- Để được giải quyết ly hôn, 1 trong 2 bạn phải về nước để nộp đơn yêu cầu ly hôn.

Tin bài cùng chuyên mục:

Hai vợ chồng tôi lấy nhau được 4 năm nhưng mới chỉ ở với nhau được hơn 1 tuần. Anh ấy đi làm ở Hàn Quốc, còn tôi làm ở Úc. Xin hỏi cả hai chúng tôi muốn ly hôn để đi tìm hạnh phúc cho mình, chúng tôi làm đơn và gửi đi đâu? Có tốn thời gian không? Chúng tôi cần làm những thủ tục gì? Liệu tòa có chấp nhận cho ly hôn mà vắng mặt cả hai vợ chồng không?

Xin cảm ơn. (Câu hỏi của bạn đọc Lisa_ Quynh….@).

Luật sư tư vấn:


Theo những gì bạn trình bày, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Ảnh minh họa

Theo khoản 2 Điều 104 Luật hôn nhân gia đình thì: Công dân Việt Nam không thường trú tại Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì theo pháp luật Việt Nam.

Như những gì bạn đã trình bày thì bạn và chồng đều không ở Việt Nam tại thời điểm có yêu cầu ly hôn và hai bạn cũng không có nơi thường trú chung. Vì vậy việc ly hôn của 2 bạn phải tuân theo pháp luật Việt Nam.

Theo quy định tại Điều 102 Luật Hôn nhân và Gia đình thì tòa án có thẩm quyền thụ lý đơn yêu cầu ly hôn của bạn là tòa án nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Sau khi nhận đơn yêu cầu ly hôn tòa án sẽ tiến hành hòa giải theo điều 87, 88 Luật hôn nhân và gia đình. Thời hạn tối đa để tòa án giải quyết yêu cầu ly hôn của bạn là 6 tháng.

Để được giải quyết ly hôn, 1 trong 2 bạn phải về nước để nộp đơn yêu cầu ly hôn. Vì khoản 3 Điều 73 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 đã quy định “Người đại diện theo uỷ quyền được quy định trong Bộ luật Dân sự là người đại diện theo uỷ quyền trong tố tụng dân sự; đối với việc ly hôn, đương sự không được ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng”.

Kết hôn và ly hôn là những việc quan trọng của cả một đời người, vì thế theo chúng tôi bạn và chồng nên cố gắng dành thời gian về nước để giải quyết theo đúng trình tự và thủ tục pháp luật, tránh những rắc rối pháp lý về sau.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).