- “Nếu biết bơi, con tôi đã không chết” - Chị Hạnh (mẹ em Thơm) chỉ biết ngậm ngùi khi nhìn lại di ảnh của con.

Địa điểm xảy ra cái chết thương tâm của 6 em học sinh lớp 6, Trường THCS Tráng Việt.
"Giờ vợ chồng đầu tắt mặt tối, chẳng rảnh lúc nào mà dạy con bơi được. Ao hồ giờ không bị lấp thì bẩn. Trường không có bể dạy các cháu bơi. Nếu biết bơi, con tôi và các cháu đã không phải chết tội nghiệp đến thế” - chị Hạnh nói như mếu.

Chị Lê Thị Hạnh, 35 tuổi, là mẹ của 6 người con. Thơm là con thứ 2 trong gia đình. Cuộc sống khó khăn nên chồng chị quanh năm phải đi phụ hồ kiếm tiền nuôi con. Chị thì lo đồng áng với đàn con nhỏ nheo nhóc.

Hầu hết các gia đình có con vừa mất vì đuối nước vừa qua ở Tráng Việt, huyện Mê Linh (Hà Nội) đều có hoàn cảnh khó khăn.

Trong ngày khai giảng tại trường THCS Tráng Việt , cả trường đã dành 1 phút mặc niệm cho các em. Suốt buổi lễ khai giảng, không một tiếng vỗ tay nào cất lên.

Chỉ trong 2 ngày: 2-4/9 liên tiếp đã xảy ra những cái chết vì đuối nước của 2 HS ở Hà Tĩnh, 6 HS ở Hà Nội, 5 HS ở Tuyên Quang.

Trong bài điếu văn, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Trường Sang xót xa: “Các em ra đi đã để lại một bài học xương máu cho toàn xã hội, đối với các em HS Trường THCS Tráng Việt đã sáng tỏ với kỹ năng sống của mình. Các em cần tuyệt đối trân trọng sinh mạng của mình”.

Buổi học đầu tiên vẫn diễn ra như lịch đã định: các thầy cô, học sinh vẫn lên lớp cùng với một khoảng lặng vì sự ra đi đột ngột của những gương mặt còn quá đỗi ngây thơ.

Sự ngây ngô đến phũ phàng

160 học sinh các lớp 6A, 6B, 6C, 6D Trường THCS Tráng Việt - 4 lớp có các em học sinh đuối nước trong ngày 2/9 vừa qua - thừa nhận là không biết bơi.

Chỉ có 6 em trong số 40 học sinh lớp 6B là biết bơi. “Cháu và anh trai hay rủ nhau đi bơi ở ngoài sông cách nhà 1 km. Anh bảo cứ ra chỗ sâu, đập chân tay mạnh vào” – Vương Văn Đức cho biết.

“Hai anh em cháu toàn trốn nhà ra sông tắm. 10 hôm thì biết bơi. Học bơi dễ lắm” – em Ngô Đức Thắng gần đó nói thêm.

Chỉ 2 trong số các học sinh là các em gái trả lời rằng em đã biết bơi. Em Trần Thị Hồng, lớp 6B thật thà: “Trước nhà cháu có bể nước ăn, sâu hơn người cháu. Cháu toàn vào đó tự đập chân tay học bơi. Cháu biết bơi hơn 1 năm rồi”.

Em Phan Thị Tĩnh, lớp 6D cho biết em cùng anh trai 13 tuổi đi tắm ở gần chỗ nước mà bố vẫn hay hút cát ở đó, 3-4 hôm là “nổi được người rồi, không sợ nước nữa”.

Các em đều không được bố mẹ dạy tập bơi hoặc dẫn đi học bơi. Trong khi đó, gần 60-70% các hộ dân sống gần ao hồ, khu sông nước.

Những khoảng trống của các em học sinh để lại sau sự ra đi đột ngột trong tai nạn ngày 2/9 vừa qua
Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Trường Sang cho biết: “Hiện tại thì cả huyện Mê Linh cũng chưa trường nào có bể bơi. Bể bơi tư nhân thì chỉ có 1 mà ở xa".

