Một cuộc điều tra mới đây của giới truyền thông cho thấy, 3/4 số nhà máy điện hạt nhân thương mại của Mỹ bị rò rỉ chất phóng xạ Triti, thường là từ các hệ thống đường ống chôn vùi dưới mặt đất bị hư hại xuống những nguồn nước ngầm.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nhà máy điện hạt nhân Exelon ở Byron, bang Illinois, Mỹ đã phải chi 1,2 triệu USD để giải quyết các khiếu nại về rò rỉ triti tại đây và ở 2 địa điểm khác. Exelon là công ty điều hành nhà máy hạt nhân lớn nhất Mỹ với 6 cơ sở trong tay. Ảnh: AP

Theo cuộc điều tra của hãng thông tấn AP, số lượng và mức độ nghiêm trọng của các vụ rò rỉ đang leo thang ngay cả khi các nhà quản lý liên bang Mỹ đã gia hạn giấy phép cho ngày càng nhiều lò phản ứng hạt nhân trên khắp đất nước.

Hồ sơ của Ủy ban Điều phối hạt nhân Mỹ (NRC) cho thấy, triti, một dạng phóng xạ của hyđrô, đã bị rò rỉ ở ít nhất 48 trên tổng số 65 cơ sở hạt nhân thương mại của nước này. Trong đó, ít nhất 37 trong số những cơ sở này có nồng độ chất phóng xạ trong các mạch nước ngầm vượt mức tiêu chuẩn nước uống của liên bang, đôi khi gấp hàng trăm lần giới hạn cho phép.

Mặc dù hầu hết các vụ rò rỉ được phát hiện trong phạm vi các nhà máy hạt nhân nhưng một số đã lan ra bên ngoài. Tuy nhiên, người ta chưa thấy có bằng chứng cho thấy triti bị rò rỉ vào các nguồn cung cấp nước cho dân chúng.

Cuộc điều tra kéo dài cả năm của AP còn phát hiện, tại 3 cơ sở hạt nhân (2 ở bang Illinois và 1 ở bang Minnesota), chất phóng xạ rò rỉ đã làm ô nhiễm các giếng nước của các hộ gia đình lân cận nhưng vẫn chưa vượt mức tiêu chuẩn dành cho nước uống. Tại cơ sở thứ tư ở bang New Jersey, triti đã bị rò rỉ vào một tầng nước ngầm và một kênh thoát nước thuộc khu vực Vịnh Barnegat.

Báo cáo của Văn phòng Kiểm toán chính phủ Mỹ nhấn mạnh, mặc dù ngành công nghiệp hạt nhân đã có một sáng kiến tự nguyện kiểm soát các vụ rò rỉ phóng xạ vào các nguồn nước ngầm nhưng ủy ban NRC đã không đánh giá tốc độ kịp thời phát hiện các sự cố như vậy của hệ thống.

Bất kỳ sự tiếp xúc nào với phóng xạ, dù nhẹ, đều làm tăng nguy cơ ung thư, theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ. Các nhà quản lý liên bang đã đặt ra giới hạn về lượng triti chấp nhận được trong nước uống là không quá 20.000 picocury/lít (1 picocury = 10 -12 cury - đơn vị phân rã phóng xạ). Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ ước tính, 7 trong số 200.000 người thường xuyên uống nước chứa hàm lượng triti vượt mức cho phép trong nhiều thập kỷ sẽ phát triển bệnh ung thư.

Các vụ rò rỉ Triti cũng đã khiến các kỹ sư độc lập nghi ngờ về độ tin cậy của những hệ thống an toàn khẩn cấp tại 104 lò phản ứng thuộc 65 cơ sở hạt nhân. Điều này một phần vì một số đường ống ngầm bị rò rỉ chứa nước dùng để làm mát lò phản ứng trong trường hợp đóng cửa khẩn cấp và để ngăn chặn lõi lò phản ứng tan chảy. Do chuyển động nhanh, triti có thể chỉ ra sự hiện diện của nhiều đồng vị phóng xạ mạnh mẽ hơn như Cesium-137 và Stronti-90.

Cho đến nay, các quan chức liên bang và trong ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân của Mỹ vẫn quả quyết những vụ rò rỉ triti như trên không gây bất kỳ đe dọa nào đối với sự an toàn và sức khỏe của con người. Họ khẳng định, các ảnh hưởng vẫn "gần bằng 0".

  • Thanh Bình