- Trước cái chết thương tâm của bé trai 1 tuổi, nhiều người dân sống ở khu vực này đã bày tỏ sự phẫn nộ trước sự cẩu thả, tắc trách, buông lỏng quản lí của đơn vị thi công tại công trường gây nên hậu quả đau lòng.

Như VietNamNet đã đưa tin, vào khoảng 16h chiều 13/7, tại khu vực công trình đang thi công cầu vượt Đông Trù, thuộc địa phận phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội đã xảy ra vụ việc tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến hai cháu bé bị rơi xuống hố gas, một cháu tử vong.

Bé Trần Văn Tùng (SN 1998) đã may mắn được người dân phát hiện và cứu sống kịp thời. Còn bé Trần Bảo Nguyên, 1 tuổi bị mắc kẹt dưới cống nước nhiều giờ đồng hồ là nạn nhân xấu số trong vụ việc đau lòng trên.

Nỗ lực tìm kiếm

Theo lời kể của nhiều nhân chứng, vào thời điểm xảy ra sự việc, cháu Nguyên được người em họ đang học lớp 7 bế ra khu bãi cát của công trường để xem thả diều.

Tại đây, do sơ ý, cả hai đã trượt chân và ngã nhào xuống hố ga thuộc hệ thống cống thoát nước.

Trước cái chết thương tâm của bé trai 1 tuổi, nhiều người dân sống ở khu vực này đã bày tỏ sự bức xúc trước sự cẩu thả, tắc trách, buông lỏng quản lí của đơn vị thi công tại công trường gây nên hậu quả đau lòng.

Anh Đinh Văn Trung (trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) kể lại rành rõ sự việc: “Tôi đang tưới rau cạnh bãi đất công trình đang thi công bỗng nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh, rồi một vài người ở gần đó hô hoán “có người rơi xuống cống”.

Hốt hoảng, anh Trung chạy lại thì thấy bé Tùng đang chới với trong hố ga đầy nước rồi chìm xuống. Lúc đó, anh Kiên - bố bé Nguyên cũng đã chạy ra đến nơi.

"Anh Kiên vội vàng nhảy xuống cống nước sâu đến 3-4m, ngụp lặn và chạm được vào tay bé Tùng còn tôi nhoài người trên miệng cống, rướn hết sức mình để kéo người cháu Tùng lên” - anh Trung kể lại.

Khi được vớt lên, cháu Tùng bị hoảng loạn tột độ vì đã bị sặc nước do cống quá sâu và được người dân đưa đi cấp cứu khẩn cấp tại bệnh viện.

Anh Kiên thất thần ngụp lặn dưới cống nước để tìm con nhưng cũng không thấy. Nhiều thanh niên có mặt tại đây cũng đã nhảy xuống hố ga với hi vọng cứu vớt được bé Nguyên, có thanh niên dùng cả dây buộc vào ngang lưng để lặn tìm nhưng cũng không có kết quả gì.

Khoảng 30 phút sau, công an phường Ngọc Thụy nhận được tin báo khẩn trương có mặt tại hiện trường để phối hợp tìm kiếm. Lực lượng PCCC thành phố Hà Nội cũng đã huy động 2 xe chữa cháy đến hiện trường cùng nhiều thợ lặn chuyên nghiệp để nỗ lực tìm kiếm thi thể cháu bé.

Đến 22h đêm ngày 13/7 vẫn chưa có tin tức gì về thi thể bé trai xấu số bị mất tích dưới hố công trình đầy nước. Lúc này, người thân trong gia đình cháu bé vô cùng hoảng loạn, trực chờ nghe ngóng tin tức đứa con 1 tuổi mất tích chỉ với hi vọng tìm thấy thi thể, còn cơ hội sống sót dường như rất mong manh.

Đội cứu hộ nỗ lực tìm kiếm trong suốt đêm. Người dân xung quanh cũng bu kín để ngóng chờ tin tức của bé trai mất tích. Do nước sâu, hệ thống cống thoát nước dài 1km được bịt kín bằng bê tông chỉ thông ra bên ngoài bằng một vài hố ga nên các thợ lặn tìm kiếm trong điều kiện tối tăm, chịu nhiều áp lực của dòng nước khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.




