- Theo VKS, Tiềm phạm tội giết nhiều người, giết trẻ em và có tính côn đồ. Xét bị cáo không thể cải tạo được nữa, cần loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. VKS đề nghị, tổng hình phạt mà Tiềm phải nhận là tử hình.
 

Sáng 30/8, TAND tỉnh Bắc Ninh đưa bị cáo Nguyễn Đức Tiềm (SN 1978, ở Kim Đào, Duy Tân, Kinh Môn, Hải Dương) ra xét xử về các tội "Giết người", "Hủy hoại tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

TAND tỉnh Bắc Ninh tiến hành xét xử lưu động tại UBND xã Nam Sơn, nơi xảy ra vụ án mạng. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân ở trong xã và các nơi lân cận về hội trường để xem xét xử. Trẻ con, người già ngồi la liệt ngoài sân theo dõi phiên xử qua loa phát thanh.
 

Bị cáo tại phiên tòa

Vụ án xảy ra đã gần một năm vẫn khiến người dân địa phương lắc đầu kinh hãi khi nhắc đến kẻ thủ ác. Ngày 1/12/2011, chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982), đang mang thai, đi xe máy, chở con gái là Nguyễn Khánh Vân (SN 2006) đi học.

Khi vừa ra khỏi cổng được 1 - 2 phút, chiếc xe máy của chị phát nổ. Hai mẹ con chị Quỳnh được đưa vào bệnh viện cấp cứu, nhưng đã tử vong sau đó.

Vào cuộc điều tra, ngày 13/1, Công an tỉnh Bắc Ninh mới có đủ cơ sở bắt giữ Tiềm trong sự bàng hoàng của mọi người, nhất là những người thân trong gia đình. Vì Tiềm chính là em rể của nạn nhân, cùng lúc hắn đã cướp đi sinh mạng của 2 mẹ con chị Quỳnh cùng bào thai còn đang nằm trong bụng mẹ.
 

Gia đình bị hại tại tòa

Mở rộng điều tra, cơ quan công an còn làm rõ, trước đó 1 năm, Tiềm cũng đã gài mìn vào xe máy một người bạn vì cho rằng anh này có tình ý với vợ mình, khiến nạn nhân thành người tàn tật.

Tại tòa, Tiềm nói về tội ác của mình với mẹ con chị Quỳnh: “Tôi đấu nhầm. Tôi định đấu vào đèn pha - cốt để nhằm dọa, dạy cho chị Quỳnh một bài học thôi. Tôi đã trót dại. Tôi biết số phận của tôi. Tôi biết những gì tôi đã làm, đã sai lầm”.

Trước tòa, Tiềm khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như cáo trạng đã nêu. Bị cáo thừa nhận có mâu thuẫn với chị Quỳnh trong quá trình sinh hoạt, từ những chuyện nhỏ nhặt phát sinh trong cuộc sống như: Chị Quỳnh quét sân, hất vào mâm cơm mà vợ chồng bị cáo đang ăn; khi đi xe máy vào nhà ngang nơi vợ chồng Tiềm ở, chị này hay rồ ga to khiến cháu bé tỉnh giấc.

Thế nhưng anh Quế, chồng nạn nhân thì cho rằng, nhà anh đã lát gạch men hoa, không quét mà chỉ lau. Còn nếu là quét sân thì anh cho biết “sân lát gạch, không ai lại quét sân vào phía trong nhà. Còn tôi thấy, chưa bao giờ vợ chồng Tiềm ăn cơm ngoài sân” - lời anh Quế.

Về việc hại anh Trung khiến người bạn thân hiện giờ phải dùng đến chân giả, Tiềm cho rằng xuất phát từ nghi ngờ việc anh Trung và chị Hồi vợ bị cáo đã có quan hệ bất chính.

Đối với vợ chồng Tiềm, anh Trung còn là ân nhân khi anh này đã xin việc cho vợ Tiềm để hai vợ chồng ổn định cuộc sống khi mới chuyển đến ở nhờ nhà anh trai.

Anh Trung, người bị chính bạn thân hại phải dùng chân giả.

Tại tòa, chị Hồi phủ nhận việc mình có quan hệ bất chính với anh Trung. Còn anh Trung khẳng định: “Tôi chỉ coi chị Hồi như vợ của người bạn thân. Giữa chúng tôi không hề có quan hề bất chính".

Được HĐXX cho phép quay xuống nói lời xin lỗi với các bị hại, Tiềm nói: “Tôi thực sự ân hận về việc làm của tôi. Không ý thức được việc đã gây ra như vậy, tôi xin lỗi, cầu xin những linh hồn người đã khuất tha thứ cho tôi. Tôi mong mọi người rộng lượng tha thứ cho tôi”.

VKSND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, việc tòa đưa bị cáo ra xét xử lưu động là rất đúng đắn, có tính răn đe. Chỉ vì va chạm nhỏ nhặt trong đời sống hằng ngày, nghi ngờ vợ quan hệ bất chính dẫn tới hành vi thấp hèn mà bị cáo giết nhiều người.

Tiềm hiểu biết việc cài thuốc nổ vào 2 xe máy sẽ phát nổ thì tính mạng người ngồi trên xe là nguy hiểm. Việc bị cáo nại ra rằng cài mìn chỉ để “dạy cho chị Quỳnh, anh Trung một bài học” như đã khai trước tòa là không chấp nhận được.

Theo VKS, Tiềm phạm tội giết nhiều người, giết trẻ em và có tính côn đồ. Xét bị cáo không thể cải tạo được nữa, cần loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. VKS đề nghị, tổng hình phạt mà Tiềm phải nhận là tử hình.

T.Nhung