- Đến thời điểm này, dịch cúm gia cầm H5N1 đã lan rộng đến 5 huyện thị tại các tỉnh Thanh Hoá và Hà Tĩnh. Gần 40 nghìn con gia cầm đã được tiêu huỷ. Trong khi tại Hà Tĩnh, dịch đang có dấu hiệu dừng lại thì ở Thanh Hoá, nguy cơ bùng phát là rất cao.

TIN BÀI KHÁC


Tình trạng dịch cúm H5N1 đã xuất hiện trên địa bàn Thanh Hóa được hơn một tuần nay tại các địa phương như xã Liên Lộc, Hoa Lộc, Thịnh Lộc của huyện Hậu Lộc.

Đầu tháng 8, đàn vịt 2.600 con của gia đình anh Tống Văn Luyến và hơn 600 con gia cầm gồm gà, vịt và ngan của gia đình anh Vũ Văn Duy, ở thôn Hòa Bình, xã Thịnh Lộc có những triệu chứng bất thường. Những ngày đầu chỉ vài con chết sau đó đồng loạt cả đàn nhiễm bệnh.

Cán bộ thú y tiêm phòng cho đàn gia cầm nhiễm bệnh tại Thanh Hóa.

Cơ quan chức năng lấy mẫu đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với vi rút H5N1, chính quyền địa phương đã nhanh chóng cho tiêu hủy số gia cầm trên. Kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch, xã Thịnh Lộc có tất cả 12 hộ gia đình có đàn gia cầm bị nhiễm cúm H5N1, với tổng số gia cầm phải tiêu hủy là 11.584 con.

Các địa phương nơi có dịch cúm A/H5N1 đã tiêu hủy kịp thời các đàn gia cầm nghi mắc bệnh, song song với đó là tăng cường công tác tuyên truyền vận động người chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm, cảnh giác với dịch cúm, thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, thành lập chốt bảo vệ túc trực 24/24 để tránh việc vận chuyển gia cầm từ nơi khác đến hoặc từ địa phương ra ngoài.

Gia cầm ốm chết tại xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Trước đó, cuối tháng 7 và những ngày đầu tháng 8, tại huyện Yên Định và thị xã Sầm Sơn cũng đã xuất hiện tình trạng gia cầm bị chết do nhiễm vi rút cúm H5N1. Theo thống kê, gần 600 con gia cầm nhiễm bệnh đã được tiêu huỷ tại hai địa phương này.

Ông Lê Văn Hiển, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho biết, sau khi xuất hiện cúm gia cầm, cơ quan chức năng đã chỉ đạo các địa phương phòng chống, khoanh vùng, không cho bệnh lan rộng. Đối với hai đơn vị là Sầm Sơn và Yên Định đến nay vẫn không phát sinh thêm ổ bệnh cúm gia cầm nào nữa.

Tại huyện Hậu Lộc việc tiêu hủy gia cầm bệnh và công tác phòng chống bệnh gia cầm lây lan cũng đang được thực hiện chặt chẽ. Tỉnh Thanh Hóa chưa công bố dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh”.

Tại Hà Tĩnh, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện và lan rộng trong vòng 1 tháng qua. Ngày 23/7, tại 2 hộ dân ở xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) và Thạch Tân (huyện Thạch Hà) đã xuất hiện gia cầm ốm chết.

Theo ông Phạm Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh, dịch H5N1 chỉ xuất hiện tại 17 xã ở 2 huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà. Đã có 2 vạn con gia cầm bị tiêu huỷ, và nhiều ngày qua, không xuất hiện thêm ổ dịch nào. Tuy nhiên, thông tin mà chúng tôi nắm được, ngoài 2 huyện trên thì tại các huyện Can Lộc, Lộc Hà, Kỳ Anh cũng đã xuất hiện thêm nhiều hộ có gia cầm mắc dịch.

Về số lượng gia cầm bị tiêu huỷ, tại Thạch Hà và Cẩm Xuyên, hiện đã có hơn 3 vạn con gia cầm bị tiêu huỷ (Thạch Hà 2,5 vạn con, Cẩm Xuyên 6,100 con). Còn tại các huyện bị lây lan Can Lộc, Lộc Hà, Kỳ Anh, hiện

Đến ngày 19/8 dịch đã lây lan sang 17 xã của 2 huyện này với số gia cầm bị bệnh hơn 3 vạn con (trong đó Thạch Hà 2,5 vạn con; Cẩm Xuyên 6.100 con). Tại các huyện Can Lộc, Lộc Hà, Kỳ Anh, đã có 6.700 con gia cầm ốm, chết phải tiêu hủy. Tổng số xã có dịch lên trên 20 xã với tổng thiệt hại gia cầm lên tới gần 4 vạn con.

Duy Tuấn – Thanh Lê