- Sản phụ Bùi Thị Mỹ Ly nhập viện trong tình trạng sức khỏe bình thường, tuy nhiên sau hơn 8 giờ, sản phụ vỡ ối, có hiện tượng sa dây rốn; bé sơ sinh được mổ lấy thai và được cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch, khó qua khỏi.

Sự việc xảy ra vào lúc 11h45' ngày 19/11, khi sản phụ Bùi Thị Mỹ Ly (30 tuổi) ở tổ 17, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi được người nhà đưa vào Khoa sản - Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong tình trạng đau bụng, sắp chuyển dạ.

Bà Trương Thị Đẩu, mẹ ruột của sản phụ Ly kể lại, sau khi nhập viện, bác sỹ trực Nguyễn Xuân Minh thông báo sản phụ và thai nhi có sức khỏe bình thường, chờ mổ.

Người nhà tập trung trước khoa sản bệnh viên Đa khoa Quảng Ngãi để bày tỏ bức xúc.

Do cháu Ly có tiền sử của bệnh huyết áp cao mãn tính nên gia đình rất lo lắng, sợ cháu chịu không được nên đề nghị mổ lấy thai, nhưng không được bác sỹ chấp nhận" - bà Đẩu nói

Chồng sản phụ, anh Lê Văn Vũ bức xúc: "Suốt 10 năm qua, khó khăn lắm vợ chồng tôi mới có được bé trai, vậy mà giờ đây, tính mạng con tôi đang tuột khỏi tầm tay.

Mặc cho vợ tôi đau đớn, kêu cứu và có dấu hiệu tăng huyết áp tại phòng sinh, bác sỹ Thúy vẫn một mực bảo chờ bác sỹ Minh (là người trực tiếp tiếp nhận sản phụ Ly) tới để xử lý chứ không hề tới khám hay hỏi về tình trạng sức khỏe của vợ tôi”.

Đến 20h15' cùng ngày, sau hơn 8 tiếng chờ đợi, người nhà hoàn toàn bất ngờ khi được bác sỹ khoa sản thông báo: phải làm thủ tục mổ lấy thai gấp vì thai nhi đang trong tình trạng nguy kịch. Bé trai sơ sinh con của sản phụ Ly vừa mới lọt lòng đã có dấu hiệu bị ngạt thở, không có nhịp thở lẫn nhịp tim.

Theo bác sỹ Huỳnh Ngọc Thanh, Trưởng khoa sản, đội ngũ y bác sỹ khoa sản đã làm đúng trình tự, từ khi nhập viện đến khi mổ, cấp cứu để lấy thai.

Vẻ mặt thất thần của anh Lê Văn Vũ khi nghe tin con trai của mình trong tình trạng nguy kịch.

Theo quy định, tình trạng chuyển dạ bình thường có thể kéo dài đến 24 tiếng. Chúng tôi quyết định cho sản phụ Ly đẻ thường nếu không có tai biến sa dây rốn xảy ra ngay sau khi vỡ ối vào lúc 20h ngày 19/11. Tai biến này không thể dự đoán trước trừ khi là sản phụ mang thai đa ối” - ông Thanh nói.

Bác sỹ Huỳnh Duy Thám (khoa Nhi) cho biết, nhận được thông tin có ca cấp cứu trẻ sơ sinh, chúng tôi đã phối hợp với các bác sỹ khoa sản, hội chẩn thực hiện ngay các thao tác cấp cứu. Sau 10 phút, cháu bé đã có nhịp tim ổn định (170 lần/phút) nhưng vẫn chưa có nhịp thở.

Hiện tại, cháu đang trong tình trạng phải thở thụ động theo máy, hôn mê sâu, sốt 38,7 độ C, tiên lượng rất xấu.

Điều đáng nói, trong quá trình chờ điều trị cho mẹ con sản phụ Ly, người nhà sản phụ phản ánh về thái độ khó chịu, thậm chí quát mắng của đội ngũ y bác sỹ tại khoa sản và khoa nhi của bệnh viện. Thậm chí, khi phóng viên tiếp xúc với người nhà để khai thác thông tin, cũng bị lực lượng bảo vệ bệnh viện ngăn cản đòi thu, đập máy ảnh.

Sáng 22/11, nhiều người nhà bệnh nhân đã tập trung tại bệnh viện để bày tỏ bức xúc. Người nhà của bệnh nhân cũng cho rằng y bác sĩ khoa sản Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi tắc trách làm nguy kịch con, cháu mình nên đã gửi đơn yêu cầu cơ quan điều tra, công an tỉnh vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Trà Giang