- Trong buổi hội thảo về mẹ Hổ, có những lúc, câu hỏi của những bà mẹ Việt khiến cho Giáo sư David Pickus chỉ có thể cười và nói rằng: "Tôi không biết phải làm thế nào?". Đó là những câu hỏi mà mẹ Việt đưa ra để "cầu cứu" chuyên gia chọn hộ mình một cách dạy con tối ưu nhất! Với các chuyên gia, những câu hỏi đó là thể hiện sự tín nhiệm của phụ huynh và như thế thực sự khó cho họ! Trong buổi hội thảo về câu chuyện của mẹ Hổ , GS David Pickus đã được ít nhất 3 phụ huynh gửi gắm kỳ vọng này.

TIN LIÊN QUAN


Sự tin cậy đầu tiên mà David Pickus nhận được là của khán giả Vũ Lê Mỹ : Nếu khi dạy con cái mà gặp phải sự chống đối tiêu cực của các con thì phải làm như thế nào?

Câu hỏi này đã khiến David khá bất ngờ và sau đó, ông cười vui vẻ "thú nhận": "Nếu tôi phải viết một cuốn sách để giải quyết tình huống này thì tựa đề của cuốn sách sẽ là "Tôi không biết mình phải làm gì?".

Rất nhiều mẹ Việt đặt câu hỏi với GS David Pickus và sự hài hước của ông khiến khán phòng luôn nóng

Ông giải thích: "Tôi nghĩ rằng khi học sinh không thích điều tôi nói, thì tôi sẽ cố gắng giải thích cho học trò ý của tôi là gì? Tại sao tôi lại đưa ra ý như vậy.Và tôi không thể biết những giá trị của học trò tôi và tôi khác nhau như thế nào. Tôi sẽ không thể bắt buộc chúng phải lắng nghe những điều mà tôi nói. Đôi khi học trò cũng thuyết phục tôi thay đổi giá trị của mình để nghe theo chúng nhưng tôi đã không nghe lời nếu tôi thấy chúng không đúng."

Amy Chua cũng là dân nhập cư và những chia sẻ của bà về điều này được khá nhiều phụ huynh vốn là người từ nơi khác đến Hà Nội lập nghiệp đồng cảm. Một bà mẹ Việt trong khán phòng đã nhận thấy nhiều người mẹ ở nơi khác đến Hà Nội  sinh sống cũng có suy nghĩ như Amy Chua, luôn muốn con học nhiều, nghiêm túc và khắc nghiệt trong cách dạy con. Họ cho rằng chỉ có học hành mới khiến con thành công và thay đổi cuộc sống.

Tuy nhiên, người mẹ Việt cũng hoài nghi chính cách dạy con này và mong muốn David Pickus dự đoán tương lai phát triển của những đứa con: "Theo giáo sư, những đứa trẻ sẽ phát triển như thế nào nếu được giáo dục như vậy?"

David lắc đầu: "Rất khó để tiên đoán sự phát triển của bất kỳ đứa trẻ nào."

Một người mẹ khác cũng gặp một sự lúng túng tương tự khi chính chị đứng giữa ngã ba đường trước hai cách dạy con hoàn toàn khác nhau: Một bên là quan điểm chị được biết cua một giáo sư Mỹ, rất có lý rằng: cha mẹ hãy để trẻ tự do làm những điều chúng thích, cho chúng xem ti vi, vui chơi thật nhiều và họ chỉ là những cỗ máy trông trẻ mà thôi. Điều đó cũng làm họ bớt vất vả hơn và con cũng thoải mái và một bên là cách dạy con nghiêm khắc, đại diện là mẹ Hổ.

Chị đã nhờ David Pickus "phân thắng bại": "Vậy quan điểm của ông như thế nào? Chúng ta nên chọn cách dạy con nào để chúng phát tiển tốt nhất?"

Một lần nữa, David chưa giúp mẹ Việt lựa chọn được một cách tối ưu. Ông nói: "Quan điểm của tôi cũng chỉ là có thể mà thôi. Đôi khi  trẻ xem tivi nhiều vì sợ hãi thế giới bên ngoài và không dám bước ra. Con trẻ cần biết tin tưởng vào năng lực, sức mạnh của riêng mình."

Chuyên gia giỏi cũng "bó tay"

Những lần "bó tay" như thế này của  David Pickus cũng xảy ra tương tự không ít lần với những chuyên gia tâm lý, giáo dục Việt Nam. Cô Vũ Diệu Lý, hiệu trưởng trường Dream Houses cho biết, cô và đồng nghiệp từng gặp rất nhiều câu hỏi như thế này: Tôi phải làm sao khi con không nghe lời?, Tôi muốn có vài cách, vài kinh nghiệm của ông để áp dụng được cuốn sách này?, Tôi phải làm sao để có thể giữ được bình tĩnh khi con gây rối?, Theo bà, cách nào là tốt?...

GS David Pickus tại buổi hội thảo

Theo TS Vũ Diệu Lý, những phụ huynh đang có vấn đề với chính bản thân họ. Cô chia sẻ: "Phụ huynh hay nhiều giáo viên cũng vậy thôi. Khi học một phương pháp nào đó, họ luôn mong muốn có một thủ thuật, một cách gì thật cụ thể như một công thức để họ có thể áp dụng được ngay hoặc là cóp nhặt lại. Nhưng trên thực tế không bao giờ có những điều như thế cả nên người ta không thể trả lời họ được."

Chia sẻ sự lúng túng này của nhiều ông bố, bà mẹ, cô Vũ Diệu Lý nhắc lại ý kiến về sự "kiên định" khi dạy con. Theo cô, bố mẹ dạy con là họ đang làm giáo dục thực sự. Nếu hiểu như thế, tức là họ phải rất kiên định. Kiên định trong một đướng lối dạy con thống nhất, không được bỏ ngang. Điều ấy thể hiện trong việc dạy cho con những thói quen hay điều gì đó nhỏ nhất, họ phải làm đi làm lại, từng việc một và cương quyết để con hiểu rằng: bố, mẹ đã nói là làm. Lần sau, đối với những thứ khác, con đã hiểu quan điểm của bố mẹ như thế nào.

Cô Lý nói, nhiều khi bố mẹ lúng túng giữa "mê hồn trận" những cuốn sách và phương pháp dạy con, mỗi thứ họ đều thấy hay và muốn áp dụng. Đôi khi phụ huynh vẫn hay tham như vậy vì họ mong muốn rất nhiều nhưng họ cũng không hiểu họ muốn gì! Kỳ vọng nhưng không có giải pháp, họ sẽ không thành công.

Cô tư vấn với các phụ huynh: "Mỗi phương pháp chỉ giúp họ linh hoạt hơn khi dạy con mà thôi. Phụ huynh hãy lưu tâm đến hoàn cảnh cụ thể của mình. Mỗi đứa trẻ, một tính cách. Đừng kỳ vọng rằng nhà trường lý tưởng sẽ giải quyết mọi vấn đề của con họ, mà chỉ có một phần.  Chỉ họ mới có khả năng hiểu con mình nhiều nhất và từ đó, họ có thể phối hợp với nhà trường trong từng việc nhỏ."

  • Nguyễn Hường