- Sáng nay (30/7), TAND Thành phố Hải Phòng đưa vụ cháy xưởng may gia công mũ giày vải Thuận Phát ở thôn Đại Hoàng II, xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng, làm 13 người tử vong ra xét xử.


5 bị cáo phải ra trước vành móng ngựa là Bùi Thị Hiền (25 tuổi, ở thôn Đại Hoàng), Nhiếu Thiểu Phong (chồng không hôn thú của Hiền, 42 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Bùi Thị Sự (45 tuổi, cùng thôn với Hiền), Lê Văn Bảy (25 tuổi), Nguyễn Văn Linh.

Các bị cáo bị truy tố về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, đầu tháng 5/2011, Hiền và Phong thuê 150 m2 đất của Sự để xây dựng nhà xưởng, với giá 4,5 triệu đồng mỗi tháng.

Sự là người chịu trách nhiệm và xây dựng công trình theo yêu cầu của vợ chồng Hiền. Công trình được xây dựng với kết cấu xưởng hình ống, khung thép chịu lực, tường xây bằng gạch… và chỉ mở duy nhất một cửa ra phía đường.

Sự thuê thợ hàn tên Bảy, người cùng thôn tiến hành thi công. Đến tháng 7/2011, vợ chồng Hiền cho chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu và công nhân đến làm việc.

Do xưởng chưa có cột thu lôi nên Hiền yêu cầu Sự làm thêm cột thu lôi. Sự đã mua 4 bầu sứ, 4 cột thu lôi và gọi Bảy đến hàn. Bảy rủ thêm Linh mang theo máy hàn cùng đến xưởng.

Chiều 29/7/2011, Bẩy và Linh chuyển đồ nghề lên mái xưởng và bắt đầu hàn cột đầu tiên trên nóc xưởng từ ngoài cửa vào.

Trong lúc thợ hàn làm việc, thấy các tia lửa bắn xuống phía dưới, Hiền nhắc thợ không làm nữa, nhưng hai người này vẫn tiếp tục công việc. Nhắc đến lần thứ 3, xưởng xảy ra hoả hoạn, lửa bốc cháy ngùn ngụt.

Vụ cháy đó đã làm 13 người tử vong, 25 người bị bỏng. Toàn bộ thiết bị, đồ vật bị cháy hoàn toàn. Phần tôn tường, mái, xà sắt bị nung nhiệt mạnh khiến cong vênh…

Theo kết luận pháp y, các nạn nhân bị bỏng từ 24 đến 90%.

Bản kết luận giám định của Viện khoa học hình sự kết luận, điểm xuất phát cháy nằm phía trên trần của gian số 1.

Nguyên nhân do quá trình cắt hàn tôn trên mái làm bắn các vảy hàn có nhiệt độ cao. Tổng thiệt hại tài sản của xưởng may là hơn 302 triệu đồng.

Theo tài liệu từ cơ quan điều tra, Phong sang Việt Nam làm việc từ năm 2005 và cùng vợ mở công ty riêng. Do chủ quan, thiếu tiền, Phong không chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Nạn nhân của vụ cháy kể trên ngoài những người xấu số bị thiệt mạng, còn nhiều người hiện đang phải mang những vết bỏng ghê sợ trên cơ thể, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe của họ.

T.Nhung