Uỷ ban bầu cử Thái tối 12/7 tuyên bố, chưa sẵn sàng xác nhận bà Yingluck Shinawatra, người sẽ trở thành Thủ tướng, đã chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 3/7.

TIN LIÊN QUAN:



Yingluck là em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Đảng Pheu Thai của bà Yingluck đã giành được 265 ghế trong tổng số 500 vị trí tại Hạ viện.

Uỷ ban bầu cử Thái, có thể truất quyền hoặc tuyên bố một ứng viên thắng cử không đủ tư cách, cũng tuyên bố, không xác nhận chiến thắng của hơn 1/4 ứng viên thắng cử. Và rằng, cơ quan này sẽ điều tra xem liệu 142 ứng viên mà họ không xác nhận có vi phạm luật bầu cử không. Uỷ ban bầu cử không nêu rõ lý do về phán quyết của mình.

Quyết định của Uỷ ban bầu cử làm giảm cơ hội chuyển giao nhanh chóng sang một chính phủ mới ở Thái Lan.

Uỷ ban bầu cử cho hay, việc xác nhận chiến thắng của bà Yingluck bị trì hoãn do cần phải điều tra một vài vấn đề pháp lý liên quan tới chiến dịch tranh cử của đảng Pheu Thai. Pheu Thai đã vẽ chân dung Yingluck là một ứng viên Thủ tướng tiềm năng với khẩu hiệu gây tranh cãi: "Thaksin nghĩ, Pheu Thai hành động". Bà Yingluck cũng bị buộc tội vi phạm quy định mua phiếu bằng việc nấu và phân phát mỳ cho cử tri. Tuy nhiên, cáo buộc đã bị Uỷ ban bầu cử bác bỏ.

Cơ quan này cũng trì hoãn xác nhận chiến thắng của cựu lãnh đạo đảng Dân chủ, thủ tướng sắp mãn nhiệm Abhisit Vejjajiva về cáo buộc mua phiếu.

  • Hoài Linh (Theo Nation, AP)