- Cái chết tức tưởi của cặp song thai con chị Dương Thị Nguyệt (trú xã Kỳ Bắc, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khi chưa kịp chào đời đã khiến làng trên xóm dưới xôn xao. Theo như gia đình phản ánh và nhiều nhân chứng thì nguyên nhân do sự tắc trách của nữ hộ sinh khi bận đánh bóng chuyền mà “quên mất” thai phụ đang ngồi chờ...

“Đánh bóng chuyền xong sẽ khám”

Mặc dù sự việc đã xảy ra gần 2 tuần nhưng không khí u ám, buồn thảm vẫn bao trùm lên căn nhà vợ chồng chị Nguyệt và anh Phan Văn Tiến (trú xóm 7, xã Kỳ Bắc). Buồn bã bao nhiêu thì họ cũng oán trách người nữ hộ sinh, người mà họ cho là đã thiếu trách nhiệm gây ra cái chết của hai đứa con họ bấy nhiêu.

Ông nội hai cháu bé xấu số bày tỏ bức xúc với phóng viên.

Gạt đi những giọt nước mắt lăn trên gò má đen sạm, chị Nguyệt nhớ lại thời điểm kinh hoàng: Chiều ngày 3/11, lúc đang ở nhà thì chị thấy đau bụng liên tục, nghĩ rằng đến thời điểm chuyển dạ song thai, chị vội đi đến Phòng khám ĐK bắc Kỳ Anh để khám. Lúc này khoảng 16h40’.

Khi đi đến nơi thì chị thấy chị Trần Thị Nguyệt (nữ hộ sinh, phụ trách khoa sản) đang đánh bóng chuyền ở sân bệnh viện.

Thấy tôi chị hỏi đi đâu, tôi nói là thấy đau nên đến nhờ chị khám để sinh. Chỉ thấy chị trả lời là ngồi chờ đó chị đánh bóng chuyền xong sẽ khám cho”, sản phụ kể.

Thấy thái độ của nữ hộ sinh thế chị Nguyệt cũng phải nén đau ngồi chờ ở bậc tam cấp, xem nữ hộ sinh và mọi người đánh bóng. Một lúc sau thấy đau liên tục nhưng không thấy nữ hộ sinh khám nên chị Nguyệt tiếp tục kêu, thế nhưng câu trả lời nhận được vẫn là “đánh xong chị khám cho”.

Mặc dù trong người nóng ran vì lo âu nhưng người sản phụ tội nghiệp tiếp tục phải ngồi đợi chờ nữ hộ sinh. Đến hơn 17h30 thì nữ hộ sinh mới đánh bóng xong và vào khám.

Chị ấy chỉ khám ở phần dưới rồi bảo rằng “cửa mình đã mở 3cm” rồi hướng dẫn đi vào Bệnh viện Kỳ Anh hoặc ra thành phố mà sinh. Nếu không có điều kiện thì có thể tự đi xe máy. Không lo” - chị Nguyệt kể lại.

Lúc này sản phụ Nguyệt mới tá hoả, vội bảo người nhà thuê xe vào bệnh viện huyện để sinh. Khi vào đến nơi, các bác sỹ ở BV huyện ngay lập tức đưa vào cấp cứu. Do không thấy nữ hộ sinh Nguyệt tiên lượng xấu nên mọi người ai cũng mong chờ giây phút chào đời của hai bé trai.

Rồi điều không may nhất đã đến. Sau khi thăm khám, bác sỹ bảo rằng “không nghe thấy tim thai. Thai đã chết trước khi đưa đến viện. Đã quá muộn”.

Trời đất như sụp xuống. Chị Nguyệt cũng như người thân đều không nghĩ rằng những lời của bác sỹ là sự thật. Hai bé trai được ra đời sau đó đã không còn sự sống.

Trong đêm tối, những người thân của hai bé trai xấu số lặng lẽ đưa thi hài của hai cháu về quê để kịp an táng vì theo phong tục không thể để đến mai. Ai cũng xót thương cho số phận mỏng manh của hai đứa nhỏ, ra đời chưa kịp khóc thì đã phải “về với đất”.

Xem nhẹ tính mạng

Cuối tháng 10, tôi mới đưa vợ đi siêu âm, kết quả hai thai khoẻ mạnh. Sao có thể chết dễ dàng thế? Nếu nữ hộ sinh Nguyệt thăm khám sớm hơn, cho chuyển viện sớm hơn thì hai đứa con tôi đã không chết”, anh Tiến, cha của hai cháu bé xấu số uất ức nói.

Phòng khám ĐK bắc Kỳ Anh, nơi xảy ra nhiều vụ tai biến sản khoa khiến người dân bức xúc, mất lòng tin.

Anh Tiến tiếp tục cho biết: Làm việc tắc trách khiến hai con tôi chết thế nhưng không được một lời hỏi thăm. Mãi đến khi chúng tôi doạ viết đơn thì mới có người đến động viên. Sao có thể vô cảm như vậy được?

Quá bức xúc khi nghe vợ và nhiều nhân chứng kể lại về thái độ, sự thiếu trách nhiệm của nữ hộ sinh Trần Thị Nguyệt, anh Tiến và gia đình đã viết đơn gửi tới Sở Y tế, Giám đốc BV Kỳ Anh, Công an huyện và các cơ quan báo chí để mong làm sáng tỏ sự việc.

Tình tiết khiến nhiều người bức xúc nhất là việc nữ hộ sinh tên Nguyệt không những không kịp thời khám cho sản phụ mà còn bắt ngồi chờ, để rồi sau đó khi biết thì tất cả đã muộn.

Sự việc thai phụ ngồi chờ trong khi nữ hộ sinh bận đánh bóng được nhiều người làm chứng.

Bà Nguyễn Thị Huế kể lại: "Khoảng 5h chiều tôi đến Phòng khám thì thấy nó (thai phụ) ngồi ở bậc tam cấp, lúc này nữ hộ sinh đang đánh bóng. Tôi có hỏi: Con đi mô đó thì nó trả lời là ngồi đợi chị Nguyệt (nữ hộ sinh) khám.

Đến khoảng 5h30 chiều, lúc này trời đã nhá nhem tối, tôi ra về thì vẫn thấy con Nguyệt ngồi đợi ở bậc thềm và nữ hộ sinh vẫn đánh bóng chuyền chưa xong".

Y tá trưởng Phùng Thị Thuỷ xác nhận, buổi chiều đó có thấy Nguyệt (thai phụ) ngồi ở bậc tam cấp. Do là người làng nên tôi có hỏi thăm thì nghe Nguyệt nói đến khám thai để sinh, đang chờ nữ hộ sinh. Lúc này nữ hộ sinh vẫn đang đánh bóng.

Mặc dù không phải việc của chị Thuỷ nhưng do thương cảm nên nữ y tá đã đưa thai phụ vào đo huyết áp. Đo xong thấy bình thường nên chị đi làm việc khác.

Sự việc xảy ra với gia đình anh Tiến chị Nguyệt mất hai đứa con trong hoàn cảnh nữ hộ sinh bận đánh bóng khiến nhiều người dân nơi đây phẫn nộ. Họ cũng không quên cung cấp thông tin, trong tháng 3, cháu bé con của anh Hoàng Mạnh Dũng và chị Nguyễn Thị Hoà cũng đã mất tại khoa sản này.

Nguyên nhân cũng được cho là do sự tắc trách của nữ hộ sinh Trần Thị Nguyệt.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.