- Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn, khu rừng rộng nhất nước đang bị “móc ruột” từng ngày, thậm chí có cả con em cán bộ xã, VQG cùng tham gia phá rừng. Trong khi việc xử lý vi phạm mới chỉ dừng lại ở mức độ “phạt cho có”, nặng tâm lý cả nể, sợ bị trả thù càng khiến lâm tặc nhờn luật, gỗ quý càng mất nhiều hơn.

1 tháng, gần 200 trăm cây gỗ quý “bốc hơi’’

Mới đây, tại báo cáo giao ban tháng 8/2012, VQG Yok Đôn đánh giá: Tình hình vi phạm lâm luật tại Vườn tăng hơn nhiều so với tháng trước với mức độ báo động. Trong đó, các vụ vi phạm chủ yếu như xâm nhập vào rừng để khai thác và vận chuyển gỗ trái phép; đặc biệt, tình trạng khai thác gỗ, vận chuyển lâm sản xuất hiện nhiều tại địa bàn các trạm 2, 3, 6, 8 và 11.


Hiện trường một cây căm xe bị đốn hạ.

Những con số “chảy máu” rừng khiến nhiều người không khỏi giật mình. Tính đến ngày 23/8, tại Vườn đã xảy ra 89 vụ vi phạm và xâm hại tài nguyên rừng, trong đó, 74 vụ không phát hiện đương sự. Tổng số cây gỗ bị cắt hạ là 174 cây, chủ yếu là các loại gỗ quý như căm xe (129 cây), giáng hương (21 cây), cẩm lai (5 cây)...

Hàng trăm cây gỗ quý cổ thụ (chủ yếu là căm xe) tại nhiều tiểu khu do các trạm quản lý liên tục “bốc hơi”, tập trung nhiều nhất tại các trạm 3 (41 cây) trạm 2 (16 cây ) trạm 5 (24 cây) trạm 12 (18 cây)... Vậy nhưng công tác kiểm tra, báo cáo ngày của các trạm về Vườn lại hết sức thưa thớt. Đơn cử, trạm 2 chỉ báo cáo 12/28 ngày, trạm 4 (16/28 ngày), trạm 11 (18/28 ngày) và trạm 1 là 19/28 ngày… trong tháng.


Gỗ được lâm tặc xẻ hộp ngay tại rừng chờ cơ hội vận chuyển ra ngoài.

Gần 200 cây gỗ quý bị đốn hạ, song tang vật là gỗ tịch thu được lại rất ít, chỉ 80m3 gỗ các loại. Mặt khác, đã có 89 vụ vi phạm được phát hiện, nhưng công tác xử lý vi phạm lại cực kỳ thấp, chỉ có 9 vụ vi phạm được xử lý. Từ những con số này, nhiều người có quyền đặt ra những nghi vấn: không biết VQG Yok Đôn đang giữ rừng hay mở cửa rừng cho lâm tặc xẻ thịt !?

Cha giữ, con phá!

Mới đây (23/8), đoàn công tác của Cục Kiểm lâm do ông Đỗ Trọng Kim, Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNT) dẫn đầu đã vào kiểm tra thực tế tại tiểu khu 477 và 484 theo dọc chiều dài khoảng 2km ở những vị trí lâm tặc khai thác gỗ trái phép mà báo chí đã tốn không ít giấy mực để phản ánh.

Lực lượng kiểm lâm chỉ biết “đi sau” lâm tặc là…kiểm tra, đánh số.

Ông Kim đã thẳng thắn nhìn nhận: “các nội dung mà các cơ quan truyền thông, báo chí đăng tải về tình trạng phá rừng ở VQG Yok Đôn là hoàn toàn chính xác”.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đoàn công tác đã đếm được 29 cây gỗ căm xe cổ thụ bị đốn hạ, khối lượng gỗ ước tính trên 18m3, trong đó hơn 6 m3 đã bị lâm tặc mang đi.

Theo ông Kim, vụ phá rừng tại tiểu khu 484 và 477 của VQG Yok Đôn xét về quy mô, khối lượng đã đủ để khởi tố vụ án.


Gỗ căm xe tại các tiểu khu 484, 477 bị lâm tặc đốn hạ.

Tiếp đó, đoàn công tác của Cục Kiểm lâm đã có buổi làm việc “kín” với lãnh đạo VQG Yok Đôn.

Sau buổi làm việc, ông Kim đã gặp mặt báo chí và tiết lộ rằng: “Qua làm việc, lãnh đạo VQG cho biết đã xác định được một số kiểm lâm, đối tượng con em cán bộ địa phương trực tiếp phá rừng hoặc tiếp tay cho lâm tặc trong các vụ phá rừng gần đây. Trong số đó có anh H. – con trai của một vị Phó giám độc VQG tham gia phá rừng, khai thác gỗ quý tại vườn”. Tuy nhiên, khi các PV ngỏ ý muốn biết rõ về các vụ việc này, ông Kim tỏ ra ngần ngại và cho biết cần có thời gian để điều tra, xác minh thêm ?

Cũng theo đánh giá của vị lãnh đạo Cục Kiểm lâm, tình trạng phá rừng tại VQG đã đến mức báo động đỏ. Tuy nhiên, công tác phối hợp quản lý bảo vệ rừng giữa chủ rừng với chính quyền địa phương nơi đây còn hết sức lỏng lẽo, đùn đẩy. Các vụ vi phạm xử lý chưa quyết liệt, một số cán bộ địa phương còn cả nể, đặc biệt mang nặng tâm lý lo sợ bị lâm tặc trả thù.

Yến Thanh