- Ngày đầu thực hiện việc đổi lịch học đã phát sinh nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Xuân Lâm, phó Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên dự trù khả năng: “Phải mở lớp trông trẻ ở trường cấp III. Giáo viên tranh thủ đi đón con rồi quay lại trường tiếp tục dạy...."

Học sinh bước vội để kịp giờ vào lớp sáng 1/2. Ảnh Văn Chung


"Mở lớp giữ trẻ trong trường THPT"

Ông Nguyễn Xuân Lâm, phó Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên chia sẻ: “Trường nhiều giáo viên trẻ có con nhỏ. Trong khi giờ tan học cấp III là sau 19h, mầm non, tiểu học, THCS là 17h quả thực gây khó khăn cho anh em.

Hiện tại trường vẫn phải động viên tinh thần để giáo viên ổn định tâm lý, yên tâm giảng dạy”.

Vị Hiệu phó thậm chí còn tính tới khả năng: “Phải mở lớp trông trẻ ở trường cấp III. Giáo viên tranh thủ đi đón con rồi quay lại trường tiếp tục dạy. Khả năng đó hoàn toàn có thể xảy ra”.

"Lắp giàn đèn để quản học sinh"

Hiện tại, để công tác giảng dạy vào buổi chiều tối, Trường THPT Kim Liên cũng đã cho lắp thêm giàn đèn lo ánh sáng. Song như ông Lâm cho hay: “Đấy chỉ là bổ sung, ánh sáng không thể tốt như bình thường được. Trường sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm”.

Tương tự như vậy, hiện tại Trường THPT Việt Đức cũng đã chuẩn bị lắp thêm giàn đèn để tăng ánh sáng trong thời gian học sinh ở trường buổi chiều tối.

Công tác khắc phục khó khăn đang được các trường ráo riết thực hiện. Trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy) hiện không chỉ lắp thêm giàn đèn mà còn mua cả máy phát điện đề phòng trường hợp điện ở khu vực mất vẫn duy trì được hoạt động trong thời gian ngắn.

"Thêm khoản thu tự nguyện"

Một số phụ huynh có con học tiểu học ở phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, trước ngày thực hiện đổi giờ học họ nhận thông báo đăng ký đón con sớm (4h30 - quy định cũ) hay muộn (5h30 - quy định mới). Với những phụ huynh đăng ký đón muộn sẽ phải "tự nguyện" góp một khoản để hỗ trợ trông ngoài giờ.

Theo những phụ huynh không có điều kiện đón con sớm thì mỗi tháng phải "tự nguyện" hơn 100.000 đồng để hỗ trợ cô.

Còn theo lãnh đạo một số trường tiểu học, chỉ đạo đổi giờ học ở trên rót xuống phải thực hiện nhưng kinh phí chưa được đầu tư thêm. Do vậy, trước mắt vẫn phải huy động giáo viên phân công trực đón và trông học sinh....

Thêm đèn ở sân trường để học sinh lấy xe

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết, sẽ có khoảng 900 trường với trên nửa triệu học sinh (trong số trên 2.500 trường và gần 1,5 triệu học sinh thành phố) nằm trong diện bị điều chỉnh giờ. Trong đó có hơn 90.000 học sinh THPT và 35.000 em trong số này (gần 40%) học ca chiều. Sở yêu cầu các trường đảm bảo đủ ánh sáng cho học sinh học tập khi trời tối, sân trường bố trí đèn điện cho các em lấy xe ra về.

Để giải quyết khó khăn trong việc điều chỉnh giờ học, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu trong những ngày đầu đổi giờ học, các trường phải tạo điều kiện cho học sinh đến muộn vẫn được vào lớp, hoặc cha mẹ đến đón muộn thì trường cần có biện pháp quản lý học sinh.

  • Văn Chung - Nguyễn Hiền