- “Đến thời điểm này có thể khẳng định việc phân làn tại 5 tuyến phố ở Hà Nội đã không đem lại hiệu quả và nên ngừng ngay việc này. Bởi với mức chi phí phân làn mỗi tuyến hàng tỷ đồng thì nên dành tiền đầu tư cho các dự án khác cần thiết hơn”.
Chưa thành công!
Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, việc phân làn tại các tuyến phố Hà
Nội chỉ có hiệu quả trong thời gian đầu khi có lực lượng thanh tra giao thông
đứng tuần tra kiểm soát. Sau đó, khi không có lực lượng đứng túc trực thì lại
xảy ra tình trạng lấn làn nên hiệu quả phân làn rất thấp.
“Đến thời điểm này có thể khẳng định việc phân làn tại 5 tuyến phố ở Hà Nội
đã không đem lại hiệu quả. Hà Nội nên ngừng ngay việc tiếp tục tổ chức phân làn
tại các tuyến phố. Bởi với mức chi phí phân làn mỗi tuyến hàng tỷ đồng như vậy
thì nên dành tiền đầu tư cho các dự án khác cần thiết hơn”, TS.Thuỷ cho
biết.
Hiện trạng phân làn hiện nay của Hà Nội. |
“Tuyến Phố Huế - Hàng Bài bé như thế thì phân làn ô tô, xe
máy sao được. Hơn nữa về phân làn phải xuất phát từ thực tế, tuyến nào nhiều ô
tô đi qua thì phải phân diện tích làn đường dành cho ô tô nhiều hơn, tránh tình
trạng ô tô lấn đường của xe máy…”. ông Thuỷ nói.
Cùng đánh giá về hiệu quả phân làn, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên
trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết: Đến thời điểm này có thể khẳng định phân
làn ở Hà Nội là chưa thành công. Ngoài yếu tố ý thức của người tham gia giao
thông chưa cao thì việc tại một số tuyến phố phân làn có quá nhiều đường ngang,
ngã rẽ cũng khiến cho việc phân làn chưa đem lại hiệu quả.
Ngoài ra, ông Hiệp cũng lý giải về việc xe máy lấn làn ô tô vào giờ cao điểm
tại một số trục chính giao thông Hà Nội là do hạ tầng khó khăn.
“Nhiều nơi vào giờ cao điểm có cảm giác xe máy không còn chỗ đi. Một tuyến
đường có 4 đến 5 dãy xe ô tô nên buộc người đi xe máy phải lách vì không còn
đường dành riêng cho xe máy nữa”, ông Hiệp lý giải.
Nên phân làn bằng các giải phân cách mềm
TS. Khuất Việt Hùng, người có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu về Quy hoạch
giao thông cho biết, Hà Nội nên tiếp tục phân làn bằng cách vẽ vạch sơn trên
toàn tuyến đường sao cho phù hợp với chức năng của đường, phù hợp với đặc tính
giao thông và sử dụng đất.
Còn việc đang phân tách làn cứng giữa các loại phương tiện như hiện nay đang làm ở một số tuyến phố trong lõi khu vực đô thị là không phù hợp với quy luật giao thông.
Hà Nội phân làn như thế này đã hiệu quả? |
Cũng theo ông Hùng, việc phân làn cứng tách riêng xe máy với ô tô chỉ nên áp dụng ở những tuyến đường có đủ điều kiện nên làm như dọc QL5, QL32, những đoạn tuyến ra vào thành phố, còn trong lõi đô thị không nên tách làn cứng cho từng loại phương tiện.
Bởi, việc tách làn bằng các dải phân cách cứng nó làm giảm
tính chất đường phố của các đường ở bên trong cũng như giảm hiệu quả kinh tế sử
dụng đất các tuyến phố ở trên đường.
Ông Hùng lý giải, trên các tuyến đường phố đô thị cứ 3-4m là một nhà ở, cửa
hàng…và có rất nhiều hoạt động khác nhau nên nhu cầu giao thông là rất phong
phú. Vì đặc trưng giao thông này nên không ai tách làn bằng phân cách cứng cả.
Điều này cả thế giới không ai làm.
“Cả thế giới này phân làn, nhưng không ai tách làn phương tiện bằng giải phân
cách cứng trong lõi đô thị cả, điều này là phi quy luật”, ông Hùng khẳng
định.
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà
Nội cho biết, theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội từ nay đến cuối năm Hà Nội
sẽ tiếp tục phân làn thêm hai tuyến phố: đường Đại Cổ Việt và tuyến từ đầu đường
Trần Hưng Đạo - Yên Phụ (đầu đường Thanh Niên). Tuy nhiên, khi được PV hỏi về tính hiệu quả của việc phân làn tại 5 tuyến phố (Phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Kim Mã, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Giải Phóng) thì ông Cường từ chối trả lời với lý do đang bận việc. |
Gia Văn