- Sau loạt bài của VietNamNet phản ánh về tình trạng thi công ì ạch, chậm trễ bờ kè sông Cần Thơ, chủ đầu tư đã có công văn chỉ đạo “nắn gân” tất cả các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát và kiểm định chất lượng.

Sẽ xử lý các nhà thầu!

Khi VietNamNet thông tin, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ – ông Lê Minh Cường đã ký công văn “khẩn” số 1259/BQLDA về việc chấn chỉnh tiến độ, chất lượng công trình của 4 gói thầu (6, 7, 8 và 9), bờ kè bờ sông quận Cái Răng.

Các nhà thầu bị “nắn gân” bao gồm: Công ty TNHH MTV- Tổng Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng), (gói thấu số 6, với tổng giá trị hợp đồng hơn 86 tỷ đồng); Liên doanh Công ty liên hợp Vạn Cường – Công ty CP phát triển nông thôn 2 (gói thầu số 7, với tổng giá trị hợp đồng trên 82 tỷ đồng); Liên doanh Công ty CP xây dựng Vinashin – Công ty CP VX, tư vấn, đầu tư và xây dựng (gói thầu số 8, với tổng giá trị gần 56 tỷ đồng) và Công ty CP công trình đường thủy – Vinawaco, (gói thầu số 9, với tổng giá trị trên 42 tỷ đồng).

Hơn 100m bờ kè thép hoen gỉ (ảnh trái) và sau khi được tháo gỡ (ảnh phải).

Ngoài ra, có 4 đơn vị tư vấn giám sát, kiểm định liên quan cũng bị đề cập đến, bao gồm: Phân viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam; Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Nam; Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ và Trung tâm kiểm định và Tư vấn xây dựng – Trường ĐH Cần Thơ.

Công văn cũng chỉ rõ, đối với các nhà thầu thi công xây lắp: “Hiện nay, các nhà thầu chưa tập trung đầy đủ phương tiện, thiết bị và nhân lực để thi công đúng với biện pháp thi công và tiến độ do nhà thầu lập, được tư vấn giám sát duyệt. Do đó, tiến độ thi công đến nay không đảm bảo, chất lượng công trình sẽ bị ảnh hưởng”.

Công văn khẩn của BQL dự án cũng đề nghị các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Đặc biệt, trong quá trình đổ bê tông cốt thép phải vệ sinh, đánh gỉ cốt thép, đúng với quy định trước khi đổ bê tông.

Tuy nhiên, trước đó một số nhà thầu đã đổ bê tông trong tình trạng sắt thép nằm hoen gỉ hàng tháng ngoài trời. Liệu những đoạn bờ kè không đảm chất lượng có được gỡ bỏ để thi công lại?

Đối với đơn vị tư vấn giám sát, ông Cường cũng chỉ rõ: “Kiểm tra chặt chẽ vật tư, quá trình thi công, nhân lực, thiết bị đảm bảo mới cho nhà thầu thi công… Kiên quyết không nghiệm thu cốt thép nếu như nhà thầu chưa vệ sinh đúng quy trình và không cho nhà thầu đổ bê tông”.

BQL đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ cũng đề nghị nếu nhà thầu nào thi công chậm tiến độ và chất lượng công trình không đảm bảo thì đề xuất cắt, chuyển khối lượng cho nhà thầu khác hoặc đề xuất cắt hợp đồng thi công.

Nhà thầu tháo sắt thép hoen gỉ

Những ngày đầu tháng 11, PV VietNamNet đã trở lại công trường đang thi công, tại gói thầu số 7, thuộc đơn vị thi công Liên doanh Công ty liên hợp Vạn Cường – Công ty CP phát triển nông thôn 2.

 

 
Công nhân thay thép mới.

Theo quan sát, bờ kè khoảng 120m, sắt thép nghiêng ngả, nhếch nhác, hoen gỉ như ngày đầu VietNamNet phản ánh đã được làm “sạch sẽ”.

Nhà thầu này đã cho công nhân tháo toàn bộ sắt thép thanh ngang để đánh bóng, làm vệ sinh và thay thế những thanh sắt hoen gỉ.

Theo những công nhân đang tháo sắt thép, tình trạng sắt thép phơi mưa nắng này diễn ra suốt 3 tháng nay.

“Bọn em cũng ngạc nhiên, được thuê thì làm chứ không biết. Tiền công mỗi ngày 150.000 đồng” – một công nhân cho hay.

Những thanh sắt ngang hoen gỉ được tháo ra dễ dàng. Tuy nhiên, thanh sắt trụ đã đổ bê tông phần chân bờ kè nhô lên thì không thấy thay thế!?

Cận cảnh một nhà thầu đổ bê tông với sắt thép hoen gỉ

Thái độ “bỏ bê” và đối phó tại dự án này khiến dư luận lo ngại.

Quốc Huy