Hơn 50 thi thể vừa được tìm thấy trong một nhà kho ở Tripoli, đằng sau trụ sở của Lữ đoàn Khamis do con trai của đại tá Muammar Gaddafi đứng đầu.

TIN BÀI LIÊN QUAN:



Một chiến binh nổi dậy bước đi trong nhà kho chứa thi thẻ của ít nhất 50 người bị thiêu đốt ở Tripoli. (Ảnh: AP) 


Những người sống sót cho biết họ là dân thường, bị lực lượng của ông Gaddafi thảm sát đầu tuần trước.

Mùi hôi thối của các thi thể lan tỏa từ nhà kho, báo trước cảnh ghê rợn ở bên trong. Một vài xác chết gần như chỉ còn là những bộ xương. Họ bị giết hôm 23/8, những ngày tàn của chế độ Gaddafi.  

Ở bên ngoài, có nhiều thi thể nằm trên mặt đất. Một sợi dây thừng vẫn còn cột vào chân của một nạn nhân. Không rõ có bao nhiêu người bị giết. Cư dân địa phương đã đưa một số xác đi chôn hôm 27/8. 

Một người cao tuổi, Fathallah Abdullah, bật khóc ở cửa nhà kho. Ông nói rằng mình đã may mắn thoát khỏi cuộc tàn sát, nhưng ba con trai của ông là Ibrahim, Abdul Hakim, và Ali thì không may mắn như vậy. Tất cả đều bị bắt đi hồi giữa tháng 8 từ thị trấn quê nhà Zlitan.

"Tôi đã ở đó", ông nói và chỉ về phía một góc có mấy hộp sọ. "Các con trai tôi ở bên cạnh tôi. Toàn bộ khu vực chật cứng người. Chúng tôi đè lên nhau. Không có chỗ để mà đặt chân xuống", ông kể. 


Chân của những người bị giết bên ngoài nhà kho bị trói bằng dây thừng. (Ảnh: BBC)


Khoảng 150 dân thường ở các khu vực khác nhau của Libya đã bị giam giữ ở đó, theo Fathallah. Ông cho hay, binh lính mặc quân phục và lính đánh thuê canh gác họ. Một người sống sót khác cũng đưa ra ước tính tương tự về số người bị giam.

Các tù nhân đã đòi được cung cấp nước. Bảo vệ hứa sẽ mang cho họ vào lúc mặt trời lặn, nhưng thay vào đó, họ xuất hiện với súng ống. "Họ bắt đầu nổ súng", Fathallah nói: "Sau đó, họ quăng lựu đạn, ba trong số họ. Họ nghỉ và quay lại rồi bắt đầu như trước".

Khi một tù nhân khác đạp cửa mở nhà kho, Fathallah cố chạy thoát thân và trốn dưới một xe tải. Ông cho biết đã nằm ở đó suốt nhiều giờ đồng hồ, lắng nghe cảnh giết chóc mà ông không thể làm gì để ngăn chặn. 

"Họ nổ súng cho đến 2 hoặc 3 giờ sáng. Họ giết chết bất cứ ai còn sống sót", ông nói. 

Fathallah chắc chắn hai con trai của mình bị giết trong nhà kho. Ông bám víu hy vọng người con thứ 3, Ali, có thể còn sống nhưng dường như cơ hội đó rất mong manh. Không có dấu hiệu nào của người con này kể từ khi im tiếng súng. 
 
Bên ngoài nhà kho, Fathallah chào một người may mắn khác, Ali Hamouda, bằng một cái bắt tay buồn bã. Ali không bị thương nhưng cho biết em họ của anh nằm trong số những người xấu số. 

Theo cả hai nhân chứng này, một vài thành viên trong quân đội của ông Gaddafi cũng không khá hơn. Họ bị giam trong cùng nhà kho vì không tuân theo mệnh lệnh.  

Cảnh tượng ở nhà kho đã khiến người dân địa phương và quân nổi dậy phẫn nộ. Một số phải che miệng và bịt mũi để tránh mùi hôi thối. Một thanh niên trẻ gục xuống trong đau đớn và được đỡ ra ngoài.

Khu nhà kho này là nơi mà một nhóm phóng viên BBC bị giam giữ hồi tháng 3. Trong quá trình bị bắt, họ bị đánh đập và chịu cảnh hành quyết chế nhạo. Một thành viên trong nhóm, Chris Cobb Smith, đã trở lại hiện trường hôm 28/8.

Anh nhận ra phòng giam cạnh nhà kho, nơi cả nhóm bị giữ và tra tấn. "Chúng tôi đã dành gần như cả đêm ở phòng đó", anh nói. "Chúng tôi nghe thấy tiếng người bị đánh đập và được di chuyển quanh khu nhà. Tôi nghĩ nếu vào thời điểm muộn hơn trong cuộc xung đột này, mọi thứ có thể rất khó đối với chúng tôi".

Người dân dịa phương nói rằng, khu vực xung quanh trụ sở của Lữ đoàn Khamis là một điểm giết người. Một số thi thể đã được tìm thấy ở một số nơi và đã được đem đi chôn.   

Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) ước tính, khoảng 57.000 đến 60.000 người đã bị chế độ Gaddafi bắt giữ trong vòng 6 tháng qua. Khoảng 10.000 người đã được tự do. 

Phe nổi dậy hiện đang đặt câu hỏi, với mối lo ngại ngày càng tăng, rằng những người bị giam còn lại đang ở đâu. 

Thanh Hảo (Theo BBC)