Một loạt chi tiết mới về vụ tiêu diệt Bin Laden xuất hiện trong 24h qua cho thấy, trùm khủng bố đã có kế hoạch thoát thân nếu bị tấn công.


Có vẻ như thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc rời khỏi nơi trú ẩn ngay khi nhận được thông báo. Theo đó, một tờ 500 euro và hai số điện thoại được khâu sẵn vào áo của nhân vật này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng đã xác nhận thêm một số chi tiết về cái chết của Bin Laden tối 4/5. Đó là các thông tin Bin Laden đã sẵn sàng tiếp tục chạy trốn nếu vỏ bọc bị lật tẩy.

Dù 500 euro, khoảng 740 USD, không phải là một số tiền lớn nhưng nó đủ để trang trải cho một cuộc khởi hành gấp tới biên giới Afghanistan hoặc một nơi ẩn náu khác tại Pakistan. Euro là loại tiền được thế giới tội phạm quốc tế và bọn buôn lậu lựa chọn.

Giám đốc CIA Leon Panetta cho biết, Bin Laden không được bảo vệ chặt chẽ hơn bình thường vì tên này tin rằng mạng lưới Al Qaead đủ mạnh để thông báo trước cho hắn khi có bất kỳ một cuộc đột kích nào diễn ra.

Trước đó, WikiLeak từng tiết lộ tài liệu mật của Mỹ về vụ chạy trốn của Bin Laden sau cuộc tấn công nước Mỹ ngày 11/9/2001. Theo đó, Osama bin Laden và các phó tướng đã di chuyển điên cuồng trong 3 tháng liền không nghỉ ở Afghanistan sau vụ 11/9.

Tài liệu mật bị rò rỉ trên là một phần trong bản đánh giá tình báo về tù nhân Guantanamo. Nó cho biết, bốn ngày sau vụ 11/9, Bin Laden nói với các chiến binh Ả rập rằng hãy lấy vũ khí ở Afghanistan và chống lại những kẻ xâm lược vô đạo.

Trong một dấu hiệu cho thấy Bin Laden có chút tuyệt vọng sau khi trốn thoát trong đường tơ kẽ tóc khỏi khu vực hang động Tora Bora ở đông Afghanistan và giữa tháng 12/2001, trùm khủng bố thiếu tiền đến mức đã vay 7.000 USD của một người bảo vệ và sau một năm mới trả lại tiền.

Ngoài ra, trước khi thoát khỏi Tora Bora, Bin Laden và phó tướng người Ai Cập là Ayman al-Zawahiri đã tiếp một loạt khách viếng thăm và ra lệnh cho những kẻ đi theo tiếp tục tấn công các mục tiêu phương Tây từ trụ sở tạm thời tại một nhà nghỉ bí mật tại Kabul hoặc xung quanh thành phố này.

Ngày 7/10/2001, trong những ngày đầu tiên của chiến dịch đánh bom Afghanistan của Mỹ, Bin Laden đã gặp quan chức hàng đầu của Taliban là Mullah Mansour tại Kandahar. Trong tháng đó, Zawahiri tháp tùng Bin Laden đi gặp Jalaluddin Haqqani, lãnh đạo phong trào nổi dậy của Taliban chuyên tìm quân Mỹ và đồng minh của nước này để tấn công ở Afghanistan. Bin Laden sau đó chạy tới Tora Bora vào tháng 11.

    * Hoài Linh (Theo Mail, AP)