Mạng di động Sprint của Mỹ đã đặt cược "khủng" cho iPhone mới, khi đặt hàng tới 30 triệu chiếc trong một hợp đồng có tổng giá trị lên tới 20 tỷ USD.

TIN LIÊN QUAN


Việc Sprint ký kết hợp đồng 20 tỷ USD với Apple đã khiến giới phân tích có thêm động lực để tin rằng, mẫu iPhone mới mà Tim Cook trình làng tối nay sẽ là iPhone 5. "Nếu chỉ là phiên bản nâng cấp iPhone 4S, Sprint chưa chắc dám mạnh tay như vậy", chuyên gia Graham Cluley bình luận.

Dẫn lời một nguồn tin thân cận với vụ việc, Wall Street Journal cho biết Sprint muốn đảm bảo đặc quyền của mình đối với con dế bom tấn của iPhone. Tuy nhiên số tiền 20 tỷ này sẽ không được rót riêng cho iPhone 5 mà sẽ trải dài trong 4 năm tới, đồng nghĩa với việc 30 triệu máy iPhone đặt hàng bao gồm cả các đời iPhone sau nữa.

Sự đầu tư mạnh tay của Sprint thể hiện rõ tầm quan trọng sống còn của việc phân phối iPhone đối với các mạng di động lớn (Hiện tại, chỉ có AT&T và Verizon Wireless là đang bày bán iPhone 4). Nó cũng là một minh chứng cho quyền lực tối thượng mà Apple đang duy trì đối với các nhà mạng đối tác, nếu không họ sẽ không thể đi đến một thỏa thuận béo bở và khóa chặt Sprint trong nhiều năm như vậy.

Về phần mình, Sprint rất muốn có iPhone để lội ngược dòng và thay đổi vận hội của mình. Tuy các mảng kinh doanh cốt lõi của Sprint vẫn tăng trưởng đều nhưng phía Nextel lại tiếp tục mất khách. Giám đốc điều hành Dan Hesse của Sprint từng thừa nhận rằng, lý do đầu bảng khiến hàng khách bỏ đi là vì iPhone.

Tuy iPhone sẽ giúp Sprint giữ chân người dùng, nhưng trong tương lai gần, nó sẽ đè lên vai Sprint một gánh nặng tài chính đáng kể, bởi Sprint sẽ phải trợ giá gần 500 USD cho mỗi con dế iPhone bán được.

Hôm qua, khá nhiều trang web tung tin mẫu iPhone mới sẽ chỉ là iPhone 4S. Thậm chí mạng di động Vodafone của Đức và phiên bản beta của iTunes đã đề cập cụ thể đến từng phiên bản của iPhone 4S trên website của mình. Về cơ bản, iPhone 4S có thiết kế y chang iPhone 4, nhưng được nâng cấp chip và camera mà thôi.

Sang đến hôm nay, trang Boy Genius Report lại đưa tin sẽ có 2 phiên bản iPhone ra mắt đợt này là iPhone 4S và iPhone 5. Hợp đồng của Sprint sẽ chỉ liên quan đến iPhone 5, một con dế sở hữu màn hình 4 inch, vi xử lý tốc độ cao và kết nối WiMax.

Tuy nhiên, tất cả câu trả lời sẽ chỉ có được vào 10h tối nay, khi sự kiện "Hãy cùng nói iPhone" chính thức khai màn.

Trọng Cầm (Tổng hợp)