- Ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có cuộc trao đổi với VietNamNet xung quanh dự án bờ kè sông Cần Thơ 700 tỷ thi công chậm trễ, để sắt thép hoen gỉ...

- Ông có thể cho biết tiến độ giải phóng mặt bằng, quá trình thi công của nhà thầu tại dự án bờ kè sông Cần Thơ?

Xây dựng bờ kè sông Cần Thơ ảnh hưởng đến rất nhiều hộ dân trong quá trình tái định cư và giải phóng mặt bằng. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong.

Hiện nay phải rà soát lại các hộ dân bị ảnh hưởng mà vẫn không chấp hành thì buộc phải tiến hành cưỡng chế. Nếu cứ để trì trệ mãi thì không biết khi nào mới xong.

Ông Nguyễn Thanh Sơn: "Bắt buộc phải đẩy nhanh tiến độ, nếu nhà thầu không thực hiện thì cương quyết cắt, giao cho nhà thầu khác thi công".


Dự án bờ kè này cũng có một giai đoạn thiếu vốn. Năm 2011 bố trí vốn thấp nên cũng kẹt. Lúc nhà thầu làm nhiều mình bố trí không đủ vốn, do đó họ cũng làm cầm chừng.

Đến năm 2012, vốn bố trí khá hơn thì buộc nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, quá trình giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều khó khăn khi di chuyển các hộ dân đến khu tái định cư mới.

- Nguyên nhân nào dẫn đến việc dự án bờ kè sông Cần Thơ chậm tiến độ so với dự kiến hoàn thành trong năm 2011?

Có nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó có yếu tố giải phóng mặt bằng. Thứ nữa là thiếu vốn. Thứ ba nữa là do có những nhà thầu không đảm bảo.

Hiện nay, chúng tôi đang tập trung chỉ đạo để sớm hoàn thành kỷ niệm 10 năm TP. Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Phải làm sao đó để trong năm 2013, phía bên bờ kè quận Cái Răng phải hoàn thành xong.

- VietNamNet có phản ánh loạt bài về quá trình thi công chậm trễ, ì ạch tại dự án này. Thêm vào đó, nhiều nhà thầu ngừng thi công, dẫn đến sắt thép ngâm nước hoen gỉ. Ông có lo lắng hay hoài nghi cho chất lượng của công trình?

Tôi có đọc mấy bài báo của VietNamNet phản ánh. Sau đó nghe lại thông tin từ BQL dự án và tư vấn giám sát báo cáo. Đến nay đã cho khoan kiểm định lại chất lượng công trình đã thi công. Nếu không đủ chất lượng thì buộc nhà thầu đập bỏ thi công lại.

- Kết luận của trung tâm kiểm định của Trường ĐH Cần Thơ là thép vẫn đảm bảo chất lượng. Ông có hoài nghi về kết quả này không?

Cái này thì tôi cũng chưa biết quy trình họ làm như thế nào. Tuy nhiên, thương hiệu mạnh của ĐH Cần Thơ kiểm định thì chúng tôi vẫn tin tưởng.

Dự án bờ kè sông Cần Thơ 700 tỷ thi công chậm trễ, để sắt thép hoen gỉ...

- Vậy hướng xử lý tiếp theo sẽ như thế nào, thưa ông?

Rà soát lại các nhà thầu. Nếu làm chậm trễ, ì ạch là phải cắt các gói thầu. Bắt buộc phải đẩy nhanh tiến độ, nếu nhà thầu không thực hiện thì cương quyết cắt, giao cho nhà thầu khác thi công.

- Ngoài nguyên nhân nhà thầu yếu dẫn đến chất lượng công trình chậm tiến độ, chủ đầu tư là UBND TP. Cần Thơ có lỗi nào trong việc dẫn đến dự án chậm trễ?

Khuyết điểm của chủ đầu tư là không bám sát để chỉ đạo. Trách nhiệm là những người tư vấn giám sát, có những động thái mới là phải báo cho chủ đầu tư được biết. Trong thời gian qua cũng có giai đoạn vắng lặng, không được kiểm tra, đôn đốc kịp thời.

- Cần Thơ được biết đến là thành phố du lịch có 2 chợ nổi Cái Răng và Phong Điền thu hút du khách. Tuy nhiên, khi du ngoạn trên sông để tiếp cận những điểm du lịch này, du khách chứng kiến cảnh bờ kè 2 bên bờ sông đang thi công dang dở, chắp nối, đường sá sạt lở nghiêm trọng... Ông nhìn nhận vấn đề này ra sao?

Nói chung thì mọi người ai cũng muốn cho bờ kè được đẹp. Ngay cả lãnh đạo ủy ban đến từng người dân đều mong muốn sớm hoàn thành bờ kè. Khi hoàn thành sẽ nâng vị thế TP. Cần Thơ.

Tuy nhiên, nói gì thì nói nhưng do thiếu vốn thì rất khó hoàn thành. Ban đầu bờ kè sông Cần Thơ là dự án chống sạt lở 2 bờ sông. Sau đó nhiều tuyến đường rơi xuống sông và nâng lên thành dự án bờ kè.

Xin cảm ơn ông!

Kết luận thép hoen gỉ ở bờ kè 700 tỷ

Ngày 9/11, ông Nguyễn Chí Hùng - Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ có báo cáo về tình hình dự án bờ kè sông Cần Thơ và tại gói thầu số 7 do liên doanh Công ty liên hợp Vạn Cường – Công ty CP phát triển nông thôn 2.

Báo cáo đã chỉ rõ, sau khi Báo VietNamNet phản ánh sắt thép hoen gỉ tại bờ kè sông Cần Thơ, BQL dự án đã yêu cầu nhà thầu cho đập một đoạn tường kè, lấy mẫu thép về thí nghiệm, kiểm tra.

“Cốt thép chỉ bị han, đổi màu trên bề ngoài, chưa phát hiện cốt thép gỉ sét” – BQL đánh giá kết quả mẫu thép.

Kết quả mẫu thép của đơn vị kiểm định số: 574/VLXD/ ngày 8/11/2012 là phù hợp và an toàn chịu lực của công trình. Mẫu thép thí nghiệm đạt yêu cầu kỹ thuật nhóm thép CB400-V, TCVN 1651-2008 (cường độ giới hạn chảy 489N/mm2) và các tiêu chí khác.

Theo hồ sơ thiết kế của công trình bờ kè sông Cần Thơ, loại thép được làm cốt cho bê tông là loại thép có cường độ giới hạn chảy tương đương 300N/mm2, thuộc nhóm CB300-V theo TCVN 1651-2008.

Ông Nguyễn Chí Hùng cũng khẳng định trong báo cáo: “Trong tháng 11/2012, BQL dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ sẽ kiểm tra nhân lực, thiết bị của tất cả các nhà thầu.

Nếu gói thầu nào không đáp ứng đủ điều kiện so với hồ sơ dự thầu để hoàn thành công trình trước quý I năm 2013, BQL dự án sẽ xem xét cắt phần khối lượng còn lại của gói thầu để chuyển sang nhà thầu khác thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình”.


Quốc Huy (thực hiện)