- Sau hơn 1 ngày truy tìm địa chỉ của chủ trang mạng Facebook tung hình ảnh giết voọc chà vá lên mạng, lực lượng an ninh điều tra công an Quảng Nam đã xác định được đó là một nam thanh niên trú tại Quảng Nam.


Đại tá Phan Ngọc Ngự, Phó giám đốc công an Quảng Nam cho biết, qua truy tìm, cơ quan công an xác định người tung hình ảnh giết voọc chà vá lên mạng gây bức xúc dư luận là Nguyễn Văn Quang, có hộ khẩu tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. Quang hiện đang là lính nghĩa vụ đóng quân tại Tây Nguyên.

Hình ảnh nhóm thanh niên hành hạ con voọc chà vá cái đang mang thai và bắt hút thuốc lá trước khi giết thịt. (Ảnh Facebook)

Ngay lập tức, cơ quan chức năng Quảng Nam đã liên lạc với đơn vị quân đội đang quản lý Nguyễn Văn Quang và đề nghị tiến hành điều tra làm rõ hành vi giết voọc chà vá chân xám này.

Theo công an Quảng Nam, chủ trang Facebook Nguyễn Văn Quang sẽ được các đơn vị kiểm sát, tòa án quân sự tiếp tục điều tra xử lý làm rõ hành vi giết động vật quí hiếm rồi tung lên mạng gây phản cảm này.

Hình ảnh đám thanh niên giết hại con voọc được phát tán trên mạng đã khiến dư luận xã hội hết sức bức xúc bởi hành vi dã man, vô nhân tính đối với loài động vật quý hiếm có họ với loài người này. (Ảnh Facebook).

Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam Phan Tuấn cho biết, qua hình ảnh tung lên mạng có thể xác định con vật bị giết là voọc chà vá chân xám thuộc nhóm 1B theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ về việc quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.

Kết quả điều tra ban đầu, chủ trang Facebook là người Quảng Nam, nhưng con voọc bị giết tung lên mạng không phải ở địa bàn này.

Hành vi hành hạ, giết động vật quí hiếm sau đó chụp ảnh tung lên mạng gây phản cảm trong cộng đồng mạng và dư luận trong những ngày qua là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng cần được xử lý nghiêm - ông Tuấn nói.

Trên báo Tuổi Trẻ, ông Trần Thế Liên, Vụ trưởng Vụ Bảo tồn thiên nhiên (Tổng cục Lâm nghiệp) thẳng thắn: "Đây là hành vi không thể chấp nhận được, đáng bị lên án và bất kể là dân thường hay quân nhân đều có thể bị xử lý hình sự".

Trước đó, vào tối 16/7 trên trang cá nhân của thành viên có tên là Quang Nguyen Van, quê ở thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam có đăng tải những tấm ảnh ghi lại cảnh một nhóm thanh niên trẻ đang làm thịt, hành hạ hai con khỉ một cách rất dã man. Tiếp đó là các thao tác mổ bụng, xẻ thịt, thui lửa, dùng xương nấu cao...

Ngay lập tức, những hành vi này bị cộng đồng mạng kịch liệt phản ứng. Tuy nhiên, chủ nhân của các tấm ảnh trên đã dùng những lời lẽ, từ ngữ “đáp trả” hết sức ngông cuồng, Sau khi bị cộng đồng chỉ trích nặng nề, chủ nhân facebook đã khóa tài khoản của mình.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.

Vũ Trung - N.Trang