Triều Tiên đã công chiếu những hình ảnh cho thấy Kim Jong Un, người kế nhiệm cố lãnh đạo Kim Jong Il, đứng bên chú của mình, dấu hiệu cho thấy 2 nhân vật này sẽ lãnh đạo Triều Tiên.


Jong Un và chú Jang Song Thaek (ngoài bên trái)

Những hình ảnh được phát trên truyền hình quốc gia Triều Tiên cho thấy, Jang Song Thaek - chú của Jong Un, mặc quân phục khi cúi đầu trước linh cữu của ông Kim Jong Il tại đài tưởng niệm Kumsusan.

Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết, đây là lần đầu tiên ông Jang mặc quân phục xuất hiện trên truyền hình quốc gia. Trước đây, ông Jang chỉ mặc comple,

Từng chút một, Triều Tiên hé lộ những dấu hiệu về sự thăng tiến của Kim Jong Un và bộ máy lãnh đạo tương lai ở nước này trong khi hàng triệu người dân Triều Tiên vẫn đang khóc thương ông Kim Jong Il, người mới qua đời hơn một tuần trước.

Triều Tiên bắt đầu gọi Kim Jong Un là "lãnh đạo tối cao" của quân đội gồm 1,2 triệu binh sĩ khi nước này bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch đưa Jong Un lên nắm quyền.

"Chúng ta hãy trở thành những đồng chí của đồng chí Kim Jong Un vĩ đại, mặt trời của thế kỷ 21", báo chính của Triều Tiên là Rodong Sinmun viết trong bài xã luận được Thông tấn xã trung ương Triều Tiên dẫn lại hôm 25/12. Nhan đề mới trên - thể hiện sự ủng hộ của giới lãnh đạo quân sự với Kim Jong Un và sự xuất hiện mang tính biểu tượng của ông Jang (mặc quân phục) đã phát đi tín hiệu mạnh mẽ rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách ưu tiên cho quân đội của ông Kim Jong il vào thời điểm này.

Ông Jang và vợ đã gia nhập hàng ngũ những nhân vật quân sự và chính trị hàng đầu của Triều Tiên kể từ khi chiến dịch chuyển quyền bắt đầu diễn ra cách đây hai năm. Đều 65 tuổi, hai vị này đều có thâm niên cao, một điều vô cùng quan trọng trong xã hội đặt trọng vào tuổi tác và liên kết.

Hôm 24/12, Kim Jong Un tới nơi đặt thi hài cha lần thứ 3, lần này với tư cách là "lãnh đạo tối cao của lực lượng vũ trang cách mạng", và được các quan chức quân sự hàng đầu của Triều Tiên tháp tùng.

Trước đó, tờ Rodong Sinmun đã kêu gọi Kim Jong Un nhận vị trí lãnh đạo quân đội. "Đồng chí Kim Jong Un, xin hãy nhận vị trí chỉ huy tối cao như nguyện vọng của nhân dân".

Kim Jong Un, trong độ tuổi 20, bắt đầu lộ diện vào tháng 9/2010 với tư cách là người kế nhiệm cha và là thế hệ thứ 3 của gia đình Kim sẽ lãnh đạo quốc gia 24 triệu dân.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)