Các nhà khoa học dự định sử dụng khỉ hoang dã để kiểm tra mức độ phóng xạ trong các khu rừng gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Fukushima (Nhật Bản) sẽ sử dụng khoảng khoảng 1.000 con khỉ hoang dã thuộc 14 loài khác nhau ở Minamisoma trong dự án đo phóng xạ trong các khu rừng gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima – nơi xảy ra sự cố nổ lò phản ứng hạt nhân do thảm họa động đất và sóng thần vào tháng 3/2011.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau thảm họa động đất và sóng thần vào ngày 11/3.

Theo Daily Mail, trước khi được thả trở lại các khu rừng quanh nhà máy điện Fukushima, khỉ sẽ được các nhà khoa học đeo vòng cổ được gắn thiết bị đo phóng xạ và thiết bị liên lạc GPS.  Dự kiến, cuộc khảo sát sẽ được tiến hành từ đầu năm 2012.

Trước đó, các chuyên gia hạt nhân của Nhật Bản đã sử dụng máy bay trực thăng mang theo thiết bị kiểm tra để đo mức độ phóng xạ trong các khu rừng quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Mặc dù phương pháp này có thể đo phóng xạ ở khu vực rộng lớn, nhưng lại không thể kiểm tra mức phóng xạ trên mặt đất.

Tiến sĩ Takayuki Takahashi, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Khỉ giúp chúng tôi đo được mức phóng xạ chính xác ở những khu vực trực thăng không thể tiếp cận. Nghiên cứu này giúp thu được những thông tin chi tiết hơn và mức độ phóng xạ ở nước mưa, cây cối, các dòng sông và động vật trong các khu rừng.”

Sau khi kết thúc nghiên cứu, những chiếc vòng cổ cùng với thiết bị phóng xạ sẽ được tự động tháo ra bằng thiết bị điều khiển từ xa. Tuy nhiên, thiết bị định vị GPS vẫn được gắn trên khỉ để theo dõi trong thời gian hàng chục năm sau đó.

Hà Hương

Bill Gates và Trung Quốc hợp tác phát triển hạt nhân
Người sáng lập Microsoft, Bill Gates khẳng định ông đang thảo luận với Trung Quốc để hợp tác phát triển một thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới rẻ và an toàn hơn.
 
5 sự thật bất ngờ về năng lượng
Một thực tế là các dự đoán về năng lượng luôn sai.
 
Thắp sáng nhà nhờ… vi khuẩn
Hàng triệu vi khuẩn “hợp tác” với nhau có thể sẽ giúp tạo ra nguồn ánh sáng tự nhiên từ rác thải sinh hoạt trong chính ngôi nhà chúng ta.