Nếu Nicolas Sarkozy nghĩ rằng vai trò trung tâm của Pháp trong cuộc can thiệp quân sự vào Libya sẽ giúp ông có thể giành thắng lợi trong nhiệm kỳ thứ hai ở cương vị tổng thống, thì các cử tri đã gửi tới ông một thông điệp không hề dễ chịu.

Các cuộc bầu cử địa phương đang diễn ra đã xác nhận ảnh hưởng ngày một lớn của Marine Le Pen, một ngôi sao đang lên của phe cực hữu. Vị trí ngày một gia tăng của bà là mối quan tâm của tất cả những ai tham gia hoạt động chính trị Pháp, nhưng lớn nhất vẫn là đảng trung hữu UMP của Sarkozy.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chào đón lãnh đạo Libya Gaddafi năm 2007 tại điện Elysée. Ảnh: thenational
Đội quân chính trị của ông Sarkozy đang bị phân tán, xáo trộn trong những cuộc chiến để vượt qua Marine Le Pen hay giành lợi thế trước đảng Xã hội đối lập. Vị trí của tổng thống vốn đã yếu ớt bởi kinh tế đình trệ, những cáo buộc tham nhũng với chính phủ, dường như được củng cố chút ít khi ngoại giao Pháp tiên phong dẫn dầu thế giới trong nỗ lực ủng hộ lực lượng nổi dậy chống lại Gaddafi tại Libya.

Nhưng người ta cũng nhớ lại sự đón chào nhiệt liệt khi lãnh đạo Libya tới thăm nước Pháp năm 2007. Những cái bắt tay nồng ấm tại điện Elysée và các hợp đồng giá trị được ký kết.

Mặc dù những chỉ trích cứng rắn nhất dành cho Sarkozy sẽ cáo buộc ông thúc ép hành động quân sự vì các lý do chính trị, thì bất kỳ lợi ích nội địa nào từ “sự trình diễn” xuất sắc của ông trên vũ đài quốc tế khó tồn tại lâu dài. Hơn nữa, việc Tổng thống Pháp ủng hộ tích cực phe đối lập tại Libya chỉ xuất hiện sau khi chính phủ của ông bị chỉ trích phản ứng quá chậm chạp với các cuộc nổi dậy tại Ai Cập và đặc biệt là Tunisia.

Ngoại trưởng của ông, Michèle Alliot-Marie, đã buộc phải từ chức vì những mối liên hệ với cựu Tổng thống Tunisia Zine el Abidine Ben Ali. Phe đối lập còn chỉ trích mạnh mẽ bà bởi đề xuất điều cảnh sát chống bạo động giúp Ben Ali đối phó với người biểu tình.

Danh tiếng và vị trí của Sarkozy còn có nguy cơ bị suy giảm hơn nữa vào tuần tới, khi đảng của ông tổ chức một cuộc tranh luận về nhà nước thế tục, rất nhiều người coi đó là cuộc tranh luận về vị trí của đạo Hồi tại nước Pháp.

Một tổ chức mới đại diện cho tất cả tín ngưỡng tôn giáo ở Pháp - trong đó có hai tôn giáo lớn nhất là Thiên chúa giáo và Hồi giáo - đã chỉ trích rằng, cuộc tranh luận vào thứ ba tới có thể làm gia tăng sự kỳ thị với dân số đạo Hồi tại Pháp. Với người chỉ trích, cuộc tranh luận không chỉ không phù hợp với thời điểm bạo lực ngày một lan rộng tại Trung Đông và Bắc Phi, nó còn giống như một món quà dành tặng đảng cực hữu Mặt trận quốc gia (FN) của bà Le Pen. Sáu ngày sau đó, lệnh cấm phụ nữ mang mạng che mặt tại nơi công cộng có hiệu lực.

Một trong những cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, ông Sarkozy chỉ giành được 17% phiếu bầu, so với 21% của Marine Le Pen và 34% thuộc về Dominique Strauss-Kahn của đảng Xã hội. Những cuộc bầu cử khu vực trong tháng này đem lại cho Le Pen mọi lý do để hy vọng về vị trí ngày một gia tăng của FN.

Ở đây còn phải kể tới trường hợp cử tri bỏ phiếu trắng. Ở vòng bầu cử thứ hai, số phiếu trắng lên tới 55%. Trong một số trường hợp, nhiều người chỉ đơn thuần đăng ký mong muốn không bỏ phiếu hơn là ủng hộ ứng viên thắng cuộc.

Và những người ấy sẽ làm gì khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tháng 4 năm sau và nếu vòng hai là cần thiết tổ chức trong tháng 5? Ông Sarkozy biết ông phải giành được sự ủng hộ của những người trong quá khứ từng bầu cho ông, nhưng nếu họ không rời bỏ ông mà sang FN, thì cũng chưa có động cơ nào để họ bỏ phiếu cho ông.

Hy vọng nhiệm kỳ thứ hai Sarkozy nên trông chờ vào sự quyết định của chính sách quốc gia hơn là quốc tế. Với bối cảnh chính trị hiện tại phần lớn là bất mãn với hàng loạt vấn đề mà ông giải quyết gồm: nhập cư, việc làm, tội phạm, sức mạnh của đồng euro, thì các dấu hiệu đều cho thấy rằng, Sarkozy đang đối mặt với một thách thức to lớn từ Marine Le Pen.

Sarkozy sẽ phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn để tái tranh cử năm 2012. Tỉ lệ tín nhiệm ông sụt giảm mạnh còn khoảng 25%. Những cuộc thăm dò gần đây cho thấy, ông Sarkozy thậm chí chỉ đứng thứ ba, sau cả đối thủ Đảng Xã hội và bà Marine Le Pen, lãnh đạo FN. Và trong cuộc bầu cử địa phương diễn ra vào lúc cuộc can thiệp quân sự của liên quân tại Libya bắt đầu, thì đảng của tổng thống Pháp đã nếm mùi thất bại nặng nề.

Trong bối cảnh ấy, một người lãnh đạo quyết định để đất nước tham gia chiến tranh sẽ luôn bị nghi ngờ về khả năng tìm kiếm lợi thế trong các cuộc bỏ phiếu. Nhưng cho tới thời điểm này, chưa hề có dấu hiệu nào cho thấy sự ủng hộ gia tăng dành cho Sarkozy kể từ phút đầu tiên, khi máy bay Pháp cất cánh tấn công Libya.

  • Thụy Phương (Theo thenational)