căn bệnh, chúng lừa phỉnh truyền đạo trái phép.

Tuy nhiên, các hoạt động sai trái đã bị lực lượng công an phát hiện ngăn chặn kịp thời và đẩy đuổi các tổ chức, cá nhân ra khỏi địa bàn.

Ông Phạm Văn Bút - Chủ tịch UBND xã Ba Điền, huyện Ba Tơ cho biết: “Ngoài một số người lén lút có mặt tại xã Ba Điền với mục đích xấu, người dân ở đây còn nhận không ít thư tín, điện thoại của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh kêu gọi bà con bị bệnh hãy tin vào tâm linh, chúa trời sẽ cứu thoát. Công an huyện Ba Tơ đã kịp thời ngăn chặn, không để người dân trong lúc lo sợ bệnh lạ tin vào kẻ xấu”.

Đồng thời, Công an huyện Ba Tơ còn phối hợp với phòng y tế huyện kịp thời thu giữ một số cơ sở thuốc đông y, tây y từ nơi khác gửi về Ba Điền không rõ nguồn gốc. Hầu hết thuốc này đều được bào chế từ các loại rễ, lá cây và củ, đóng gói thành phẩm theo dạng bột, lá khô.

Thượng tá Võ Văn Dương - Trưởng Công an huyện Ba Tơ cho biết: Sau khi phát hiện tình trạng lợi dụng bệnh lạ chưa tìm ra nguyên nhân, một số cá nhân, tổ chức chữa trị bằng phương pháp phản khoa học và một số tà đạo lén lút xâm nhập, chúng tôi đã thông báo cho người dân biết để phòng ngừa, ngăn chặn. 

Bà Đặng Thị Phượng - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Ba Tơ cũng cho hay, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền các cấp, từ tháng 6 đến nay không còn xuất hiện thêm ca bệnh lạ mới trên địa bàn huyện Ba Tơ.

Khả Di