Ba ngày trước dịp kỷ niệm tròn 10 năm nước Mỹ bị tấn công khủng bố (11/9/2001), các quan chức nước này cho hay, họ đang điều tra về thông tin "đáng tin cậy nhưng chưa được xác nhận" rằng, al Qaeda có thể âm mưu đánh bom các cây cầu hay đường hầm tại Washington hoặc New York.

Thành phố New York Ảnh: AP

Thông tin về nguy cơ khủng bố xuất hiện giữa lúc an ninh được thắt chặt ở hai thành phố vào những ngày trước lễ kỷ niệm 10 năm sự kiện 11/9. Thị trưởng New York Michael Bloomberg đã tổ chức một cuộc họp báo đêm qua (8/9), nói rằng, thông tin đe doạ khủng bố chưa được xác thực độc lập.

Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát New York "đang tăng cường triển khai nguồn lực", ông cho biết, các cảnh sát mặc thường phục và đồng phục sẽ không ngừng tuần tra đường phố. "Trong vài ngày tới, chúng ta nên luôn luôn cảnh giác và thận trọng", ông Bloomberg khuyến cáo người dân New York. "Nếu bạn thấy điều gì đó, lập tức thông báo". Các biện pháp an ninh cũng sẽ được nâng cao ở những đường hầm, cây cầu tại địa phương.

Ed Turzanski, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách đối ngoại và cựu nhân viên CIA nói, lực lượng an ninh đặt trong tình trạng báo động khi có thông tin ba người quốc tịch Pakistan đã vào Mỹ và một xe chở nhiên liệu có thể đã mất tích. Tuy nhiên, Mỹ không tăng mức đe doạ vì thông tin chưa được xác thực.

Theo một quan chức Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama đã được biết về thông tin các nguy cơ kể trên vào sáng hôm qua, và chỉ thị các cơ quan chống khủng bố có phản ứng thích hợp. "Chính xác là có thông tin cụ thể, đáng tin cậy nhưng chưa được xác thực về nguy cơ khủng bố", phát ngôn viên cơ quan An ninh Nội địa Mỹ Matt Chandler tuyên bố. "Như chúng tôi thường làm trước những ngày quan trọng kiểu kỷ niệm 11/9. Chắc chắn chúng tôi sẽ có thêm nhiều thông tin trong vài ngày tới", ông nói.

Thông tin thu được trong cuộc truy quét ở khu dinh thự của Osama bin Laden hồi tháng 5 cho thấy, al Qaeda có thể "để mắt" trong âm mưu tấn công Mỹ đúng vào dịp 10 năm sau sự kiện 11/9 hoặc những ngày quan trọng khác.

Sáng hôm qua, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Janet Napolitano nói, có "nhiều tin tức" về ngày kỷ niệm 11/9 nhưng không có thông tin về một mối đe doạ cụ thể nào.

Thái An (theo CTVnews)

Sống với 11/9
Một người phụ nữ mặc quần áo của người anh đã mất để đi làm việc trong nhiều tháng sau 11/9. Người khác lại bắt đầu một sự nghiệp rực rỡ khi trở thành bác sĩ trị liệu.
 
Chuyến bay 93 và Shanksville: Phần bị lãng quên của 11/9
Chiều 11/9/2001, Scott Goldsmith là một trong những phóng viên đầu tiên được phép tới nơi gặp nạn của chuyến bay số 93, nơi chỉ cách mục tiêu bọn khủng bố định tấn công khoảng 20 phút bay.
 
Bộ sậu của George W. Bush, 10 năm sau 11/9
Những câu nói nổi tiếng của họ, các phản ứng muộn màng từ một nhóm các nhân vật đã lấy được thiện ý của thế giới sau sự kiện 11/9 và làm tiêu tan nó bởi cuộc chiến Iraq.
 
Người Australia học được gì từ 11/9
Đó là vào cuối đêm ở Australia và rất nhiều người không biết về sự kiện kinh hoàng xảy ra ở Mỹ cho tới hôm sau.