- Công trình cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã từng bị BQL Dự án 2 “trảm” 5 nhà thầu phụ do thi công không đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công trình còn bề bộn, thi công “ì ạch”.
>> Thay thế 21 nhà thầu chậm tiến độ đường cao tốc
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) còn nhiều vướng mắc, nhiều thầu phụ có mặt bằng “sạch” thi công không đảm bảo tiến độ đã được Ban Quản lý dự án 2 cho thay thế.
Tuy nhiên, dọc theo công trình chỉ là cảnh thi
công rải rác với vài chiếc xe lu, xe xúc hoạt động.
Dự án chia thành 4 gói thầu, nhưng qua tìm hiểu thực tế thì thấy dự án được chia
làm 2 đoạn rõ rệt: Phía Thái Nguyên là mặt bằng “sạch”, phía Hà Nội mặt bằng thi
công kiểu “xôi đỗ”.
Ông Mặc Văn Nghiệp, Phó phòng điều hành dự án 5 (PID5, Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT) cho biết: Mặc dù tiến độ dự án gói thầu PK2 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên so với ban đầu chậm đôi chút nhưng liên danh các nhà thầu sẽ cam kết thông tuyến Thái Nguyên – cầu Phù Lôi (Sóc Sơn) đúng tiến độ vào tháng 6/2013.
Những hình ảnh thi công “ì ạch” dọc tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai:
Mặc dù thời điểm phóng viên có mặt trên công trường vào khoảng 10 giờ sáng ngày 25/10, nhưng chỉ có lác đác vài xe lu, xe xúc hoạt động và rất ít công nhân, kỹ sư trên công trường. |
Riêng gói thầu PK1A của
Tổng Công ty xây dựng Thăng Long (đơn vị trúng thầu) vẫn có
tới 16 điểm mặt bằng ‘xôi đỗ’, trong đó có điểm chỉ có 1 đến
2 hộ dân vẫn nằm ‘chình ình’ trên đoạn đường gây cản
trở cho công tác thi công.
|
Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn chỉ đảm nhiệm hơn 5,3 km và mố cầu Phù Lôi (gói thầu PK2) thuộc địa bàn Sóc Sơn, nhưng hiện tại vẫn có 4 khu dân cư chưa chịu bàn giao mặt bằng |
|
Nhiều đoạn thi công với tốc độ chậm hơn dự tính. Đại diện tư vấn dự án thừa nhận, tỷ lệ nhà thầu chưa làm hết sức, chưa tăng ca, ngày làm nhưng thời gian lại không lấp đầy dù cho đơn vị tư vấn “thúc” nhà thầu thường xuyên và liên tục. |
Bê tông làm làm đường xếp đống, cỏ mục xung quanh. |
Các gói thầu thuộc địa bàn Thái Nguyên có mặt bằng sạch, nhưng theo đại diện ban Quản lý dự án 2, đến thời điểm này nhiều nơi vẫn chậm hơn so với dự tính. |
Dự án đường cao tốc Hà Nội- Thái
nguyên có chiều dài 61,3 km, điểm đầu tuyến Km0+000
(Km152+400 QL 1A mới), điểm cuối Km63+313 (Km62+860 tuyến
tránh Thái Nguyên); mặt cắt 34,5 m, vận tốc thiết kế 100
km/h, 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Dự án chia
thành 4 gói thầu xây lắp chính (PK1-A dài 7 km từ Gia Lâm-
Đông Anh; PK1-B dài 10,82 km, từ Đông Anh- Yên Phong; PK1-C
dài 9,08 km từ Yên Phong- Sóc Sơn và PK2 dài 34,4 km từ Sóc
Sơn- Thái Nguyên) .
Đơn vị trúng thầu là liên danh: Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty xây dựng Thăng Long, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 (CIENCO8), Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) với thời gian thi công toàn tuyến là 42 tháng. |