Trong bài phát biểu tối qua (28/3), Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Mỹ sẽ không thể lật đổ Gaddfi bằng vũ lực cũng như hao tổn nhiều chi phí như cuộc chiến tranh tại Iraq.


Obama phát biểu trước Quốc hội về vấn đề Libya (Ảnh: Chinanews)

Trước Quốc hội, Obama cho biết nếu như Mỹ cố gắng lật đổ chính quyền Gaddfi bằng vũ lực thì đồng minh của Mỹ sẽ chia rẽ vì khi đó Mỹ sẽ phải gửi thêm nhiều bộ binh hoặc phát động nhiều cuộc không kích có nguy cơ làm chết nhiều dân thường. Nếu quả thực như vậy binh lính Mỹ sẽ gặp nguy hiểm lớn và sẽ phải mất nhiều chi phí cho chiến tranh.

“Thành thật mà nói, chúng ta đã mất 8 năm để thay đổi chính quyền Iraq, làm hại tới hàng ngàn, hàng vạn lính Mỹ cũng như người dân Iraq và tốn kém gần 1000 tỷ đô la Mỹ”- Obama nói thêm.
Từ khi Mỹ tham gia liên quân tấn công Libya, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp phải sự chỉ trích từ nhiều phía chẳng hạn như mục tiêu quân sự không rõ ràng hay không được sự cho phép của Quốc hội…Theo điều tra của Gallup, chỉ có 47%  người được hỏi ủng hộ hành động quân sự của Mỹ tại Libya, thấp hơn tỷ lệ ủng hộ Mỹ tham gia các hành động quân sự trong 40 năm qua.

Ngoài ra, Obama còn cho biết ngày 30 tháng 3 tới, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO sẽ tiếp quản quyền chỉ huy toàn bộ hoạt động quân sự của liên quân tại Libya. Tuy nhiên, trước đó (27/3) Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho hay NATO quyết định tiếp quản quyền chỉ huy toàn bộ hoạt động quân sự của liên quân tại Libya “ngay lập tức”.

Được biết, đại biểu 28 nước thành viên NATO đã đồng ý với quyết định tiếp quản quyền chỉ huy quân sự tại Libya tuy nhiên vẫn phải có được sự phê duyệt chính trị của các nhà ngoại giao tại hội nghị Brussels.

Sầm Hoa (Theo Chinanews)