– Trong báo cáo gửi Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM cho biết, 100% phòng khám có bác sỹ Trung Quốc đều có sai phạm.

Theo đó, kết quả kiểm tra 7 phòng khám Trung Quốc hoặc có bác sĩ Trung Quốc hành nghề tại TP HCM cho thấy cả 7 cơ sở đều vi phạm.

Những sai phạm chủ yếu của cả 7 phòng khám này là hành nghề quá phạm vi chuyên môn, sử dụng thuốc không có phép lưu hành, quảng cáo quá khả năng chuyên môn được cấp phép.

Phòng khám TQ tại TP.HCM bị sờ gáy và phát hiện một loạt sai phạm (Ảnh: VietNamNet)

Sau thanh tra, 4 cơ sở đã bị rút giấy phép chứng nhận đủ điều kiện hành nghề một năm (gồm chi nhánh phòng khám bệnh y học Trung Quốc (Q. Phú Nhuận), phòng khám y học cổ truyền Huê Hạ (Q.5), phòng chẩn trị y học cổ truyền Đông Phương và phòng khám đông y Ánh Sáng (cùng ở Q.Tân Bình).

Ngoài việc rút giấy phép của 4 phòng khám, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt hành chính trên 180 triệu đồng với 3 phòng khám có người Trung Quốc hành nghề không phép, 3 cơ sở sử dụng thuốc không được phép lưu hành, 5 phòng khám liên quan đến các sai phạm trong quảng cáo.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó vụ trưởng Vụ Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho hay: Theo thống kê, tính đến ngày 29/6/2012, cả nước có 41 thầy thuốc trung y Trung Quốc đang hành nghề tại 16 tỉnh, thành, trong đó TP HCM có 11 người hành nghề ở 7 cơ sở (đông nhất cả nước), tiếp đến là Hà Nội có 7 người hành nghề ở 5 cơ sở, Hải Phòng có 4 người hành nghề tại 3 cơ sở, Cần Thơ có 4 người, các tỉnh còn lại có 1-2 người.

Theo cơ quan này, trong thời gian qua, có những thầy thuốc nước ngoài hành nghề khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép. Ngoài ra, các phòng khám không niêm yết giá hoặc thu tiền khám, chữa bệnh cao hơn giá niêm yết.

Vi phạm nội dung quảng cáo (quảng cáo quá khả năng chuyên môn, không đúng nội dung được phê duyệt) là tình trạng phổ biến. Đây là những sai phạm nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận.

Vụ Y dược cổ truyền cho biết trong thời gian tới, một trong những hướng khắc phục là văn bản tiếp nhận và nội dung quảng có sẽ được gửi cho cục Quản lý Phát thanh truyền hình (Bộ Thông tin truyền thông) để phối hợp theo dõi.

N.Anh