Hàn Quốc quyết truy bắt tàu cá Trung Quốc khai thác hải sản trái phép trên vùng biển Hàn Quốc; Syria ngấp nghé nội chiến; Xung đột đẫm máu ở Ai Cập... là những tin nóng trong ngày.

TIN BÀI KHÁC:

Nổi bật trong ngày

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, hôm 19/11, cảnh sát biển nước này đã bắt giữ ba tàu cá của Trung Quốc do đánh bắt hải sản trái phép và chống đối người thi hành công vụ tại vùng biển Hàn Quốc.

Thông tin cho hay, cảnh sát biển tại khu vực đảo Jeju đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc khi đang tiến hành đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi đảo Jeju của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, 25 tàu thuyền đánh cá của Trung Quốc đã "liên hoàn" tiếp cận tàu của lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc trong khu vực yêu cầu thả tàu đánh cá của Trung Quốc bị bắt giữ.

Ngư dân Trung Quốc chống trả quyết liệt khi bị hải quân Hàn Quốc vây bắt.


Do các tàu Trung Quốc phớt lờ cảnh cáo, lực lượng cảnh sát biển Jeju đã huy động 12 tàu tuần tra và hai máy bay trực thăng để trấn áp, song vẫn vấp phải sự kháng cự dữ dội của ngư dân Trung Quốc.

Các tàu cá Trung Quốc dùng dây thừng buộc chặt lại với nhau để cản đường tàu Hàn Quốc. Cuối cùng, phía Hàn Quốc bắt thêm 2 tàu Trung Quốc. Không rõ có bao nhiêu ngư dân Trung Quốc bị bắt.

Trước đó vài ngày, Hàn Quốc cũng phải điều động nhiều tàu tuần tra và trực thăng cùng lính đặc nhiệm để truy bắt các tàu Trung Quốc hoạt động trái phép ở vùng biển của Hàn Quốc trên Hoàng Hải.

Báo chí Hàn Quốc cho biết, khi bị lực lượng tuần tra Hàn Quốc phát hiện hành vi đánh bắt hải sản trái phép, thuyền viên Trung Quốc cũng buộc tàu vào nhau rồi cầm giáo tre, ống sắt chống trả quyết liệt.

Sau cùng, cảnh sát Hàn Quốc cũng khống chế được tình hình. Tin tức cho biết, trong vụ việc này, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã bắt giữ 126 người và 12 tàu cá Trung Quốc, còn một tàu trốn thoát.

Theo báo Chosun Ilbo, từ đầu năm tới nay có tới khoảng 200.000 tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc hoạt động trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc.

Tin đọc 30 giây

- Ít nhất 2 quả lựu đạn đã bị bắn vào một tòa nhà thuộc đảng Baath cầm quyền ở Syria, đánh dấu mức độ gia tăng các vụ bạo động tại nước này.

- Bộ trưởng Quốc phòng Australia tuyên bố cùng Ngoại trưởng và Bộ trưởng Tài nguyên nước này ủng hộ bỏ lệnh cấm bán uranium cho Ấn Độ.

- Ủy ban Phòng chống và giảm nhẹ thảm họa Thái Lan cho biết, lũ lụt ở nước này làm 602 người chết, 2 người mất tích, gây thiệt hại 4,5 tỷ USD.

- Bộ trưởng Tư pháp Libya tuyên bố, NTC muốn Saif al-Islam, con trai cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, bị xét xử ở Libya, không phải ở ICC.

- Kênh truyền hình Free Libya đưa tin, người đứng đầu cơ quan tình báo của ông Gaddafi là Abdullah al-Senussi cũng đã bị bắt ở nam Libya.

- Thái Lan đứng trước nguy cơ rơi vào vòng xoáy chính trị mới, khi làn sóng phản đối ân xá cho ông Thaksin trở thành biểu tình trên đường phố.

- Nhóm pháp lý của cựu Tổng thống Philippines - bà Gloria Arroyo nói rằng, những cáo buộc gian lận bầu cử nhằm vào thân chủ mình là bịa đặt.

- Liên đoàn Arập (AL) đã bác bỏ những yêu cầu của chính quyền Damas muốn chỉnh sửa kế hoạch cử một đoàn gồm 500 quan sát viên tới Syria.

- An ninh Australia nỗ lực điều tra vụ hồ sơ chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Mỹ Obama tới nước này được tìm thấy trong một... rãnh nước.

- Bộ trưởng Nội vụ Pakistan cho biết, khoảng 150 chính khách nước này đã nhận được tin nhắn nặc danh đòi họ từ chức nếu không sẽ bị sát hại.

- 14 công nhân thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một vụ nổ nhà máy hóa chất ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, chiều hôm qua.

- Hôm 19/11, đụng độ nổ ra giữa cảnh sát và người biểu tình tại Cairo và một số thành phố ở Ai Cập, làm 2 người chết và hơn 680 người bị thương..

Thông tin trong ảnh

Biểu tình dữ dội vẫn tiếp diễn ở Cairo, Ai Cập, hôm 20/11. (Ảnh: Reuters)


Họ đã nói gì?

Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cảnh báo, một cuộc suy thoái kinh tế trên phạm vi toàn cầu và lâu dài chắc chắn sẽ xảy ra.

"Chúng ta có thể chắc chắn rằng, một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu bắt nguồn từ khủng hoảng tài chính thế giới sẽ diễn biến lâu dài".

Ngày này năm ấy

Nhà cách mạng Lào, Kaysone Phomvihane, sinh ngày 13/12/1920 và tạ thế ngày 21/11/1992.

Thanh Vân (Tổng hợp)