- Kết luận của Tổ điều tra Cục Hàng hải về nguyên nhân tàu Vinalines Queen chìm mới chỉ là kết luận sơ bộ, Bộ GTVT sẽ thẩm định lại việc điều tra bằng phương pháp khách quan và cố gắng trong thời gian nhanh nhất sẽ công bố.
>>Bộ trưởng Thăng nói về việc Vinalines mua ụ nổi
>>Vinalines mua ụ nổi cũ, Cục Đăng kiểm không biết?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết trước kết luận từ Tổ Điều tra Cục Hàng Hải VN về nguyên nhân khiến tàu Vinalines Queen bị chìm khiên 22 thủy thủ mất tích.
Theo kết luận từ Tổ Điều tra, nguyên nhân tai nạn (Cục Hàng hải Việt Nam), căn cứ vào những chứng cứ thu thập được cho đến thời điểm hiện tại, tổ điều tra nhận định nguyên nhân khiến tàu Vinalines Queen bị chìm là do tàu hành trình trong điều kiện liên tục chịu ảnh hưởng của thời tiết xấu; đặc biệt trong sáng sớm ngày 25/12/2011 khiến cho hàng hóa trên tàu hóa lỏng dẫn đến dịch chuyển làm mất tính ổn định và gây nghiêng tàu.
Người nhà các thủy thủ tàu
Vinalines Queen cho rằng, kết luận của Tổ điều tra Cục Hàng hải về nguyên nhân
chìm tàu chưa thuyết phục. |
Trong điều kiện thời tiết xấu, khi tàu bị nghiêng, thuyền trưởng không có đủ điều kiện để xác định nguyên nhân nên đã đưa ra các hành động khắc phục không hiệu quả dẫn đến chìm tàu.
Cụ thể, trong kết luận của Tổ điều tra có nêu rõ, trước khi tàu Vinalines Queen rời cảng Morowali (Indonesia) đi Trung Quốc, nhiều thông tin cảnh báo về thời tiết xấu đã được các đài khu vực và quốc tế phát đi.
Tổ điều tra cũng cho rằng khi xảy ra sự cố, thuyền trưởng đã không đánh giá được trạng thái thế vững của tàu và không đánh giá được tình trạng nguy cấp của tàu nên không kịp đưa ra quyết định phù hợp như phát tín hiệu cấp cứu, tổ chức rời bỏ tàu kịp thời.
Trao đổi với PV VietNamNet, chị Nguyễn Thị Tâm, vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện cho biết, chị và gia đình các thủy thủ khác chỉ mới biết thông tin nguyên nhân tai nạn qua báo chí.
Tuy nhiên, chị Tâm cho rằng, việc đỗ lỗi cho người vắng mặt không có tính thuyết phục vì người vắng mặt không được trình bày, không được thanh minh hay giải thích.
Khi được hỏi về kết luận nguyên nhân chìm tàu do lỗi của chồng, chị Tâm đánh giá, kết luận này thiếu logic và chưa thuyết phục được gia đình chị cũng như các thân nhân khác bởi chỉ dựa trên lời kể lại của anh Đậu Ngọc Hùng.
“Nguyên nhân thực sự phải do một hội đồng khoa học kỹ thuật có đủ trình độ chuyên môn và phải công khai rõ với tất cả các gia đình chứ không thể chỉ dựa vào lời kể của thủy thủ Hùng được” - chị Tâm kiến nghị.
Đề cập đến quá trình điều tra, kết luận của Cục Hàng hải Việt Nam dù đã có từ nhiều tháng nay nhưng vẫn bị “giấu” thông tin, Thứ trưởng Trường cho rằng: Điều tra tai nạn trên biển rất phức tạp.
Trong khi tàu Vinalines Queen đã được kiểm định còn nhiều thời gian, điều kiện kỹ thuật rất tốt, thuyền viên, sỹ quan cũng được đánh giá đạt tiêu chuẩn công ước quốc tế, đủ điều kiện đảm bảo vận hành tàu an toàn. Do vậy ngoài nghiên cứu nguyên nhân kỹ thuật thì cũng cần nghiên cứu điều kiện thời tiết, khí hậu khi tàu vận hành trên hành trình đó…
Đưa ra câu hỏi sau khi sự cố xảy ra có kết luận đổ lỗi cho thuyền trưởng tàu Vinalines Queen có phù hợp với đạo lý và quy trình điều tra, Thứ trưởng Trường khẳng định, quyền quyết định khi xảy ra sự cố là thuyền trưởng. Còn kết luận vừa qua chỉ là kết luận sơ bộ của Tổ điều tra - Cục Hàng hải, Bộ GTVT sẽ thẩm định lại việc điều tra bằng phương pháp khách quan, đầy đủ hơn và cố gắng làm xong thời gian nhanh nhất để công bố kết luận chính thức.
Vũ Điệp