Một kho các kế hoạch tấn công khủng bố nhằm giết hại hàng trăm người vô tội đã bị phát hiện từ các tài liệu thu giữ trong khu nhà của Osama bin Laden tại Pakistan.



Một lượng lớn bằng chứng được đặc nhiệm Mỹ SEAL tìm thấy trong các máy tính, đĩa DVD và tài liệu khi tấn công khu nhà của Bin Ladan. Điều này cho thấy, trùm khủng bố vẫn tập trung vào những cái được gọi là mục tiêu mềm như tàu hỏa và máy bay.

Giới chức Mỹ gọi đây là hành động tình báo phi thường nhất sau sự kiện 11/9. Có một âm mưu duy nhất gần như đã sẵn sàng được thực hiện, đó là làm trật đường ray một con tàu vào dịp 10 năm sự kiện 11/9, một bản tin của FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ công bố tối qua cho biết.

Kế hoạch kinh hoàng trên được tìm thấy trên một loạt giấy viết tay chứa trong một cuốn sổ. Nó được hoạch định từ đầu tháng 2/2010 song không có bằng chứng nào cho thấy nó sẽ diễn ra ở New York, một quan chức Mỹ nói. 

Cuốn sổ ghi chú đề cập tới việc tấn công Mỹ vào những thời điểm mang tính biểu tượng và dùng các phương tiện giao thông số đông, một quan chức chính quyền Tổng thống Obama nói với Wall Street Journal.

"Vào tháng 2/2010, Al Qead đã âm mưu tiến hành một chiến dịch nhằm vào các chuyến tàu tại một địa điểm chưa rõ ở Mỹ vào dịp kỷ niệm 10 năm sự kiện Mỹ bị tấn công khủng bố - 11/9/2001. Vì đây là một lựa chọn, Al Qaeda đang tìm cách lật một con tàu bằng cách can thiệp vào vào đường ray để tàu trượt khỏi ray ở một thung lũng hoặc trên một cây cầu", bản tin của hai cơ quan an ninh Mỹ cho biết.

Bộ An ninh nội địa Mỹ đã quyết định ban bố Hệ thống bản tin cảnh báo khủng bố quốc gia khi thấy các bằng chứng mới này. Trong bản tin, lãnh đạo Bộ An Ninh nội địa Matt Chandler tuyên bố, đã gửi thông điệp tới các đối tác đường sắt về âm mưu khủng bố của Al Qaeda và đề nghị họ cảnh giác cao độ.

Đội đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ đã thu giữ 5 máy tính, 10 ổ cứng và hơn 100 thiết bị lưu trữ gồm DVD và thẻ nhớ, quan chức Mỹ nói. Lực lượng đặc nhiệm CIA đã kiểm tra sơ bộ các món đồ thu giữ.

Đã từ lâu, giới chức Mỹ đã lo Al Qaeda có thể tấn công vào hệ thống đường sắt Mỹ. Năm 2008, Mỹ cảnh báo Al Qeada có thể khủng bố hệ thống đi lại trong và quanh New York dịp lễ Tạ ơn.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)