Trùm ma túy Jose Antonio Acosta Hernandez, kẻ đã hạ lệnh giết chết 1.500 người, từng là một cảnh sát tại bang Chihuahua, Mexico.

TIN BÀI KHÁC:

Trùm ma túy Jose Antonio Acosta Hernandez (Ảnh: AP)


Ramon Pequeno, đội trưởng đội chống ma túy thuộc cảnh sát Liên bang Mexico cho biết  Jose Antonio Acosta Hernandez (33 tuổi, biệt danh là El Diego) đã bị bắt trong một vụ đấu súng xảy ra tại thành phố phía bắc bang Chihuahua, Mexico vào hôm 30/7.

Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã chia sẻ trên trang mạng xã hội Twitter rằng việc bắt giữ El Diego là một thắng lợi lớn kể từ khi chính phủ Mexico điều động thêm 5.000 cảnh sát liên bang đến Ciudad Juarez để trấn áp tội phạm vào tháng 4 năm 2010.

Tại Sở cảnh sát, El Diego thú nhận đã hạ lệnh giết chết 1.500 người. Các nhà điều tra cũng tin rằng hắn là kẻ chủ mưu vụ giết hại một nhân viên lãnh sự quán Mỹ cùng chồng của cô này và chồng một nhân viên ngoại giao Mỹ ở Ciudad Juarez hồi năm ngoái.

El Diego là nhân vật chủ chốt của băng đảng ma túy La Linea, nơi tụ họp của nhũng sát thủ chuyên nghiệp và những nhân viên cảnh sát tham nhũng.

Tội ác tai tiếng nhất mà trùm ma túy này  từng gây ra là vụ đánh bom xe hơi vào tháng 7 năm 2010 và vụ thảm sát giết chết 15 người, đa số là thanh thiếu niên, tại một bữa tiệc sinh nhật ở thành phố Ciudad Juarez, bang Chihuahua.

Theo ông Tony Payan, một chuyên gia về chiến tranh ma túy tại Đại học Texas-El Paso, El Diego từng là một cảnh sát bang, và giờ hắn đã trở thành một kẻ tội phạm nguy hiểm, hắn không chỉ ra lệnh thực hiện những vụ giết người tại thành phố Ciudad Juarez mà còn tống tiền các doanh nghiệp và bắt cóc con tin để đòi tiền chuộc.

Tony Payan cũng cho rằng chính những hiểu biết mà El Diego có được khi còn là cảnh sát đã giúp hắn có thể thu thập những thông tin từ cảnh sát địa phương một cách dễ dàng. Việc El Diego bị bắt có thể giảm được số lượng các vụ giết người tại Ciudad Juarez, nơi bạo lực và nguy hiểm nhất thế giới với 3.000 vụ giết người vào năm ngoái.

Sầm Hoa (Theo guardian)