-  Dù ở cái tuổi thất thập cổ lai hy nhưng cụ Đặng Thị Sáu (83 tuổi) ở xóm 6, xã Diễn Cát (Diễn Châu - Nghệ An) hằng ngày vẫn phải chăm sóc cho đứa con bị bệnh thần kinh và hai đứa cháu ngớ ngẩn, èo uột.

TIN BÀI KHÁC
Cụ Sáu bên cậu con trai duy nhất và hai cháu gái
Cụ luôn canh cánh trong lòng một nỗi lo, không biết đến lúc nhắm mắt xuôi tay thì lấy ai chăm sóc chúng nó đây?

Hoàn cảnh đáng thương của cụ Đặng Thị Sáu (83 tuổi) ở xóm 6 xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An) thì không ai là không biết. Cụ dù tuổi cao sức yếu nhưng vẫn từng ngày chăm sóc cho đứa con trai và hai cháu nội mắc bệnh thần kinh.
Nếu không tận mắt thấy cảnh bà lão ngày đêm chăm sóc cho những người con, cháu bệnh tật của mình thì ít ai nghĩ rằng cuộc đời này sao nhiều hoàn cảnh đáng thương đến vậy.

Theo chân bác trưởng thôn, chúng tôi tìm tới thăm bà Sáu và những người con bệnh tật. Sau những khúc cua ngoằn ngoèo trong xóm, căn nhà hai gian lợp lá hiện ra lọt thỏm giữa mênh mông đồng lúa.

Đang vội nấu bữa trưa cho đứa con trai và hai cháu của mình, bà Sáu cho biết: “ Khổ lắm các chú ạ, con cái có lớn mà không có khôn, cái thân già này vẫn từng ngày kiếm rau cháo để nuôi chúng nó đây”.

Đến căn nhà che mưa che nắng cho ba thế hệ với ba người bị bệnh tật cũng được xây từ sự đóng góp của chính quyền địa phương và sự giúp đỡ của xóm giềng.

Nuốt những giọt nước mắt vào trong, bà Sáu kể trong nỗi tuyệt vọng về cuộc đời của mình: “Lấy chồng năm 18 tuổi với anh chàng thanh niên xung phong lúc đất nước còn bom rơi bão đạn, cụ Sáu khi ấy là một cô gái nết na xinh đẹp. Sinh được cho nhà chồng một cậu con trai, niềm vui và hạnh phúc như càng nhân đôi. Quyết định đặt tên con là Hoàng Ngọc Cảnh - một cái tên thật đẹp nhưng hai vợ chồng không biết được rằng, đứa con mình sinh ra không bình thường về trí tuệ. Càng lớn, Cảnh càng ngờ nghệch, thậm chí có những lúc biểu hiện như người tâm thần.”
 
Năm 1990, theo gợi ý của họ hàng, cụ Sáu tìm vợ cho con theo cảnh “nồi nào vung nấy”. Cuối năm đó, chị Lê Thị Sương - người cùng xã về làm vợ Cảnh. Chị Sương dù trí tuệ bình thường nhưng lại ốm yếu quanh năm do di chứng chất độc da cam từ người cha. Hai mảnh đời bất hạnh nương tựa vào nhau như chiếc phao mong manh trước sóng vỗ.
 
Mối tình ấy đã đơm hoa kết trái, năm 1993, bé gái Hoàng Thị Quý chào đời trong niềm vui vô bờ của cả gia đình. Nhưng đau đớn thay, nỗi đau da cam đã gieo vào cơ thể bé Quý dáng hình không bình thường.
 
Thêm một lần nữa, nỗi đau da cam như không buông tha cho gia đình bà khi năm 1995, cháu gái thứ hai Hoàng Thị Hóa ra đời cũng với nỗi đau da cam. Dường như suốt những tháng ngày qua, với cụ Sáu chỉ là nước mắt, bởi có nỗi đau nào hơn nỗi đau khi con rồi đến cháu của mình sinh ra đều lần lượt bị ảnh hưởng của chất độc da cam.

Miếng cơm của cả gia đình đều trông vào 3 sào ruộng bấp bênh mưa nắng. Cụ Sáu cùng con dâu quần quật ngày đêm làm lụng, ki cóp chắt bóp từng đồng mua thuốc cho chồng cho con. Vì sức khỏe yếu, lại phải cáng đáng nhiều việc nặng nhọc nên mới ngoài 30 tuổi, chị Sương qua đời để lại gánh nặng trên đôi vai gầy người mẹ chồng ốm yếu.

Hiện giờ, con trai của cụ Sáu cũng đã 60 tuổi nhưng ngớ ngẩn, lúc tỉnh lúc mê không biết thứ gì cho rõ rang. Hai đứa cháu nội Quý (19 tuổi) và Hóa (18 tuổi) cũng là những thiếu nữ có lớn mà không có khôn. Tất cả mọi việc từ tắm giặt, vệ sinh cho đến ăn uống đều nhờ một tay bà Sáu làm hết, chưa bao giờ bà một phút giây thảnh thơi, an nhàn.

Thân như ngọn đèn trước gió mà cụ Sáu vẫn phải còng lưng dưới nắng mưa để kiếm bát cơm nuôi con nuôi cháu. Giờ tài sản lớn nhất của cụ là ngôi nhà tuyềnh toàng để con và các cháu ở. Khó khăn ngày càng chồng chất lên đôi vai gầy của cụ khi mà sức khỏe của cụ ngày một yếu đi, đôi mắt ngày càng mờ dần.

Đôi mắt nặng trĩu nỗi buồn, lúc nào cũng chỉ chậc trào ra nước mắt của cụ Sáu luôn canh cánh nỗi lo không biết rồi sau con cháu cụ sẽ sống ra sao khi cụ ngày càng già yếu. Lấy ai nấu cơm cho chúng nó ăn, ai sẽ tắm giặt vệ sinh cá nhân cho hai đứa cháu gái?....
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Mọi sự chia sẻ giúp đỡ xin gửi về bà Đặng Thị Sáu xóm 6, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An). DT: 0165.6427.592

2. Hoặc Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ Đặng Thị Sáu)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn

Đức Chung