Hố ga nơi cháu bé bị tử vong đã được đậy nắp

Sau gần 10h đồng hồ nỗ lực, đến khoảng 5h sáng ngày 14/7 đã tìm thấy thi thể cháu bé nằm mắc kẹt ở cống nằm cách miệng hố ga hơn chục mét.

Ngay trong sáng ngày 14/7, gia đình nạn nhân đã đưa cháu bé về quê Hưng Yên tổ chức lễ an táng.

Được biết, bé Nguyên là con trai duy nhất của vợ chồng anh Kiên, quê Hưng Yên, hiện đang thuê trọ tại tổ 31, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên. Hai vợ chồng mở cửa hàng sửa xe và làm thuê kiếm sống. Hiện trường xảy ra vụ tai nạn nằm đối diện với gian nhà mà gia đình nạn nhân đang thuê trọ.

Người dân bức xúc

Trước cái chết thương tâm của bé trai 1 tuổi, nhiều người dân sống ở khu vực này đã bày tỏ sự bức xúc trước sự cẩu thả, tắc trách, buông lỏng quản lí của đơn vị thi công tại công trường gây nên hậu quả đau lòng.

Hiện trường công trường đang thi công

Một người dân sống ở tổ 31, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên bất bình: “Đã nhiều lần người dân đã có ý kiến phản ánh mức độ nguy hiểm từ những hố ga không nắp đậy thuộc vào bãi cát lớn được san phẳng ở công trường đang thi công cầu vượt Đông Trù lên Ban Quản lí công trường, nhưng vẫn chưa có kết quả gì. Đến nay thì sự việc đáng tiếc đã xảy ra”.

Theo ghi nhận của PV, tại hiện trường, có rất nhiều hố ga trong khu vực thuộc công trình xây dựng đang thi công. Hầu hết các hố đều không có nắp đậy, không biển cảnh báo nguy hiểm, không có hàng rào chắn bảo vệ. Khoảng cách giữa các hố ga chỉ từ 5-6m, tạo nên những cái bẫy chết người.

“Người lớn ngã xuống không biết bơi cũng chết chìm huống chi là trẻ em” - 1 người dân cho hay. Đây là nơi có nhiều em nhỏ thường ra vui chơi, thả diều mỗi buổi chiều, những nguy hiểm đã nhìn thấy rất rõ.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV, bà Trần Thị Hồng - một lãnh đạo phường Ngọc Thụy cho biết: “Chính quyền địa phương đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về tình trạng có rất nhiều hố ga không nắp, không biển cảnh báo, không dây bảo vệ ở khu vực công trường đang thi công. Ngay sau đó, đã có ý kiến báo cáo lên quận Long Biên để giải quyết cũng như thông báo tới đơn vị thi công về việc cắm biển báo, tạo rào chắn tại khu vực xây dựng để cảnh báo cho người dân được biết”.

Theo bà Hồng, trước đây, các hố ga đã được xây hàng rào che chắn và bảo vệ xung quanh. Trong quá trình xây dựng, có thể đơn vị thi công đã tháo các biển báo, rào chắn để tiện cho quá trình làm việc không may đã xảy ra sự việc đáng tiếc như trên.

Ngay trong sáng 14/7, chưa đầy 1 ngày sau vụ tai nạn thương tâm khiến cháu bé chết thảm, khu vực hố ga này đã được đơn vị thi công đậy kín mít bằng tấm bê tông lớn. Các hố ga còn lại trong công trường cũng được che đậy tương tự.

Được biết, đây là công trường thi công cầu Đông Trù qua sông Đuống thuộc dự án đường 5 kéo dài với sự tham gia của nhiều đơn vị thi công từ năm 2005, nhưng tới nay vẫn chưa hoàn thành.

Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan điều tra, làm rõ.

Anh Tuấn