Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) mới đây thông báo, Trạm không gian quốc tế (ISS) sẽ ngừng hoạt động và “yên nghỉ” dưới đáy Thái Bình Dương từ năm 2020.

TIN LIÊN QUAN

Nga dự kiến cho trạm không gian quốc tế (ISS) “yên nghỉ” dưới Thái Bình Dương từ năm 2020. Ảnh: EPA

Cơ quan vũ trụ Nga ngày 27/7 tuyên bố, trạm ISS sẽ ngừng hoạt động vào năm 2020 và sau đó sẽ được cho rơi xuống biển Thái Bình Dương, vì việc duy trì một khối thiết bị nặng như trạm ISS trên quỹ đạo Trái đất sau khi ngừng hoạt động rất phức tạp.

Tờ Daily Mail dẫn lời Vitaly Davydov, phó giám đốc của Roscosmos, cho biết: “Chúng tôi sẽ buộc phải để trạm ISS rơi xuống biển. Chúng tôi không thể để trạm ISS bay trên quỹ đạo Trái đất vì nó là khối thiết bị rất nặng và phức tạp. Chúng tôi đã thỏa thuận với các đối tác rằng ISS sẽ hoạt động đến năm 2020”.

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) tỏ ra bị sốc sau khi phía Nga đưa ra thông báo trên. Lí do là vì Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD vào trạm ISS, bao gồm kinh phí để duy trì chương trình tàu con thoi đưa các phi hành gia và thiết bị lên trạm không gian này.

“Các đối tác hiện vẫn đang làm việc nhằm tìm giải pháp giúp duy trì hoạt động của trạm ISS đến năm 2028. Đây không phải là lần đầu tiên tôi thấy phía Nga đưa ra thông báo dường như chỉ là ý kiến của riêng họ. Chúng tôi không tin vào điều đó”, một phát ngôn viên của NASA tiết lộ trên Fox News.

Trong khi đó, một nguồn tin của chính phủ Mỹ cho hay, việc ngừng hoạt động của trạm ISS vào năm 2020 vẫn chưa được thảo luật và Nhà Trắng cũng như Nghị viện Mỹ muốn trạm ISS tiếp tục hoạt động qua thời điểm này.

Những tuyên bố trên cho thấy, NASA đang có một quan điểm hoàn toàn khác với Roscosmos về tương lai của trạm ISS
Trạm không gian quốc tế bắt đầu được xây dựng từ tháng 2/1998 với sự tham gia của Nga, Mỹ, Canada, châu Âu và Nhật Bản. Trạm ISS có kích thước tương đương một sân bóng đá và đã di chuyển một quãng đường dài 2,4 tỷ km.

Hà Hương