"Ở nông thôn, gia đình phần nhiều còn khó khăn lại thêm việc chưa thực sự quan tâm của bố mẹ nên rất xao nhãng, con học tốt là mừng lắm rồi. Theo tôi, trẻ cần phải được dạy học bơi từ lớp 4, lớp 5 rồi” - thầy Sang nói thêm.

Cạnh nhà chị Hạnh là gia đình của em Trần Thị Huệ. Khu vườn trồng rau phía sau nhà em, cạnh bờ sông cũng là nơi em ra đi trong tai nạn thương tâm vừa qua.

Bà nội của Huệ nước mắt ngắn dài: “Huệ nó biết bơi đấy. Nó biết bơi chắc là trốn nhà, chứ bố mẹ nào cho đi. Mà bố mẹ nó quanh năm chạy bán rau ở mãi chợ Trung Kính (Hà Nội) thời gian đâu dạy con bơi nữa.

Huệ biết cả chèo thuyền nữa. Khổ nỗi mình cháu tôi sao thoát được sự níu kéo của các cháu không biết bơi đang vùng vẫy kia”.

Cách đây 1 năm, thầy Sang cũng được lên Sở GD-ĐT Hà Nội họp hội nghị về phòng chống tai nạn thương tích học đường trong đó có phòng chống đuối nước. Song vị Hiệu trưởng này chia sẻ: “Vì không có bể bơi nên ở mỗi tiết chào cờ, sinh hoạt, trường và thầy cô cũng chỉ biết nhắc nhở các cháu phải chơi ở nơi an toàn, tránh xa ao hồ, đầm lầy,…những nơi nguy hiểm”.

“Nhu cầu có bể bơi càng trở nên bức xúc. Nếu có chắc chắn trường sẽ đầu tư giáo viên, dành nhiều thời gian sinh hoạt ngoại khóa, dành môn học tự chọn trong môn thể dục để dạy cho các cháu” – thầy Sang trăn trở.

  • Văn Chung

Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác Học sinh: Gần 10.000 học sinh tiểu học biết bơi

Năm qua, Bộ đã phối hợp thực hiện thí điểm cùng các tổ chức quốc tế dạy bơi an toàn cho trẻ em. Hiện đang dạy bơi an toàn cho trẻ em tiểu học tại Đà Nẵng. Đến nay, 10 trường tiểu học có bể bơi đơn giản, di động và dạy được cho gần 10.000 học sinh tiểu học biết bơi.

Từ 15-20/7/2011, Bộ kết hợp với Bộ LĐTB-XH mở lớp tập huấn dạy bơi cho các giáo viên khối các trường tiểu học tại Hải Dương. Tháng 10 sẽ mở rộng ở TPHCM và tỉnh Lâm Đồng. Hải Dương đã xây dựng được 18 bể bơi, 8 trong số đó (ở các huyện) đã được đưa vào sử dụng.

Bài học oan nghiệt vụ 6 học sinh chết đuối
Cụ Trần Văn Phỏng - ông nội của nạn nhân Trần Thị Huệ xót xa: “Nếu như dự án kè di tích lịch sử cách mạng Tráng Việt không thi công bỏ dở thì có lẽ sẽ không có chuyện đáng tiếc xảy ra”.
 
Nghe kể lại chuyện 6 nữ sinh hái bèo bị chết đuối
Sáng 2/9 được nghỉ học, 11 cháu gái xin tiền bố mẹ đi chơi 2/9. Sau khi ăn bữa trưa, các cháu rủ nhau ra lạch Sông Hồng trèo lên chiếc thuyền hái hoa lục bình thì chẳng may nước sâu khiến 6 cháu bị chết đuối.
 
6 cháu bé cùng chết đuối dưới sông Hồng
Khoảng 12h trưa ngày 2/9, 11 cháu bé tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, TP Hà Nội rủ nhau đi tắm sông Hồng. Do không biết bơi, 6 trong số 11 cháu đã níu nhau và cùng bị chết đuối một cách thảm thương