Nhóm các nhà vật lý tuyên bố đã ghi nhận được tốc độ di chuyển của hạt neutrino nhanh hơn ánh sáng hồi cuối năm ngoái vừa phát hiện thấy lỗ hổng trong nghiên cứu của mình.

Bản thân các nhà khoa học tại CERN thừa nhận có một số kẽ hở trong phép đo của họ.
Theo đó, có thể một dây cáp bị lỗi có thể đã ảnh hưởng đến kết quả đo lường, đại diện của CERN – nơi đặt máy gia tốc hạt Large Hadron Collider cho hay.

Thí nghiệm chấn động

Có thể nói, tuyên bố của CERN hồi tháng 9 năm ngoái đã đẩy giới khoa học toàn cầu vào một bầu không khí vừa chấn động, vừa hoài nghi, bởi nếu đúng, nó sẽ thổi bay Thuyết Tương đối năm 1905 của Einstein, vốn được coi là nền móng của vật lý học hiện đại. Einstein khẳng định, không có vật chất nào có thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng trong môi trường chân không, bởi ánh sáng không có trọng lượng.

Các nhà khoa học tại LHC đã bắn một chùm tia neutrino từ cơ sở ở Geneva tới phòng thí nghiệm Gran Sasso trong dãy Alps thuộc Ý. Các hạt neutrino đã vượt qua quãng đường 450 dặm trước ánh sáng 60 nano giây (một nano giây bằng một phần tỷ giây).

Hai kẽ hở

Khi họ lặp lại thí nghiệm này lần hai (có tên mã là Opera) hai tháng sau đó để kiểm tra, họ cũng nhận được kết quả tương tự.

Tuy nhiên hôm 23/2 vừa qua, các tác giả này thông báo họ đã tìm thấy một số kẽ hở trong giả thuyết của mình. Một trong số đó là sự dao động của hệ thống định vị GPS được dùng để theo dõi đường đi của các hạt neutrino. Có thể đây chính là tác nhân rút ngắn thời gian di chuyển của các hạt neutrino.

Vấn đề thứ hai là cáp nối sợi quang, vốn kết nối tín hiệu GPS với đồng hồ chủ tại CERN để ghi lại kết quả. Thật không may, sợi cáp này có thể đã không “vận hành chính xác khi thí nghiệm được tiến hành”, họ cho biết.

Chờ tới tháng Năm

Trong thời gian tới, CERN sẽ tập trung nghiên cứu hai tác nhân này và dự đoán số liệu mới sẽ có thể được công bố trong tháng Năm.

Tháng Năm cũng là thời điểm mà một số phòng thí nghiệm khác ở Nhật và Mỹ sẽ công bố các kết quả thí nghiệm độc lập về hạt neutrino, vốn được tiến hành sau lời kêu gọi của CERN về việc xác thực hoặc phủ định kết quả của LHC.

Trọng Cầm

Siêu hạt neutrino không thể nhanh hơn ánh sáng
Các hạt hạ nguyên tử neutrino không thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng, một báo cáo mới của các nhà khoa học tại thuộc Phòng thí nghiệm Gran Sesso cho hay.
Neutrino vẫn nhanh hơn ánh sáng
Thí nghiệm mà các nhà vật lý của CERN tiến hành nhằm kiểm tra lại kết luận hạt neutrino đạt tốc độ nhanh hơn ánh sáng được công bố hồi tháng 9 vẫn cho kết quả tương tự.

Neutrino bay nhanh hơn ánh sáng vì...đo sai?
Một nhà vật lý Hà Lan tin rằng, nếu phương pháp đo đúng, hạt neutrino sẽ chậm hơn ánh sáng 4 phần tỷ giây.

Sắp có kết luận về siêu hạt 'nhanh hơn ánh sáng'
Năm ngoái, các nhà vật lý học đã khiến cả thế giới sửng sốt khi thông báo hạt neutrino có thể di chuyển với tốc độ nhanh hơn cả ánh sáng.

S. Hawking không tin hạt nhanh hơn ánh sáng
Loài người sẽ phải đối mặt với thảm họa tận thế từ hạt nhân và buộc phải chuyển lên sống ở sao Hỏa, hoặc những hành tinh tương tự.

Hoài nghi về 'siêu hạt' nhanh hơn ánh sáng
Nếu có đề tài nào đang khiến giới vật lý toàn cầu vừa sững sờ và phấn khích, vừa sốc và hoài nghi thì đó chính là phát hiện "hạt nhanh hơn tốc độ ánh sáng" của Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN).

Phát hiện hạt di chuyển nhanh hơn ánh sáng
Các nhà khoa học thuộc Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu, nơi có phòng thí nghiệm vật lý lớn nhất thế giới tuyên bố, họ đã tìm thấy loại hạt có tốc độ lớn hơn tốc độ ánh sáng.