Khoảng 20h tối nay, 14/12 (theo giờ Việt Nam), trận mưa sao băng Geminids sẽ xuất hiện với tần suất có thể tới 120 sao băng trong một giờ, trong điều kiện quan sát tối ưu, CLB Thiên văn nghiệp dư TP HCM cho biết.

Đây là trận mưa sao băng lớn và đẹp nhất trong năm, với nhiều màu sắc rực rỡ. Nhưng do hiện tượng xảy ra quá gần ngày rằm nên ánh trăng sẽ làm chúng ta rất khó quan sát các sao băng của trận mưa sao này.

Mưa sao băng là hiện tượng thiên văn được nhiều người trông đợi. Ảnh: National Geographic.

Tuy vậy, nếu chọn thời điểm quan sát thích hợp trong khoảng rạng sáng 14 và 15/12, điều kiện thời tiết lý tưởng, có thể chiêm ngưỡng được khá nhiều sao băng. Bởi các nhà khoa học cho rằng trận mưa sao băng kiểu này đang gia tăng cường độ theo năm.

Mặt khác, để quan sát được một số sao băng, không nhất thiết tập trung điểm nhìn vào trung tâm của nó, mà chỉ cần quan sát các vùng cách mặt trăng khoảng 20 đến 30 độ, các vùng trời tối hơn gần đó sẽ có nhiều cơ hội hơn để thấy được sao băng.

Theo ông Đặng Tuấn Duy, Chủ tịch CLB thiên văn nghiệp dư TP HCM, để chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này trọn vẹn, mọi người nên chọn địa điểm quan sát là những vị trí quang đãng, tầm nhìn rộng, không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng đèn thành phố hoặc các khu công nghiệp như các vùng núi cao, vùng biển...

Còn theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Câu lạc bộ Thiên văn trẻ Việt Nam, Geminids là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất trong năm, đồng thời là hiện tượng thiên văn cuối cùng của năm 2011.

Ông Sơn cũng cho biết, chúng ta có thể ngắm sao bằng mắt thường, không cần kính thiên văn hay bất cứ dụng cụ nào. Khi quan sát, chúng ta đừng rời mắt khỏi bầu trời, ngay cả vào lúc cực điểm có thể sẽ phải nhìn liên tục tới 10 phút mới thấy một vệt sao băng lao qua.

Hải Tâm (tổng hợp)

Ngỡ ngàng ảnh ngoạn mục về Mặt trời
Mặt trời hiện ra vô cùng ấn tượng dưới ống kính của NASA.
 
Chắn mặt trời để làm mát Trái đất?
Các nhà khoa học vừa đề xuất một kế hoạch hoàn toàn mới, đầy tham vọng và táo bạo về việc làm mát Trái đất ngay từ vũ trụ.
 
Phát hiện lỗ đen khủng bằng 10 tỷ mặt trời
Các nhà thiên văn học đang ngỡ ngàng với một lỗ đen với kích cỡ xấp xỉ... 10 tỷ mặt trời.
 
Những bí ẩn của Sao Hỏa
Liệu có tồn tại sự sống trên Sao Hỏa, khí metan trong khí quyển Sao Hỏa có nguồn gốc từ đâu,... những bí ẩn của hành tinh đỏ cho tới nay vẫn chờ đợi câu trả lời từ những chuyến thám hiểm của con người.