- Đó là khẳng định của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An tại báo cáo số 580 ngày 13/11/2012 gửi UBND tỉnh, báo VietNamNet và các ban ngành liên quan.

Nội dung báo cáo cho hay, ngày 15/10/2012 báo điện tử VietNamNet có đăng loạt bài "Nuôi hổ như nuôi lợn" tại xã Đô Thành huyện Yên Thành. Ngay trong buổi chiều cùng ngày, Chi cục Kiểm lâm đã ban hành công văn số 520 gửi Chủ tịch UBND huyện Yên Thành chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý vấn đề báo nêu và cử cán bộ của Chi cục Kiểm lâm ra huyện Yên Thành kiểm tra.

Đồng thời, Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo các phòng chức năng, công an huyện, các cơ quan liên quan vào cuộc xử lý.

2 cá thể hổ được Công an huyện Diễn Châu bắt giữ tại xã Diễn Quảng là của một hộ dân ở xã Đô Thành (Yên Thành) tẩu tán, dù "chính quyền đã vào cuộc quyết liệt"!

Ngày 23/10/2012, UBND huyện Yên Thành thành lập đoàn liên ngành điều tra, xác minh, xử lý việc nuôi nhốt hổ trái phép.

Sau khi đoàn liên ngành vào cuộc điều tra, xác minh, túc trực, chốt chặn... không có hiệu quả, ngày 01/11/2012, đoàn liên ngành và chính quyền địa phương xã Đô Thành đã họp bỏ phiếu tố giác nuôi nhốt hổ trái phép và đã có 2 đơn tố giác 3 hộ ở xóm Phú Vinh nuôi hổ.

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng vào kiểm tra thì không phát hiện được dấu hiệu nuôi nhốt hổ như nội dung đơn tố giác.

Còn với việc phát phiếu cam kết không nuôi nhốt hổ trái phép, phát ra 3081 phiếu cho 3081 hộ dân nhưng hiện tại mới chỉ thu được 1721 phiếu cam kết không nuôi.

"Như vậy, kể từ khi báo VietNamNet... nêu tình trạng nuôi nhốt hổ, nuôi thú giữ tại gia, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kịp thời, nhanh chóng, quyết liệt, có nhiều biện pháp để triển khai nhưng cho tới nay tại xã Đô Thành (Yên Thành) và xã Diễn Tháp (Diễn Châu) chưa phát hiện được hộ nuôi nhốt hổ" - theo báo cáo.

Tuy nhiên, ngày 6/11/2012 Công an huyện Diễn Châu bắt được tại nhà ông Nguyễn Văn Sáng xóm 5, xã Diễn Quảng (Diễn Châu) nuôi nhốt 2 cá thể hổ.

Theo khai báo ban đầu, 2 cá thể hổ đó là của bà Nguyễn Thị Thể trú xã Đô Thành mang đến gửi.

"Qua sự việc này, bước đầu cho thấy việc báo VietNamNet và báo chí phản ánh tình trạng nuôi nhốt hổ, nuôi thú giữ tại gia ở huyện Yên Thành là có thật" - báo cáo khẳng định.

Cũng theo nội dung báo cáo, hiện tại, Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm, các ban, ngành liên quan, UBND 2 huyện liên quan đang tích cực chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành chức năng tiếp tục xác minh điều tra để bắt giữ, xử lý những hộ nào nuôi nhốt động vật nguy cấp, quý hiếm trái phép.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2012, báo VietNamNet đã khởi đăng loạt bài điều tra, phản ánh thực trạng người dân Đô Thành nuôi hổ lâu nay nhưng chính quyền không hay biết.

Ngay sau khi báo đăng, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc quyết liệt, và bên cạnh đó, người dân nuôi hổ cũng tìm mọi cách để tẩu tán hổ nuôi.

Thế nhưng các cơ quan chức năng Yên Thành chẳng thể bắt giữ được vụ nào. Khi huyện Yên Thành vừa mới báo cáo không tìm ra hổ thì ngày 6/11, CA huyện Diễn Châu đã bắt được 2 cá thể hổ tẩu tán từ Đô Thành qua.

Bên cạnh đó, đầu tháng 11/2012, lực lượng CSGT Nghệ An cũng đã bắt giữ vụ vận chuyển xác hổ nặng 110kg. Và sau đó các cơ quan chức năng TP.HCM cũng đã bắt giữ vụ vận chuyển hổ con đã chết và tay gấu, được vận chuyển từ Nghệ An vào.

Theo một nguồn tin của VietNamNet, tình trạng nuôi hổ tại một số địa phương ở Nghệ An diễn ra từ lâu nay. Việc báo chí phản ánh, rồi công an bắt giữ các vụ nuôi nhốt, vận chuyển hổ vừa qua chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm".

Dư luận đang tiếp tục theo dõi tỉnh Nghệ An sẽ vào cuộc như thế nào để có thể chấm dứt hẳn tình trạng vi phạm pháp luật khi mà người dân nuôi nhốt loài động vật hoang dã cực kỳ quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng này.

Cao Nam - Trần Văn