Ngày 1/10, UBND Q.1 kiến nghị UBND TP.HCM cho phép xử lý bằng biện pháp tháo biển số xe ôtô đối với các trường hợp cố tình dừng, đậu dưới lòng đường, vỉa hè trái phép nhưng không có người điều khiển xe.

TIN BÀI KHÁC


Theo yêu cầu của UBND TP.HCM, Quận 1 đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra xây dựng phối hợp với Khu quản lý giao thông đô thị số 1 tiến hành thu hồi biển báo và xóa bỏ toàn bộ ô đậu xe trên mặt đường và đã lắp đặt bảng cấm đậu trên 20 tuyến đường trước đây được phép đậu xe có thu phí. 

Thanh tra giao thông quận 1 xử phạt xe taxi đậu dưới lòng đường trái phép trên tuyến đường Bùi Thị Xuân (Q.1).

Tuy nhiên, hiện nay trên 20 tuyến đường này, nhiều ôtô, đặc biệt là xe taxi vẫn ngang nhiên dừng, đậu trái phép. Nhiều lần, lực lượng chức năng đi kiểm tra và xử phạt nhưng tài xế ôtô vẫn cố tình tránh né, đậu xe rồi bỏ đi nơi khác gây khó khăn cho công tác xử lý.

Do đó, UBND Q.1 kiến nghị UBND TP.HCM cho phép lực lượng Thanh tra xây dựng quận phối hợp với các lực lượng liên quan xử lý bằng biện pháp tháo biển số xe đối với các trường hợp cố tình dừng, đậu trên những tuyến đường trái phép nhưng không có người điều khiển trên xe.

Ngoài ra, UBND Q.1 cũng kiến nghị UBND TP.HCM cho phép thu phí ôtô tính theo giờ trên các tuyến có thu phí trên địa bàn quận. Cụ thể, đối với xe dưới 16 chỗ, 2 giờ đầu thu 10.000 đồng, mỗi giờ tiếp theo thu 10.000 đồng/giờ.

Đối với xe từ 16 chỗ đến 30 chỗ, 2 giờ đầu thu 15.000 đồng, mỗi giờ tiếp theo thu 15.000 đồng/giờ. Còn đối với xe 30 chỗ trở lên 2 giờ đầu thu 20.000 đồng, mỗi giờ tiếp theo thu 20.000 đồng/giờ.

Trước mắt, Q.1 sẽ kiến nghị UBND TP.HCM cho phép được thu phí thí điểm tại 10 tuyến đường khu vực trung tâm như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Lê Lai, Hàm Nghi, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Hai Bà Trưng, Thủ Khoa Huân, Đông Du...

Sở dĩ, Q.1 có kiến nghị này vì trên các tuyến đường có thu phí, nhiều ôtô dừng, đậu với thời gian rất lâu, thậm chí từ 7h sáng đến 22h đêm. Điều này ảnh hưởng đến lượt thu phí đậu xe thấp. Hiện nay, phí đậu xe trên các tuyến đường được phép đậu xe tại địa bàn quận chỉ là 5.000 đồng/lượt.

Tá Lâm