Hôm nay (5/5), lần đầu tiên công nhân Nhật sẽ vào tòa nhà chứa lò phản ứng số 1 tại nhà máy Fukushima Daiichi kể từ khi một vụ nổ xảy ra ở đây và làm tốc mái.


Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết, 12 nhân viên mặc quần áo bảo hộ, đeo mặt nạ và bình khí sẽ bước qua một chiếc lều đặc biệt, vốn được dựng ở cửa vào để ngăn phóng xạ rò rỉ. Mỗi người trong nhóm sẽ ở trong tòa nhà 10 phút để kết nối 8 ống dẫn với máy thông gió, vốn lọc vật liệu phóng xạ trong không khí.

"Một nhóm 4 người sẽ vào từng người một để lắp đặt ống dẫn. Họ sẽ làm việc trong một khoảng không hẹp", phát ngôn viên TEPCO là Junichi Matsumoto nói với các phóng viên tại họp báo.

Cho tới giờ, mức phóng xạ cao bên trong tòa nhà đã ngăn không cho các công nhân vào trong để sửa hệ thống làm lạnh và TEPCO cho biết, có thể mất từ giờ tới cuối năm để kiểm soát trở lại nhà máy này.

Các công nhân dự kiến sẽ bị nhiễm khoảng 3 millisieverts phóng xạ trong 10 phút làm việc trong tòa nhà, ông Matsumoto cho hay.

Theo luật Nhật, các công nhân nhà máy hạt nhân không thể để bị nhiễm hơn 100 millisieverts trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, đối phó với khủng hoảng Fukushima, hôm 15/3 Bộ trưởng Y tế đã nâng mức giới hạn pháp lý lên 250 millisieverts trong tình huống khẩn cấp.

Phóng xạ lên tới 49 millisieverts/h trong tòa nhà được phát hiện hôm 17/4 khi công ty đưa một robot vào đây.

Trận động đất 9 độ richter và sóng thần sau đó hôm 11/3 làm 14.800 người chết, 11.000 người mất tích và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà. Thảm họa kép làm hỏng hệ thống làm mát tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, cách Tokyo 240km về phía bắc, dẫn tới vụ rò rỉ phóng xạ lớn nhất kể từ thảm họa Chernobyl năm 1986.

    * Hoài Linh (Theo Reuters)