Một công ty vệ tinh thương mại của Mỹ đã chụp được hình ảnh tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc ở ngoài khơi bờ biển nước này thuộc Hoàng Hải.



DigitalGlobe cho biết, một trong những vệ tinh của họ đã chụp được ảnh con tàu vào ngày 8/12 và một nhà phân tích đã phát hiện ra hình ảnh tàu sân bay Trung Quốc khi nghiên cứu trong nhiều tấm ảnh khác.

Stephen Wood, giám đốc trung tâm phân tích của DigitalGlobe nói ông tin là con tàu này đích thực là tàu sân bay Trung Quốc vì vị trí và ngày của bức ảnh. Vào thời gian đó, con tàu đang trong giai đoạn thử nghiệm trên biển.

DigitalGlobe đã bán hình ảnh vệ tinh kèm theo phân tích cho các khách hàng, trong đó có quân đội Mỹ, các cơ quan ứng phó khẩn cấp và công ty tư nhân. DigitalGlobe có ba vệ tinh đang hoạt động và vệ tinh thứ tư đang trong quá trình xây dựng.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng quốc tế khi nhiều người quan ngại về ý định trở thành siêu cường quân sự của Bắc Kinh. Con tàu này được bắt đầu xây dựng thời Liên Xô với tên gọi Varyag nhưng chưa từng hoàn tất. Khi Liên Xô sụp đổ, nó thuộc về Ukraine.


Trung Quốc mua Varyag từ Ukraine năm 1998 và dành nhiều năm để cải tạo nó. Tàu không có động cơ, vũ khí hay hệ thống định hướng khi Trung Quốc bỏ tiền mua lại. Bắc Kinh khẳng định, con tàu để phục vụ mục tiêu nghiên cứu và đào tạo. Ban đầu, nước này cung cấp nhỏ giọt về kế hoạch với tàu sân bay (mà họ đổi tên thành Thi Lang) nhưng thời gian gần đây, Trung Quốc đã công khai nhiều hơn thông tin về tàu.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, tàu sân bay có thể sẵn sàng đi vào hoạt động trong hải quân Trung Quốc vào cuối năm tới nhưng chưa có máy bay.

Đầu tháng này, Bắc Kinh tuyên bố con tàu đã bắt đầu cuộc thử nghiệm lần hai trên biển sau quá trình cải tạo nâng cấp và kiểm tra. Cuộc thử nghiệm kéo dài năm ngày hồi tháng 8 của Thi Lang đã khiến nhiều nước lo ngại về tầm với ngày một lớn của hải quân Trung Quốc giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng xung quanh tranh chấp hàng hải và chiến dịch tái xác lập vị trí của Mỹ như một cường quốc Thái Bình Dương.

Ngày 7/12, Chủ tịch Trung Quốc HồCẩm Đào đã thúc giục hải quân "đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi và hiện đại hóa, chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiến đấu quân sự" nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Bắc Kinh chỉ xác nhận trong năm nay rằng, họ đang cải tạo tàu của Liên Xô mang tên Varyag và khẳng định con tàu không phải là mối đe dọa với láng giềng. Tuy nhiên, các cuộc thử nghiệm trên biển của con tàu đã khiến nhiều nước trong đó có Mỹ và Nhật lên tiếng, yêu cầu Bắc Kinh giải thích vì sao họ cần tàu sân bay. Hồi tháng 6, quan chức đầu tiên của Trung Quốc thừa nhận thông tin về tàu sân bay là tướng Trần Bỉnh Đức, tổng tham mưu trưởng quân đội trong một cuộc phỏng vấn với báo Hong Kong.

Thái An (theo Telegraph, AP)