VietNamNet Bridge - This unique kumquat garden has an area of about 600m2 with over 300 bonsai kumquat trees in the shapes of a dragon, unicorn, phoenix and turtle.

 


            Ông Bùi Thế Mạnh (47 tuổi) được xem là một trong những nghệ nhân hiếm hoi của làng quất Tứ Liên – Hà Nội nắm giữ bí quyết cắt tỉa, chăm sóc thành công những cây quất mi ni trên chậu kiểng.

 

Mr. Bui The Manh, 47, is one of a few remaining artisans of the Tu Lien kumquat village in Hanoi who holds the secret of planting super-small bonsai kumquat trees in pots.

 

 

 

Những cây quất Bonsai mi ni chỉ cao từ 20 – 40 cm, được ông Mạnh uốn tỉa tạo thành các dáng như: Long, Ly, Quy Phượng… với những chùm quả đối xứng, căng tròn và đẹp mắt

Manh’s bonsai kumquat trees are only from 20cm to 40cm tall and they are curved into unique shapes.



Hiện vườn quất nhà ông Mạnh có khoảng 300 cây. Trong đó, có nhiều cây được đánh giá cao bởi độ công phu và hình dáng độc, lạ.

The bonsai kumquat trees in Manh’s garden are 3-7 years old on average and some are tens of years old.



Những cây quất mini trong vườn có tuổi đời từ 3 – 7 năm, thậm chí nhiều cây lên tới hàng chục năm tuổi.

The prices of these kumquat trees range from VND2 million to VND20 million ($100-$1,000). The price is set based the shape of the tree, the age, the leaves and buds, flowers and the number of fruit. The older the tree is and the more beautiful the shape and flowers, the higher the price is.




            Giá của những cây quất bon sai dao động từ 2 – 20 triệu. Việc định giá này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thế cây, tuổi đời, lộc lá, hoa và số quả. Cây càng có tuổi đời lâu, dáng và hoa đẹp càng có giá cao.

 

 

 

 



Cây quất hình Thác đổ được ông Mạnh cho thuê với giá 20 triệu đồng. Đây là cây quất đặc biệt nhất trong vườn nhà ông Mạnh bởi nó được nuôi từ rễ của cây quất trong suốt 2 năm. Các quả trên cây được mọc đối xứng, căng tròn, đẹp mắt. Nhiều người hỏi mua với giá cao nhưng ông Mạnh không bán mà chỉ đồng ý cho thuê

The waterfall-shaped kumquat is the most special tree in Manh’s garden, which is leased for VND20 million ($1,000) during the Tet holiday (lunar New Year). Manh does not want to sell the tree, only leases it.



Trong số hơn 300 cây quất trong vườn nhà ông Mạnh, hiện nay đã có khoảng 100 cây được đặt mua, đặt thuê từ nhiều tháng trước.

Of the more than 300 trees in the garden, about 100 trees have been sold or hired for the upcoming Tet holiday.



Theo ông Mạnh, để tạo ra một cây quất bon sai đẹp người trồng phải chăm chút rất tỉ mỉ từ tỉa cành, tạo dáng, đón quả, giữ hoa cho cây đúng theo từng thời điểm. Thông thường, người nghệ nhân phải mất từ 1 – 3 năm để giâm cành trong chậu, sau đó mới tiến hành việc tạo dáng, cắt tỉa cho cây.

Manh said to create a nice bonsai kumquat, it takes gardeners at least 3-5 years.



Việc trồng quất trong chậu đặc biệt là những cây quất bon sai khó hơn rất nhiều so với việc trồng bên ngoài. Muốn cho cây không lớn quá nhanh, hay đậu được nhiều quả, người trồng phải am hiểu về vòng đời của cây, đặc biệt phải nắm giữ được các bí quyết uốn thế cho cây đẹp.

It is very difficult to plan kumquat in pots, Manh said. To hold the tree’s development or to have many fruits, the gardener must have deep knowledge and experience of the life cycle of the plant.



Quất bon sai được đầu tư nhiều về công sức vì thế giá cũng đội lên gấp nhiều lần so với những cây quất thông thường. Theo nhiều chủ vườn, chỉ riêng việc tưới nước cho cây cũng phải nắm được thời điểm và lượng nước tưới phù hợp với từng cây

For that reason, the price for bonsai kumquat is much higher than normal trees.



Nhiều cây quất được trang trí thêm các tượng Phúc - Lộc - Thọ để tăng sự sinh động

Some trees are decorated with small statues symbolizing happiness and prosperity.



Cây quất có kích thước nhỏ chỉ độc có một cành uốn thế nhưng cũng có giá lên tới vài triệu, đắt ngang cây cao tới 2-3m

This tiny tree is priced for several million VND, similarly to the trees of 2-3m tall.



 



Quất bon sai thu hút người chơi bởi nó dễ vận chuyển, phù hợp đặt trong những không gian nhỏ, hẹp nhưng lại không mất đi vẻ sang trọng, ý nghĩa trong ngày Tết



Năm nay, ngoài những thế cây truyền thống như Thác đổ, long phượng… nhiều chủ vườn còn khéo léo tạo dáng những chậu cây thế “Hoa quả sơn” phù hợp, ý nghĩa với năm con khỉ




            Hiện tại, làng quất ở Tứ Liên có khoảng gần 10 gia đình trồng quất cảnh bonsai để phục vụ Tết. Đây được xem là một hướng đi mới mang lại thu nhập khá cao cho người dân ở đây.

There are only ten households planting bonsai kumquat in Tu Lien village.



Dan Tri