Thay đổi chủ yếu của mẫu xe giá rẻ Nga Lada Niva mới nằm ở khu vực khoang cabin, trong khi khả năng vận hành vẫn sử dụng loại động cơ cũ.
Ra mắt lần đầu vào năm 1977, Lada Niva là mẫu xe địa hình đầu tiên trên thế giới được phát triển nền tảng khung gầm liền khối. Mặc dù gặp những khó khăn thiếu linh kiện do chính sách cấm vận của phương Tây đối với nước Nga, hãng Lada vẫn duy trì sức sống của mẫu xe huyền thoại này bằng kế hoạch ra mắt phiên bản 2024 với các bổ sung, nâng cấp quan trọng.
Cụ thể, Lada Niva 2024 sẽ được trang bị động cơ theo tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Kể từ năm 1996 cho đến nay, xe Lada Niva chỉ được trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2 nên đây là một bước tiến lớn nhằm bắt kịp thời đại của hãng xe này.
Tuy nhiên, động cơ theo tiêu chuẩn khí thải Euro 5 vốn đã được các hãng xe trên toàn cầu áp dụng từ năm 2009, tiêu chuẩn Euro 6 đã áp dụng từ năm 2014 và dự kiến đến năm 2025, các loại ô tô sẽ được trang bị động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 7.
Điểm nâng cấp quan trọng thứ hai là hệ thống trang bị an toàn cho người lái đã được bổ sung trở lại một phần. Cụ thể, Lada Niva 2024 sẽ có hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên cả 2 phiên bản Lada Niva Legend và Lada Niva Travel. Bên cạnh đó, phiên bản cao cấp Lada Niva Travel còn được bổ sung thêm tính năng kiểm soát hành trình, kiểm soát giới hạn tốc độ, hệ thống cân bằng điện tử ESP, cùng đó là bảng đồng hồ taplo nền đen thiết kế mới, bộ mâm hợp kim 2 tông màu.
Lada Niva Travel từng được biết với tên gọi Chevrolet Niva, trước khi GM kết thúc hợp tác với AvtoVAZ.
Nội thất Lada Niva Legend và Lada Niva Travel.
Trước đó, từ giữa năm 2022, mẫu xe này đã bị cắt giảm hàng loạt tính năng, trang bị an toàn như túi khí, chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử, định vị vệ tinh GPS... do thiếu linh kiện, phụ tùng- cuộc khủng hoảng do xung đột Nga- Ukraine gây ra.
Với những nâng cấp trên, mức giá của mẫu xe Lada Niva tăng hơn đáng kể so với hiện tại. Cụ thể, phiên bản Lada Niva Legend tăng từ 829.900 rúp (9.140 USD) lên mức 927.500 rúp (10.200 USD- tức 245,8 triệu đồng); phiên bản Niva Travel tăng từ 1.198.900 rúp (13.200 USD) lên mức mức 1.215.000 rúp (13.400 USD- tức 322 triệu đồng).
Hiện, thông số kỹ thuật của thế hệ Lada Niva 2024 chưa được công bố. Các mẫu SUV Lada Niva Legend bản 2021 sử dụng động cơ xăng 4 xi lanh, dung tích 1.7L cho sức mạnh 83 mã lực, mô men xoắn cực đại 129 Nm. Xe tăng tốc từ 0-100km/h trong 19 giây, tốc độ tối đa là 137 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu khá cao là 9,9L/100km.
Mẫu Lada Niva Travel 2021 sử dụng động cơ xăng 4 xi lanh, 1.7L, sức mạnh kém hơn 80 mã lực và mô men xoắn cực đại 127 Nm kết hợp hộp số sàn 5 cấp. Khả năng tăng tốc của xe từ 0-100 km/h sau 19 giây, tốc độ tối đa chỉ là 140 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu khá cao với mức 10,2L/100km.
Lada là thương hiệu xe giá rẻ nổi tiếng lâu đời của Nga, thành lập từ năm 1966, được sản xuất và phân phối bởi Tập đoàn AvtoVAZ. Kể từ năm 2016, hãng xe Pháp Renault trở thành công ty mẹ của AvtoVAZ và sở hữu thương hiệu Lada. Tuy nhiên, cuộc xung đột Nga-Ukraine xảy ra từ tháng 2/2022 đã khiến Lada và ngành công nghiệp ô tô Nga nói chung rơi vào khủng hoảng. Hàng loạt hãng xe phương Tây rời Nga, trong đó, Renault cũng bán hết cổ phần tại AvtoVAZ vào tháng 5/2022 và chấm dứt hoạt động kinh doanh tại đất nước này.
Hậu quả của các lệnh trừng phạt, cấm vận của các nước phương Tây là các khó khăn thiếu linh kiện, phụ tùng khiến sản xuất ô tô ở Nga bị gián đoạn.
AvtoVaz tái sản xuất lại các mẫu xe Lada kể từ tháng 6/2022 nhưng buộc phải ở dạng tối giản khi thiếu vắng nhiều trang bị vốn được coi là cơ bản của ô tô hiện đại như phanh ABS, túi khí, hệ thống giải trí,... Tuy nhiên đến nay, hoạt động sản xuất ô tô của hãng đã khởi sắc.
Tháng 10/2023, AvtoVAZ đã bán được 40.912 chiếc xe Lada, tăng gần 114% so với cùng kỳ năm ngoái, mà mức tăng cao nhất trong 10 năm qua. Tổng doanh số bán hàng của Lada trong 10 tháng đầu năm nay đã tăng 98,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện, Lada chiếm 40% thị trường xe hơi nội địa của Nga.
Đối với người dùng Việt Nam, Lada Niva từng là mơ ước của những người yêu xe SUV trong những năm 80, 90 của thế kỷ 20.
Khi Việt Nam mở cửa thị trường, xe Nhật, Hàn, Mỹ tràn vào đã dần khiến cái tên Lada chỉ còn là "dĩ vãng". Trên các sàn xe cũ, mẫu SUV này đang được nhiều người rao bán với mức giá dưới 50 triệu đồng, tùy theo tình trạng và đời xe khác nhau.
Nhật Hoàng (Theo Motor1)
Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!