- Bố mẹ quanh năm làm ruộng, chỉ biết bám vào ruộng lúa, củ khoai là nguồn thu nhập chính của gia đình. Sự bỏ học giữa chừng từ năm lớp 11 chơi bời lông bông, còn em gái học hết lớp 12 cũng chỉ ở nhà làm ruộng.


Hay tin Sự lên Hà Nội giết người cướp vàng để lấy tiền tiêu xài, bố mẹ và người dân ở vùng đất nghèo của huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên không khỏi bàng hoàng, xót xa.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà 3 gian tuềnh toàng cũ kĩ nằm tận sâu trong xóm Bán Luông, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, ông Triệu Xuân Lịch (SN 1967)- cha đẻ của Sự không giấu nổi nỗi đau đớn đang giằng xé trong lòng.

Dường như, ông chưa bình tĩnh lại được khi nghĩ đến đứa con trai của mình có thể gây nên chuyện tày trời đến như thế. Ông không thể ngờ rằng nó lại dám dùng dao sát hại người dã man bởi ở nhà tính cách vốn hiền lành đến con gà cũng còn không dám giết.


Ông Lịch chưa hết bàng hoàng khi hay tin con mình giết người cướp vàng

“Đến thời điểm trưa 24-8, gia đình mới chỉ biết nó bị Công an Hà Nội bắt rồi nhưng vẫn không biết nó phạm vào tội gì nữa”- ông Lịch kể lại.

Mãi đến đầu giờ chiều có người thân trên Hà Nội gọi điện báo tin về bảo thằng Sự đã bị bắt vì tội giết người thì lúc đó cả bố mẹ Sự mới ngã ngửa người ra.

Từ bé đến lớn Sự là một học sinh khá thông minh và nhanh nhẹn, rất ít khi gây gổ và đánh nhau với bạn bè. Học đến lớp 11, Sự đã bỏ học giữa chừng vì lo bố mẹ không đủ tiền để nuôi mình ăn học và từ đó ở nhà giúp gia đình việc đồng áng.

Sự là con trai cả trong nhà, dưới Sự có cô em gái 18 tuổi, mới học hết lớp 12 và hiện cũng chỉ ở nhà làm ruộng, thỉnh thoảng đi làm thuê, phụ hồ để kiếm tiền. “Sự ít chơi bời, ăn mặc giản dị, chỉ mỗi tội hay ăn quà vặt…”- ông Lịch cho biết.

Ông Vũ Văn Nghiệp, trưởng Công an xã Phú Cường, huyện Đại Từ cho biết, bố mẹ Sự quanh năm ở nhà làm ruộng, bám vào ruộng lúa củ khoai để kiếm sống, kinh tế gia đình thuộc diện thiếu thốn ở vùng quê nghèo này.

Căn nhà 3 gian xây đã cũ kĩ, gian bếp vẫn còn lợp lá tuềnh toàng cũ rách, trong nhà không có nhiều tài sản nào đáng giá ngoài chiếc tivi, bộ bàn ghế ngồi tiếp khách…


Căn nhà tuềnh toàng hầu như không có gì giá trị

Theo lời kể của bố mẹ, Sự nhập ngũ từ ngày 8/2/2012, đóng tại sư 3, quân khu 1, Lạng Giang, Bắc Giang. Tuy nhiên, vào đơn vị được một thời gian thì Sự trốn về nhà vì liên tục giở thói trộm cắp vặt đồ đạc của đồng đội rồi đem bán lấy tiền tiêu xài.

Sau lần lấy trộm 9 chiếc điện thoại di động bị phát hiện, Sự đã bỏ trốn khỏi quân ngũ, nhưng đã được gia đình đưa trở lại đơn vị. Ông Lịch cũng bỏ tiền ra để đền bù tiền cho số điện thoại Sự đã đánh cắp.

Từ lần đó đến nay, Sự đã đảo ngũ đến 5 lần và lần gần đây nhất trước ngày gây án là vào ngày 12/8. Tuy nhiên, lần bỏ trốn này, Sự không về nhà mà bỏ đi nơi khác, phía đơn vị đã tìm về nhà của Sự để nhờ bố mẹ dò hỏi tin tức và động viên Sự quay trở về nhưng không tìm thấy.

“Đến hôm nay thì nghe tin nó lên Hà Nội giết người cướp vàng và đã bị công an bắt rồi”- bà Thiện- mẹ Sự kể đến đây cứ thế bưng mặt khóc.

Chiều 24/8, đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho biết đã bắt được và đang tạm giữ đối với Triệu Quân Sự (21 tuổi, thường trú xã Phú Cường, H.Đại Từ, Thái Nguyên) - nghi can chính trong vụ án cắt cổ chủ quán cafe xảy ra vào khoảng 14h30 chiều ngày 22/8 tại quán cà phê Hương Sen ở Trường Lâm, Long Biên, Hà Nội, để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.

Nạn nhân là bà Phạm Thị Xuân Hoa (49 tuổi, trú tại tổ 5, P.Đức Giang, Q.Long Biên, TP.Hà Nội) bị sát hại dã man với nhiều vết đâm sâu ở cổ.

Tại trụ sở công an, bước đầu Sự đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

A.Tuấn