- “Nguyên nhân gây xuất hiện “hố tử thần” trên đường thuộc dự án đường trục phát triển phía Bắc Quận Hà Đông là do tích luỹ của nhiều sự việc... Trong đó việc tháo cừ ra có thể là nguyên nhân trực tiếp tác động đến các nguyên nhân khác như mưa bão, nước chảy xói mòn gây nên “hố tử thần””.

PGS. Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng cho VietNamNet biết sáng ngày 21/8, khi ông đang có mặt khảo sát "hố tử thần” trên đường thuộc dự án đường trục phát triển phía Bắc Quận Hà Đông.
 
Theo ông Hùng, nước xói lở dưới chân ống thoát nước đường trục phát triển phía Bắc Quận Hà Đông dẫn đến tình trạng bẻ, làm phát rỗng đường ống và gây hiện tượng nước dồn, xói dưới chân ống.

- Thưa ông, đường thuộc dự án đường trục phát triển phía Bắc Quận Hà Đông đã sụt lún bẻ làm đôi hiện vẫn chưa được xác định nguyên nhân cụ thể. Trực tiếp quan sát hiện trường nơi xảy ra sụt lún, ông có thể cho biết nguyên nhân xuất phát từ đâu?

Để phát hiện nguyên nhân phải xem xét quá trình của sự cố và tìm hiểu hiện trạng thì mới có thể xác định được.

Các cơ quan chức năng sẽ xác định rõ nguyên nhân. Tôi với tư cách cá nhân quan sát thì thấy nguyên nhân gây xuất hiện “hố tử thần” là tích luỹ của nhiều sự việc.

Đầu tiên quan sát tôi thấy nước xói lở dưới chân ống thoát nước dẫn đến tình trạng bẻ ống làm phát rỗng đường ống và gây hiện tượng nước dồn dưới, xói dưới chân ống. Ngay sau khi không có hiện tượng mưa bão nữa nước vẫn chảy từ hồ điều hoà sang, tiếp tục xói cát và gây lở tiếp.

Do vậy, nếu không xử lý thì chắc chắn “hố tử thần” đường trục phát triển phía Bắc Quận Hà Đông sẽ ngày càng rộng ra.

- Hiện tượng vết nứt bị gãy đôi ông có thể giải thích như thế nào?

Vấn đề nằm ở đường ống, đường ống bị xói lở do nước chảy từ đường ống ra gây nên tình trạng bẻ đường ống, khoét rỗng phía dưới đường ống.

Do có đường rỗng dưới chân ống nên khi có hố đào bên cạnh khiến đường bị lở hông. Còn vết nứt ngang đường là do hố đào gây ra, sau đó nước ở phía dưới mới gây lở đất ở phía hông và nền đường, gây vỡ nền đường.

Tóm lại, đầu tiên là hỏng nền đường sau đó dẫn đến hỏng những thứ khác. Bản thân nền đường rỗng, cộng thêm một số ô tô chạy qua thì sẽ gây nứt đường.

- Ngay sau khi xuất hiện "hố tử thần", nhận định ban đầu từ  Sở GTVT Hà Nội cho rằng nguyên nhân đường sụt lở có thể là do rút cọc công trình cạnh đó. Ông đánh giá thế nào về nhận định này?.

Theo tôi, đánh giá này có cơ sở nhất định vì tại sao đường không hỏng chỗ khác mà chỉ hỏng ngay chỗ công trình đào rút cọc.

Tại chỗ hố đào tháo cừ ra nó sụt lún có thể là nguyên nhân trực tiếp tác động đến các nguyên nhân khác như mưa bão, nước chảy xói mòn gây nên sụt lún.

- Liệu có nguyên nhân do đường Lê Văn Lương thi công chưa đảm bảo chất lượng nên xuất hiện "hố tử thần"?

Đường này dù mới được đưa vào sử dụng nhưng nếu tự nó hỏng thì còn có thể nghi ngờ chất lượng đường, nhưng nếu nhiều yếu tố tác động vào nó hỏng thì lại là chuyện  khác.

- Vậy ông có thể cho biết những điều kiện nào để tạo thành một “hố tử thần”?
 
Điều kiện là nước chảy xói lở tạo rỗng dưới nền đường, vì chỉ có tạo rỗng ở dưới thì nó mới sập được.

Ngoài ra nước mưa ngấm lâu ngấm từ mặt đường xuống lúc đầu gây nứt đường sau nước thấm xuống rãnh nhỏ, cuốn trôi đất cát, đá chèn thì sẽ tạo ra khoảng rỗng dưới nền đường, gây nên sụt lún.

Khi đã sụt lún rồi, nước thấm xuống nhiều sẽ gây rỗng nền. Hơn nữa, bản thân tải trọng của nền đường đã lớn cộng với ô tô đi qua gây rung động cũng có thể gây ra hố tử thần.

- Theo ông, phải làm thế nào để xác định được nguyên nhân xuất hiện “hố tử thần” là do công trình thi công của Công ty Sông Đà Thăng Long hay do đường rỗng?

Tất nhiên, nó có quy trình khảo sát sự cố bắt đầu từ quá trình phát sinh phát triển. Các chuyên gia dựa trên cơ sở đó và quan sát hiện trạng sẽ phân tích dựa trên thiết kế để xem nguyên nhân xuất phát ở khâu nào.

Có bốn khâu để xác định nguyên nhân sự cố. Thứ nhất là điều tra khảo sát nền đường địa chất nơi xảy ra sự cố như thế nào, thứ hai là thiết kế nền đường, thứ ba là thi công và thứ tư là mức độ sử dụng xem lượng xe tải đi qua đường có lớn không.

- Xin cám ơn ông!

TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm bộ môn đường bộ, Đại học GTVT cho biết: Nguyên nhân hố tử thần xuất hiện trên đường trục phát triển phía Bắc Quận Hà Đông có thể do công trình làm sát ven đường đào lên và lấp lại không cẩn thận tạo thành dòng chảy.

Đồng thời, mặt đất phía dưới nền đường bị rỗng chân, cộng thêm mưa to làm nước lún sâu vào nền đường, bẽ gãy đường ống cấp nước, tạo thành dòng chảy đủ mạnh, cuốn cát trôi rất nhanh, gây sụt lún.

Ông Toản cũng cho biết thêm, việc sụt lún nền đường thường xảy ra khi có các yếu tố, nền đường đắp bằng cát, có dòng nước ngầm bên dưới(hệ thống cống bị hở, vỡ) làm rỗng nền đường đến một vùng nhất định nào đó, dẫn tới sụt nền đường tạo thành hố tử thần.


Vũ Điệp (thực hiện)