- Sau khi VietNamNet đăng tải thông tin người dân sống quanh khu vực mỏ sắt Thạch Khê (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang sống trong hoang mang, bất an vì có quá nhiều trường hợp chết vì ung thư, cơ quan chức năng đã vào cuộc, lấy mẫu nước kiểm tra.

Đáng báo động

Sáng 9/10, trao đổi vấn đề mà VietNamNet đã đăng tải với Phó GĐ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Thạch Hà, ông Lê Hữu Lưu cho biết, số lượng người chết vì ung thư ở các xã Thạch Hải, Thạch Khê, Thạch Đỉnh, Thạch Bàn (là những xã gần mỏ sắt) là tương đối cao, đáng báo động.

Còn GĐ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh, ông Nguyễn Lương Tâm cho biết, sau khi VietNamNet đăng tải thông tin, ngay trong sáng 9/10, trung tâm đã chỉ đạo Khoa Môi trường đi lấy 3 mẫu nước sinh hoạt tại 3 thôn ở xã Thạch Hải về xét nghiệm, kiểm tra.

“Hiện chưa có kết luận, nhưng sẽ chỉ đạo anh em làm việc khẩn trương để có kết luận sớm nhất xem trong nước sinh hoạt của người dân có thành phần gây ung thư hay không”, ông Tâm nói.

Đã có rất nhiều trường hợp ở các xã quanh khu vực Dự án mỏ sắt Thạch Khê chết vì căn bệnh ung thư, nhất là trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Ông Tâm cũng cho rằng, việc tìm ra nguyên nhân của căn bệnh ung thư là rất khó, vì có rất nhiều nguyên nhân cấu thành nên căn bệnh hiểm nghèo đó. Bởi vậy, đòi hỏi nhiều cơ quan, ban ngành cùng phối hợp, vào cuộc.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, ông Nguyễn Quốc Hương cũng cho rằng, do từ trước đến nay, chưa có văn bản nào của chính quyền cơ sở ở các xã quanh khu vực mỏ sắt Thạch Khê gửi lên cấp huyện về thực trạng số người chết vì ung thư và đề xuất kiểm tra nguồn nước nên huyện chưa có chỉ đạo lấy mẫu nước xét nghiệm, kiểm tra.

Về thông tin, tại cuộc tiếp xúc đại biểu Quốc Hội ở xã Thạch Hải vào dịp giữa năm 2012, người dân đã trực tiếp bày tỏ lo lắng về căn bệnh này, huyện cũng đã kiến nghị, đề xuất lên tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có trả lời của tỉnh.

Cũng theo Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Hương, ngay sau khi VietNamNet đăng tải thông tin, UBND huyện đã giao cho Trung tâm Y tế dự phòng huyện khẩn trương về cơ sở kiểm tra ngay, nắm lại số liệu để báo cáo lên cho huyện.

UBND huyện cũng sẽ có văn bản cụ thể giao các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp.

Ông Hương cũng cảm ơn vì có thêm kênh thông tin từ báo VietNamNet về sự việc giúp huyện có những chỉ đạo kịp thời liên quan đến vấn đề dân sinh cấp bách như vậy.

Phản ứng gay gắt của lãnh đạo mỏ sắt

Ngay sau khi VietNamNet đăng bài phản ánh về những cái chết vì bệnh ung thư ngày một gia tăng tại các khu vực xung quanh Mỏ sắt Thạch Khê, ông Nguyễn Xuân Sinh - Giám đốc Cty CP Sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh) đã gọi điện phản ứng gay gắt với phóng viên VietNamNet.

Mặc dù, phóng viên đã giải thích bài báo không quy kết người dân chết vì ung thư là do ảnh hưởng của việc khai thác mỏ sắt, không động chạm đến doanh nghiệp hay cá nhân ai nhưng ông Sinh vẫn tỏ ra bực tức.

Trong bài viết phản ánh về những người chết vì ung thư, VietNamNet cũng chỉ mới đề cập đến hiện tượng đáng báo động trên.

Ngoài những phản ánh của người dân (vốn dĩ đã rất cực khổ vì mỏ sắt trong 6 năm qua), thì phóng viên cũng đã đưa đầy đủ ý kiến của lãnh đạo chính quyền, lấy số liệu từ trạm y tế xã.

VietNamNet cũng như người dân và chính quyền nơi đây đều mong muốn sự việc được các cấp các ngành có chức năng, trách nhiệm quan tâm kiểm tra.

Được biết, ông Nguyễn Xuân Sinh mới được Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) bố trí làm Giám đốc Cty CP Sắt Thạch Khê từ tháng 5/2012.

Bộ Y tế vào cuộc

Ngay sau khi VietNamNet đăng loạt bài liên quan đến những cái chết bất thường do ung thư bên cạnh mỏ sắt Thạch Khê, ngày 9/10, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Cục Quản lý Môi trường y tế là đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thông tin báo nêu và đề xuất giải pháp xử lý.

Công văn yêu cầu các đơn vị kiểm tra thông tin và gửi văn bản báo cáo về Văn phòng Bộ trước ngày 13/10/2012.


Nhóm P.V

>> Bài 1: Ám ảnh nỗi đau ung thư nơi mỏ sắt
>> Bài 2: Ung thư 'hoành hành' và con số bất thường