Chính quyền Obama đã dùng một số biện pháp, gồm cả thử ADN để xác nhận lực lượng đặc nhiệm SEAL thực sự đã tiêu diệt Osama bin Laden trong cuộc đột kích hôm 1/5 tại Pakistan.

TIN LIÊN QUAN:



Các quan chức Mỹ cho hay, ngoài phương pháp nhận diện khuôn mặt, CIA còn phân tích hình ảnh và được sự khẳng định của những người có mặt tại hiện trường vụ tấn công. Hãng CNN trích lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói, một trong những bà vợ của Bin Laden đã nhận xác chồng trước quân Mỹ sau khi lực lượng Mỹ đã tự nhận diện bằng mắt.

Để khẳng định chắc chắn Bin Laden thực sự đã bị tiêu diệt, Mỹ đã thử ADN của trùm khủng bố với mẫu ADN với người thân của hắn. Mỹ đã thu thập mẫu ADN của một số thành viên gia đình Bin Laden trong suốt nhiều năm, kể từ khi nước Mỹ bị khủng bố ngày 11/9/2001.

Theo ABC News, một trong những mẫu ADN mà Mỹ có thuộc về chị gái của Bin Laden, người đã chết vì ung thư não cách đây một năm tại bệnh viện đa khoa Massachusetts. Sau khi người phụ nữ này chết, giới chức Mỹ đã lấy mô não của bà ta để thử gen.

Sự phù hợp về ADN tới 99,9% cho thấy người đàn ông bị trúng đạn vào đầu tại khu nhà ở Abbottabad chính là Bin Laden, giới chức Mỹ cho hay. Đây có lẽ là sự xác nhận có thể chấp nhận được khi mà thi thể của trùm khủng bố đã được thủy táng ngoài biển.

Trong một trường hợp đặc thù, liên quan tới vụ phạm tội, mẫu thử ADN từ hiện trường vụ án sẽ được so sánh với một mẫu có sẵn trong hồ sơ nghi phạm xem nó có giống nhau không. Trong trường hợp Bin Laden, không có mẫu ADN nào của chính tên này. Do đó, mẫu thử của anh và chị tên trùm khủng bố được sử dụng.

Mẫu ADN đặc thù của một người thường có những nét giống với anh em ruột hoặc bố mẹ. Trong trường hợp của Bin Laden, mẫu ADN mà Mỹ lấy từ xác chết trong cuộc đột kích ở Pakistan phải khớp với mẫu ADN của chị tên này.

Trên thực tế, sự phù hợp là 99,9% và đó là bằng chứng mạnh mẽ để Tổng thống Obama đưa ra bài phát biểu trước toàn thể nước Mỹ tối 1/5 rằng Mỹ đã tiêu diệt được trùm khủng bố.

  • Hoài Linh (Theo Time)