
Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty đường sắt VN chuyển chức năng của 7 dự án đang thực hiện mà Tổng Công ty này đang giữ vai trò là chủ đầu tư về Bộ GTVT.
Trong đó có dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1 liên quan tới vụ nhận hối lộ 80 triệu Yên của nhà thầu JTC Nhật Bản (Dự án vay vốn Nhật Bản).
Dự án xây dựng đường sắt độ thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 2 (bao gồm dự án 2A và 2B), vốn vay Nhật Bản. Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM (44 cầu), vốn vay Nhật Bản.
![]() |
|
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh–Hà Đông đang bị chậm tiến độ do Cục đường sắt VN làm chủ đầu tư. |
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, vốn vay ADB+AFD+DGTPE; Dự án hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đoạn Vinh - TP.HCM, tuyến đường sắt Thống Nhất (giai đoạn 1), vốn vay Trung Quốc; Dự án hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và khu đầu mối Hà Nội (giai đoạn 1), vốn vay Trung Quốc; Hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Thống Nhất (giai đoạn 2), vốn vay Cộng hòa Pháp.
Có 6 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư bị Bộ GTVT thu hồi vai trò chủ đầu tư với Tổng Công ty đường sắt là: Dự án Cải tạo tuyến đường sắt khu vực đèo Hải Vân, dự kiến vốn vay Nhật Bản; Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM (giai đoạn 2) với 56 cầu, dự kiến vốn vay Nhật Bản; Dự án Hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đoạn Vinh - TP.HCM, tuyến đường sắt Thống Nhất (giai đoạn 2), vốn vay Trung Quốc; Hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và khu đầu mối Hà Nội (giai đoạn 2), vốn vay Trung Quốc.
Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM, dự kiến vốn vay Trung Quốc; Dự án đường sắt Trảng Bom - Hưng Hòa, bao gồm 2 dự án thành phần vận hành độc lập: Đường sắt Trảng Bom - Dĩ An, đường sắt Dĩ An - Hưng Hòa, dự kiến vốn vay Nhật Bản.
Cũng theo Quyết định này, 5 dự án do Cục Đường sắt VN làm chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách cũng sẽ được chuyển về trực tiếp cho Bộ. Trong số này có 3 dự án đang đầu tư và 2 dự án đang chuẩn bị đầu tư. Bao gồm 2 dự án đang triển khai là tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh–Hà Đông và dự án Yên Viên–Cái Lân. 3 dự án đang chuẩn bị đầu tư là Sài Gòn–Lộc Ninh, Biên Hòa–Vũng tàu và tuyến đường sắt và Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.
Các đơn vị liên quan sẽ phải tiến hành những công việc cần thiết để sáp nhập Ban quản lý Các dự án đường sắt của Tổng công ty và Ban quản lý dự án Đường sắt thuộc Cục Đường sắt thành một Ban quản lý trực thuộc Bộ.
Vũ Điệp
