- Họ là những người cha, người mẹ dồn hết mọi “nguồn lực” cho con trong mấy ngày thi. Họ có thể không biết chữ, chưa từng bước chân đến cổng trường đại học, nhưng luôn tôn trọng và nâng niu giấc mơ vào đại học của con. Họ không tiếc con một điều gì, chỉ cần con vững tâm thi tốt.

Cả họ đồng hành cùng sĩ tử

Đã chuẩn bị rất kỹ cho con gái trước những ngày thi cả tháng trời, nhưng anh Nguyễn Văn Thỏa (huyện Mê Linh, Hà Nội) vẫn chưa yên tâm.

Sát ngày làm thủ tục dự thi, anh quyết định không thuê trọ cho con gái ở gần điểm thi trên đường Lê Đức Thọ nữa, mà chuyển về thuê trong ký túc xá của trường dù anh sẽ phải đưa con đi thi xa hơn rất nhiều.

Theo quy định, một phòng không cho phép bố - con gái ở cùng, nên tính đi tính lại, anh lại bảo mẹ cháu đi xe lên ở cùng con. Hai mẹ con một phòng, còn anh “trấn thủ” ở phòng bên cạnh, sẵn sàng “ứng chiến”.

Anh Thỏa chia sẻ: “Đối với tôi, lo nhất cho cháu là môi trường ăn ở phù hợp, an toàn. Tôi chọn cho cháu ở trong ký túc xá là có lý do riêng, để cháu nó vào đây, nhìn thấy cuộc sống sinh hoạt của các anh chị sinh viên trong này mà có thêm ý chí để làm bài cho thật tốt!”.

Không chỉ đưa theo vợ lên chăm sóc con, ở Hà Nội có bao nhiêu người cháu, người em, người họ hàng thân thiết đang học đại học, anh Thỏa đều mời đến nơi trọ chơi, dù chỉ là đến để cùng ăn bữa cơm, uống cốc nước và động viên con mình. Cả họ đang đứng đằng sau cổ vũ cho con anh.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Thỏa tại KTX ĐH Ngoại Ngữ nơi con gái anh thuê trọ

Họ nhà tôi may mắn có nhiều cháu đỗ đạt, đang học ở Hà Nội. Con gái đầu của tôi cũng đang học ĐH Sư phạm. Trong thời điểm căng thẳng này, gần xa có cháu nào đến được, tôi động viên đến hết, vừa để làm gương cho con, vừa để con yên tâm hơn khi cảm nhận được không khí gia đình sum vầy” - anh Thỏa bộc bạch.

Với anh, làm lụng quanh năm, cũng chỉ để dùng cho những dịp như thế này. Nếu cả đời không ra khỏi lũy tre làng, thì dù có giỏi đến đâu cũng không thể khá lên được. Con cái mình muốn khá hơn, muốn có tương lai thì phải được đi xa, phải ra ngoài xã hội, được học hành.

Làng có một sĩ tử

Cùng cảnh đưa con đi thi, nhưng cha con anh Nguyễn Văn Hiền (thôn Rèn, xã Minh Đức, huyện Việt Yên, Bắc Giang) có phần lặng lẽ hơn.

Buổi trưa, hai cha con tranh thủ mang cơm gói sẵn ra ăn. Anh cho biết, cơm này là do mẹ cháu, hiện đang làm giúp việc cho một gia đình trên phố Tôn Đức Thắng chuẩn bị.

Cũng chỉ vì sợ con yếu bụng, yếu dạ, dễ bị đau bụng nên suốt những ngày thi anh chọn cách đi đi về về cả chục cây số mang cơm cho con.

Em Nguyễn Thị Thoan tranh thủ ôn bài trong lúc chờ bố về chỗ mẹ lấy cơm tối

Ngồi cạnh bố, cô bé Nguyễn Thị Thoan (dự thi vào khoa Sư phạm Văn, ĐH Quốc gia) chỉ cười. Em tâm sự: “Nhà em có 4 anh chị em, nhưng hai anh lớn ham chơi suốt khiến bố em phải suy nghĩ rất nhiều. Chị lớn học hết cấp 3 nghe bạn bè rủ rê cũng không thi tốt nghiệp.

Mẹ em thì đi làm xa biền biệt quanh năm. Em học được hơn nên bố mẹ cũng đặt nhiều kỳ vọng và lo cho em từng ly từng chút…”.

Đưa con đi thi hai đợt liền, người cha mệt mỏi thấy rõ vì bận rộn, lo lắng. Thế nhưng, bất cứ lúc nào nói chuyện cùng con gái, anh cũng cười rất nhiều.

Cả thôn, cả làng tôi năm nay chỉ có một mình cháu đi thi. Ngay từ những năm lớp 10, lớp 11, con bé đã học giỏi, được đi thi tỉnh, thi huyện, học giỏi có tiếng nên đi đến đâu bà con cũng gọi vui là “cô giáo” - anh vui vẻ kể.

Anh Hiền cho biết, các cháu ở làng anh phần nhiều mải chơi, lười học nên bỏ học từ rất sớm. Cùng với đó, các khu công nghiệp mọc lên như nấm, việc làm công nhân dễ dàng nên càng nhiều cháu không chịu tu chí học hành mà chỉ nhăm nhăm đi kiếm tiền.

4, 5 năm nay, cả họ nhà tôi chỉ có một cháu học ĐH Thái Nguyên mà đã “oách” lắm. Cho nên con bé học được đến như thế này, vợ chồng tôi rất tự hào” - anh Hiền chia sẻ.

Tự hào là vậy nhưng rất thành thật, anh thú nhận, dù đã rậm rịch chuẩn bị cho kỳ thi này của con gái cả năm trời, nhưng đến giờ phút này anh vẫn không nhớ nổi con thi vào khoa nào, trường nào vì nó… khó nhớ quá.

Anh chỉ nhớ điều quan trọng nhất, là phải đưa đón, chăm sóc cho con thật cẩn thận với ước nguyện: “Mong cho con thi đỗ để được làm “cô giáo” thật!

Quỳnh Anh

SOẠN TIN
DT <SBD> gửi 6524
Nhận kết quả điểm thi ngay khi công bố
 
DTG  <SBD> gửi 6724
Nhận gói điểm thi (điểm thi, chỉ tiêu, xếp hạng)
 
DC <mã trường> <khối> gửi 6524
Nhận điểm chuẩn ngay khi công bố
 
XH <SBD> gửi 6524
Để biết thứ hạng của mình so với các thí sinh khác