- Phía Bộ Y tế cho rằng hiện chưa thể khẳng định “chất lạ” trong áo ngực có phải là thuốc, do đó trước mắt việc kiểm soát, quản lý sản phẩm thuộc về Bộ Công Thương.

Chất lạ là chất cực độc?

Tính đến nay đã có 9 tỉnh, thành phố trên cả nước phát hiện áo ngực Trung Quốc có chứa chất lạ, trong đó Đà Nẵng là địa phương đầu tiên phát hiện vụ việc này.

Công tác kiểm tra, thu giữ đã được Chi cục QLTT các địa phương nhanh chóng triển khai, song đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể khẳng định những “viên thuốc” trong túi dung dịch đó là chất gì và dung dịch kia có phải là silicon hay không.

Thông tin từ người tiêu dùng phản ánh, bên trong mỗi bầu áo đều có một túi nhựa đựng dung dịch có màu trắng sữa hoặc trắng trong cùng 3 “viên thuốc” nhỏ.

Khi cắt ra, dung dịch chất lỏng có mùi khó chịu, nhớt, khi dính vào tay gây ngứa.

Mẫu áo ngực Trung Quốc chứa chất lạ đang khiến chị em phụ nữ vô cùng hoang mang.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, với đặc tính như vậy thì chất lạ trong áo ngực được phát hiện rất khó là silicon y tế thường dùng trong ngành thẩm mỹ vì giá thành của nó rất đắt.

Thêm nữa, ngay cả khi bị dính vào cơ thể, loại silicon này vẫn an toàn, không gây nguy hại gì đến sức khỏe.

Loay hoay kiểm định

Trong khi thông tin về chất lạ có trong áo ngực đang khiến chị em hết sức hoang mang thì phía các cơ quan chức năng vẫn đang rất lúng túng trong việc xác định đơn vị nào sẽ phụ trách kiểm nghiệm mặt hàng này và nếu kiểm nghiệm sẽ kiểm nghiệm như thế nào.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, do hiện tại chưa thể xác định “thuốc lạ” trong túi dung dịch nói trên có phải là thuốc hay không nên tạm thời về mặt quản lý, kiểm soát hàng hóa phía Bộ Công thương sẽ có trách nhiệm.

“Khi mọi việc chưa rõ ràng, chưa có kết luận cụ thể, chúng tôi rất khó để đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng. Do vậy trước mắt sẽ vẫn phải đợi kết quả từ phía ngành chức năng”. - Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Khắc Hiển, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho rằng trong vụ việc này, Bộ Công Thương nên vào cuộc vì hàng hóa buôn bán thuộc quản lý của Bộ này.

“Quan trọng nhất là phải nắm được cụ thể thế nào, chúng tôi không thể tự nhiên đi kiểm tra rồi lấy mẫu. Điều này không thuộc chức năng, phạm vi đã được quy định. Nhưng nếu phía Chi cục QLTT Hà Nội có đề nghị cùng vào cuộc thì chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp”, ông Hiển nói thêm.

Tuy nhiên có một thực tế đáng phải bàn là mặt hàng áo ngực đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam hàng chục năm nay, song chưa có hàng rào quy định về tiêu chuẩn chất lượng.

Do đó ngay cả khi các Chi cục QLTT đem mẫu đi kiểm nghiệm cũng không biết kiểm nghiệm theo cách nào, dựa vào đâu.

Ông Lê Việt Phương, Đội phó Đội QLTT số 14 cho biết bên Chi cục QLTT Hà Nội từng gọi điện đến Viện Khoa học kỹ thuật hình sự để hỏi về việc giám định, song phía bên cơ quan này cũng băn khoăn vì chưa biết giám định chất gì, dựa theo tiêu chuẩn nào.

Theo ông Phương, công tác giám định sẽ khá mất thời gian vì họ sẽ phải xác định từng thành phần trong túi dung dịch đó, sau đó phải lên mã vạch chi tiết…

Dự kiến đầu tuần tới, Chi cục QLTT Đà Nẵng sẽ có trong tay kết quả kiểm nghiệm túi dung dịch lạ trong các mẫu áo ngực Trung Quốc thu được.

M.Anh